Corona tác động thế nào đến nền kinh tế Việt Nam?

Phong Vân| 04/02/2020 07:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giao thương có thể gặp khó khăn do hạn chế qua lại biên giới, cửa khẩu, trong khi đó du lịch và giao thông sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp, nặng nề nhất bởi dịch viêm phổi do chủng virus corona (nCoV) gây ra.

Đây là thông tin được Khối Phân tích, Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDIRECT đưa ra trong báo cáo “Dịch viêm phổi nCov đem đến sự kiện thiên nga đen cho thị trường chứng khoán ngay đầu năm 2020”.

Theo VNDIRECT, dịch viêm phổi do chủng virus corona (nCoV) gây ra sẽ tác động tiềm tàng đối với nền kinh tế Việt Nam. Nhóm nghiên cứu đánh giá các ngành nghề chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là du lịch, lưu trú, hàng không khi nhu cầu du lịch, đi lại của người Trung Quốc lẫn cả khu vực châu Á chịu ảnh hưởng do người dân có tâm lý hạn chế di chuyển trong thời gian diễn ra dịch.

Corona tác động thế nào đến nền kinh tế Việt Nam?

 Du lịch và giao thông sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp, nặng nề nhất bởi dịch viêm phổi do chủng virus corona gây ra. Ảnh minh họa.

Hiện Cục Hàng không đã dừng cấp phép đối với các chuyến bay thường lệ đến/từ Việt Nam kết nối với các tỉnh thành có dịch của Trung Quốc. Các tour du lịch từ Trung Quốc cũng bị tạm dừng khiến ngành du lịch và hàng không Việt Nam sẽ chịu ảnh hưởng mạnh, đặc biệt là trong mùa cao điểm Quý I này.

Không chỉ vậy, giao thương có thể gặp khó khăn do hạn chế qua lại biên giới, cửa khẩu và gián đoạn nguồn cung tại tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc). Do đó, các ngành nghề xuất khẩu theo đường biên giới trên bộ và tiểu ngạch sang Trung Quốc như nông sản, thủy sản, thực phẩm… sẽ chịu tác động đáng kể trong ngắn hạn.

Ngoài ra, một số ngành sản xuất tại Hồ Bắc có thể bị đình trệ, kéo theo gián đoạn nguồn cung. Bởi vậy, các doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc hoặc các doanh nghiệp có nguồn nguyên vật liệu phụ thuộc vào nước này có thể chịu nhiều ảnh hưởng. Những ngành có thể chịu tác động từ sự ngưng trệ sản xuất bao gồm: Dệt may (nhập khẩu sợi, vải), điện tử, tiêu dùng (linh kiện, phụ kiện nhập khẩu từ Trung Quốc), thép dẹt (nhập khẩu HRC).

Tuy nhiên cũng cần chú ý rằng việc gián đoạn nguồn cung tiềm tàng này có thể chỉ mang tính tạm thời và hoạt động sản xuất tại Trung Quốc có thể sớm được phục hồi khi dịch bệnh được kiểm soát.

Ngược lại, theo VNDIRECT, nhiều ngành có thể được hưởng lợi trong ngắn hạn nhờ sự gián đoạn nguồn cung hàng hóa từ Hồ Bắc nhập khẩu vào Việt Nam, đó là những ngành nằm ở phân khúc hạ nguồn và chịu áp lực cạnh tranh lớn từ sản phẩm từ Trung Quốc như dệt may, thép, săm lốp.

Ngoài ra, những ngành mà Việt Nam và Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực xuất khẩu cũng có thể ghi nhận đơn hàng gia tăng trong ngắn hạ do sự chuyển dịch tạm thời từ Trung Quốc sang Việt Nam như dệt may và da giày.

Nhóm ngành dược, vật tư y tế và bán lẻ dược có thể được hưởng lợi, tuy nhiên quy mô của nhóm ngành này còn nhỏ. Cụ thể hơn, các doanh nghiệp được phép nhập khẩu thuốc (đặc biệt là thuốc đặc trị) và các công ty phân phối, sản xuất vật tư y tế là các doanh nghiệp chính được hưởng lợi. Còn lại đa phần các doanh nghiệp dược trong nước chủ yếu sản xuất các sản phẩm kháng sinh, thuốc chữa bệnh đơn giản và thực phẩm chức năng không được hưởng lợi từ sự bùng phát của dịch. Ngoài ra các cổ phiếu ngành dược cũng có đặc thù là thanh khoản thấp nên sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư nếu tầm nhìn đầu tư không quá dài.

VNDIRECT đánh giá trong quý 1/2020, các nước châu Á sẽ khó tránh khỏi tăng trưởng kinh tế chậm lại bởi có quan hệ kinh tế chặt chẽ với Trung Quốc, đất nước được xem là công xưởng của thế giới, chiếm đến 1/6 tổng quy mô sản xuất toàn cầu, là nơi đặt nhà máy của các tập đoàn toàn cầu, đặc biệt là các tập đoàn Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, châu Âu; Hồ Bắc là thủ phủ của ngành ô tô, dệt may, thép, hóa dầu… của Trung Quốc.

Không chỉ vậy, sự thu hẹp hoạt động kinh tế của đất nước hơn 1,4 tỷ dân có thể dẫn đến rủi ro nhu cầu xuất nhập khẩu chậm lại trên cả thế giới. Do vậy nhóm ngành thương mại có rủi ro chịu tác động gián tiếp như nhóm ngành cảng biển, cảng hàng không và logistic, vận tải. Điều này cũng phản ánh qua việc giá dầu sụt giảm 7-8% trong tháng 1 trước lo ngại về nền kinh tế toàn cầu chịu ảnh hưởng. Giá dầu chịu sức ép giảm có thể gây tác động không tốt về mặt tâm lý đối với nhóm ngành dầu khí trong nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Corona tác động thế nào đến nền kinh tế Việt Nam?