Đời sống

Xử phạt, thu hồi giấy phép nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lao động

Minh Lý 13/07/2023 - 22:31

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) vừa ban hành các quyết định xử phạt nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lao động. Các doanh nghiệp bị thu hồi, xử phạt đều đã vi phạm các quy định của Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong quá trình hoạt động.

Cụ thể, cơ quan quản lý thu hồi giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đối với 4 doanh nghiệp từ ngày 4/7, gồm: Công ty TNHH Đào tạo quốc tế Đông Đô (DONG DO EDU CO.,LTD), Công ty cổ phần Vinaconex Sài Gòn (VINACONEX SAIGON JSC); Công ty cổ phần quốc tế Hoàng Gia Long (HOANG GIA LONG INTL.,JSC); Tổng Công ty cổ phần Đường sông miền Nam (SOWATCO).

Cả 4 doanh nghiệp này đều bị thu hồi giấy phép hoạt động do không đảm bảo điều kiện về ký quỹ, số lượng nhân viên nghiệp vụ, cơ sở vật chất và trang thông tin điện tử đáp ứng điều kiện quy định tại Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Bộ LĐTB&XH yêu cầu các doanh nghiệp sau khi bị thu hồi giấy phép vẫn phải thực hiện các trách nhiệm theo quy định tại Điều 27 Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Theo đó, các doanh nghiệp có trách nhiệm tiếp tục thực hiện các nghĩa vụ theo hợp đồng cung ứng lao động, hợp đồng đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài đối với người lao động đã xuất cảnh; giải quyết các vấn đề liên quan đến người lao động do doanh nghiệp tuyển chọn, đang tham gia bồi dưỡng kỹ năng nghề, ngoại ngữ, giáo dục định hướng.

Ngoài ra, các doanh nghiệp bị thu hồi giấy phép không được thực hiện các hoạt động, dịch vụ: Ký kết và thực hiện hợp đồng, thỏa thuận liên quan đến việc đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; tìm kiếm, phát triển thị trường lao động ở nước ngoài; cung cấp thông tin, quảng cáo, tư vấn về cơ hội việc làm ở nước ngoài.

Doanh nghiệp bị thu hồi giấy phép cũng không được chuẩn bị nguồn lao động và tuyển chọn người lao động; đồng thời không được tổ chức bồi dưỡng kỹ năng nghề, ngoại ngữ, giáo dục định hướng cho người lao động trước khi đi làm việc ở nước ngoài.

anh-minh-hoa.png
Ảnh minh họa.

Vào đầu tháng 7/2023, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐTB&XH) cũng đã ra quyết định xử phạt hành chính 3 công ty xuất khẩu lao động với số tiền 325 triệu đồng.

Công ty cổ phần Vận tải biển và hợp tác lao động quốc tế-INLACO SAIGON; Công ty cổ phần Đầu tư Thuận An DMC; Công ty cổ phần Tư vấn du học và thương mại Giang Anh.

Ngoài xử phạt hành chính, Công ty Giang Anh còn bị đình chỉ các hoạt động: Ký kết và thực hiện hợp đồng, thỏa thuận liên quan đến việc đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; tìm kiếm, phát triển thị trường lao động ở nước ngoài; cung cấp thông tin, quảng cáo, tư vấn về cơ hội việc làm ở nước ngoài; chuẩn bị nguồn lao động và tuyển chọn người lao động; tổ chức bồi dưỡng kỹ năng nghề, ngoại ngữ, giáo dục định hướng cho người lao động trước khi đi làm việc ở nước ngoài trong 9 tháng kể từ ngày có quyết định xử phạt.

Việc thu hồi giấy phép là do các doanh nghiệp này không đảm bảo các điều kiện theo quy định tại Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng như: Ký quỹ, số lượng nhân viên nghiệp vụ và cơ sở vật chất và trang thông tin điện tử.

Để đảm bảo quyền lợi cho người lao động, Bộ LĐTB&XH yêu cầu các công ty trên, sau khi chấm dứt hoạt động vẫn tiếp tục có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ trong hợp đồng cung ứng lao động, hợp đồng lao động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài còn hiệu lực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử phạt, thu hồi giấy phép nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lao động