Phóng sự - Ghi chép

Kỳ 3: Từ Cựu chiến binh đến Nông dân xuất sắc tiêu biểu toàn quốc

Ân Giang Thuỷ- Hoa Nga Thái 26/08/2024 08:07

Với lòng yêu quê hương và khát vọng cống hiến, cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Văn Hùng - Tổng Giám đốc Công ty CP Khoa học Công nghệ Tảo Việt Nam đã để lại dấu ấn mạnh mẽ trong ngành công nghiệp tảo xoắn, góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng và vinh dự được tặng bằng khen "Nông dân xuất sắc tiêu biểu" toàn quốc.

chuan-3-copy.jpg
tile-1(2).jpg

Sinh ra và lớn lên tại phường Quỳnh Dị, thị xã Hoàng Mai (Nghệ An), sau khi tốt nghiệp PTTH, ông Nguyễn Văn Hùng được gửi sang Liên Xô cũ học đại học chuyên ngành "Xây dựng công trình ngầm trong lòng đất" trong suốt 7 năm.

Về nước vào năm 1976, ông phục vụ trong quân đội và sau đó trở thành Giám đốc Công ty Xây dựng Lũng Lô, thuộc Bộ Tư lệnh Công binh. Trong vai trò này, ông đã tham gia xây dựng nhiều công trình quan trọng ở các tỉnh miền Trung và đảo Trường Sa. Sau 20 năm, ông rời quân ngũ và chuyển sang lĩnh vực dân sự với sự đam mê mãnh liệt.

Năm 2010, mặc dù đã nghỉ hưu, nhưng ông không dừng lại mà tiếp tục cống hiến cho quê hương bằng cách thành lập Công ty Long Thành, đầu tư vào các dự án địa phương. Năm 2021, dù gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, công ty của ông vẫn đạt doanh thu 31,9 tỷ đồng, nộp ngân sách hơn 2,9 tỷ đồng, tạo việc làm cho gần 60 lao động.

Năm 2015, sau một cơn bệnh nặng và nhờ sự cứu chữa bằng tảo xoắn, ông Hùng đã quyết định đầu tư vào lĩnh vực này. Với bản lĩnh của người lính và sự quyết tâm, ông đã mua lại một cơ sở sản xuất tảo xoắn và nhận được sự hỗ trợ tài chính từ ngân hàng thế giới để mở rộng sản xuất.

Tiếp đó, vào năm 2019, công ty của ông bắt đầu sản xuất các sản phẩm như bột dinh dưỡng, sữa chua, cà phê từ tảo xoắn. Hiện nay, các sản phẩm của công ty đã có mặt trên toàn quốc, được người tiêu dùng đánh giá cao.

tile-2(2).jpg

Để tạo ra các sản phẩm có giá trị cao, Công ty của ông Nguyễn Văn Hùng đã thu mua nhung hươu và đậu tương để sản xuất. Đồng thời, tảo xoắn của công ty còn được công nhận bởi sở Y tế Nghệ An và được phép quảng bá rộng rãi.

Bên cạnh đó, ông còn xây dựng một trường mầm non tư thục, trồng rừng mắc ca và tạo việc làm ổn định cho hơn 90 lao động với mức lương bình quân 6,5 triệu đồng/tháng.

anh-4(1).jpg
Công nhân công ty đang kiểm tra quá trình nuôi cấy tảo xoắn.

Không chỉ sản xuất kinh doanh giỏi, CCB Nguyễn Văn Hùng còn là một trong những doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An rất chú trọng tới công tác an sinh xã hội. Mỗi năm, doanh nghiệp của ông dành hàng tỷ đồng để tặng quà, giúp đỡ những người nghèo, bà con vùng khó khăn.

Điều ghi nhận ở ông không chỉ là dám nghĩ, dám làm, mà đáng quý hơn là sự chung tay vì cộng đồng. Trong 3 năm, công ty ông đã hỗ trợ huyện Quỳnh Lưu, thị xã Hoàng Mai gần 1 tỷ đồng để góp phần xây dựng các công trình phúc lợi và làm từ thiện.

anh-9.jpg
Lãnh đạo Sở, ban ngành cấp tỉnh Nghệ An thăm mô hình của CCB Nguyễn Văn Hùng.

Với những thành công đáng nể trong sản xuất kinh doanh và đóng góp cho cộng đồng, ông Nguyễn Văn Hùng đã vinh dự được bầu chọn là một trong 100 nông dân xuất sắc và được tặng bằng khen "Nông dân xuất sắc tiêu biểu" toàn quốc năm 2022.

Đây chính là động lực để ông tiếp tục gắn bó với công ty và phát triển mạnh mẽ hơn nữa, đặc biệt là trong lĩnh vực tảo xoắn, một sản phẩm đã từng cứu sống ông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ 3: Từ Cựu chiến binh đến Nông dân xuất sắc tiêu biểu toàn quốc