Giáo dục

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024: Nghiêm túc, an toàn

Dương Dũng 28/06/2024 - 19:43

17h chiều 28/6, Bộ GD&ĐT đã tổ chức cuộc họp báo tổng kết Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 chủ trì họp báo.

dd-2-copy(1).jpg
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 chủ trì Họp báo.

Tại cuộc họp báo, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã diễn ra nghiêm túc với sự chủ trì của các địa phương và sự phối hợp chặt chẽ của nhiều lực lượng tham gia hỗ trợ.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD&ĐT tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 giữ ổn định về phương thức như giai đoạn 2020-2023.

Theo kế hoạch, công tác coi thi, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã được tổ chức vào các ngày 27, 28/6/2024.

ddd-copy.jpg
GS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) chia sẻ tại buổi Họp báo.

Chia sẻ về công tác chỉ đạo điều hành, phối hợp, GS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết: Bộ GD&ĐT đã tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 16/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024; đã tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 60/CĐ-TTg ngày 22/6/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 và việc quản lý trẻ em, học sinh trong dịp nghỉ hè.

Bộ GD&ĐT đồng thời đã ban hành đầy đủ, kịp thời hệ thống các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức Kỳ thi; hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi; thành lập Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, phân công trách nhiệm cho các thành viên Ban Chỉ đạo.

Bộ GD&ĐT đã rà soát ma trận đề thi, xây dựng và công bố đề tham khảo giúp giáo viên, học sinh các cơ sở giáo dục học tập, ôn luyện chuẩn bị tham gia Kỳ thi đạt kết quả tốt; hoàn thiện ngân hàng câu hỏi thi phục vụ ra đề thi cho Kỳ thi; đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an để tổ chức rà soát, đánh giá an ninh an toàn của các hệ thống phần mềm quản lý thi bảo đảm phục vụ tốt công tác quản lý, tổ chức Kỳ thi. Các phần mềm này đã được tập huấn cho các địa phương, đơn vị trước khi sử dụng.

Công tác quán triệt Quy chế và tập huấn nghiệp vụ tổ chức thi, thanh tra thi được thực hiện tốt. Bộ GD&ĐT đã tổ chức các Hội nghị tập huấn để quán triệt quy chế thi, tập huấn nghiệp vụ tổ chức thi, thanh tra, kiểm tra thi; hướng dẫn và yêu cầu các địa phương, đơn vị triển khai tổ chức tập huấn nghiệp vụ thường xuyên, đầy đủ và kỹ lưỡng cho các đối tượng thí sinh và những người tham gia tổ chức thi, thanh tra, kiểm tra Kỳ thi.

Bộ GD&ĐT cũng đã đề nghị Bộ Công an phối hợp, hỗ trợ công tác tập huấn nghiệp vụ coi thi, chấm thi, thanh tra, kiểm tra và kỹ năng phát hiện các thiết bị công nghệ cao để gian lận thi cử.

Các Bộ, ngành liên quan, nhất là Bộ Y tế, Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ, Trung ương Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh đã tích cực tham gia đảm bảo an ninh, an toàn và hỗ trợ thí sinh dự thi, triển khai chương trình “Tiếp sức mùa thi”,… Các tổ chức đoàn thể khác đã có nhiều hình thức hỗ trợ kịp thời thí sinh, nhất là khi phát sinh tình huống bất thường trong quá trình dự thi.

Tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã thành lập Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh, có đầy đủ các sở, ban, ngành liên quan tham gia. Nhiều tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo thi cấp huyện. Ban Chỉ đạo đã phân công, giao nhiệm vụ, trách nhiệm rất cụ thể, rõ ràng cho từng tổ chức, cá nhân tham gia.

Nhiều tỉnh đã ban hành Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thành ủy hoặc Chỉ thị của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về việc tổ chức Kỳ thi; qua đó, đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc cùng tham gia tổ chức, hỗ trợ tổ chức Kỳ thi tại địa phương.

Với sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương, các cơ quan thông tấn, báo chí ở Trung ương và địa phương đã đồng hành với ngành Giáo dục tích cực thông tin kịp thời các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ GD&ĐT và công tác chuẩn bị, tổ chức Kỳ thi tại các địa phương; giải đáp các băn khoăn, thắc mắc và phản ánh kịp thời những điểm sáng trong cộng đồng, qua đó tạo được sự đồng thuận của xã hội, giúp giáo viên, học sinh và phụ huynh yên tâm tham dự Kỳ thi.

Thực hiện nghiêm túc việc hoàn thành chương trình kế hoạch năm học 2023-2024 và tổ chức ôn tập cho học sinh. Các địa phương chỉ đạo hoàn thành chương trình lớp 12, tổ chức ôn thi và tạo mọi điều kiện cho thí sinh từ vùng thuận lợi cho đến vùng khó khăn chuẩn bị dự thi với nhiều phương thức, cách thức như hỗ trợ thí sinh ôn thi, tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT, thể hiện tinh thần trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, các thầy cô giáo. Đặc biệt nhiều địa phương tổ chức hỗ trợ nơi ăn ở miễn phí cho học sinh ôn tập và thi thử theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng với phương châm“không để học sinh nào phải bỏ thi vì gặp khó khăn về kinh tế, đi lại”.

dd-5-.jpg
Quang cảnh buổi Họp báo.

Theo GS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, năm nay có tổng số 1.071.393 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, số thí sinh đăng ký trực tuyến là 1.014.020, chiếm 94,66% tổng số thí sinh; số thí sinh đăng ký trực tiếp là 57.373, chiếm 5,34%. Tổng số thí sinh tự do là 46.978, chiếm 4,38%.

Cả nước có 2.323 Điểm thi, với tổng số 45.149 phòng thi. Các Điểm thi đặt tại địa phương nơi thí sinh theo học đã giúp thí sinh không phải di chuyển xa, không phải lo chỗ ăn ở, tạo tâm thế bình tĩnh, tự tin hơn khi làm bài, đồng thời không gây áp lực về giao thông tại các thành phố lớn.

Theo báo cáo của các địa phương, công tác coi thi của Kỳ thi tại tất cả các Điểm thi diễn ra theo đúng kế hoạch. Số liệu thống kê theo báo cáo của các địa phương và các đoàn thanh tra, kiểm tra cho thấy trong cả Kỳ thi có 30 thí sinh vi phạm Quy chế thi và bị đình chỉ thi do sử dụng tài liệu và mang điện thoại vào phòng thi; không cán bộ nào vi phạm Quy chế thi. Cho đến thời điểm này, trên phạm vi toàn quốc chưa ghi nhận hiện tượng tiêu cực, gian lận có tổ chức.

Đánh giá sơ bộ, Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 đã diễn ra trong điều kiện thời tiết khá thuận lợi trên cả nước. Công tác chuẩn bị tổ chức thi được thực hiện chủ động, khẩn trương, kỹ lưỡng, chu đáo, toàn diện. Việc tổ chức coi thi tại tất cả các Điểm thi bảo đảm an toàn, nghiêm túc, đúng Kế hoạch, đáp ứng yêu cầu tổ chức thi gọn nhẹ, thiết thực. Kỳ thi được tổ chức nghiêm túc, trung thực, khách quan, an toàn, đúng quy chế, bảo đảm thuận lợi và công bằng cho các đối tượng thí sinh.

Công tác đề thi được thực hiện nghiêm túc, an toàn, bảo mật từ Trung ương đến địa phương. Đề thi cơ bản đáp ứng yêu cầu tổ chức thi. Theo đánh giá ban đầu của thí sinh, giáo viên và dư luận xã hội, đề thi các bài thi/môn thi nằm trong chương trình THPT, có sự phân hóa phù hợp bảo đảm kết quả thi chính xác, khách quan dùng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và cung cấp dữ liệu cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng để tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.

Ban Chỉ đạo thi các cấp đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc tổ chức coi thi tại các Điểm thi, kịp thời phát hiện, nhắc nhở và hỗ trợ khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong quá trình tổ chức coi thi để tăng cường kỷ cương trường thi, giữ nghiêm kỷ luật phòng thi. Một số thiếu sót trong quá trình thực thi nhiệm vụ của cán bộ làm công tác thi được khắc phục kịp thời. Các hành vi vi phạm Quy chế của thí sinh đã được kịp thời phát hiện và xử lý theo đúng quy định của Quy chế thi, bảo đảm tính nghiêm minh của Kỳ thi.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024: Nghiêm túc, an toàn