Vietstock Daily: Nhận định thị trường chứng khoán ngày 13/12

12/12/2013 18:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thanh khoản khớp lệnh ở dưới mức 20 phiên gần nhất là tín hiệu không mấy tích cực đối với xu hướng thị trường hiện nay. Nhưng nhiều khả năng sự thận trọng này đến từ việc giới đầu tư chờ đợi công bố danh mục đầu tư mới của quỹ ETF V.N.M.

I. NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY 13.12.2013

· Hai chỉ số chính của thị trường đã quay đầu tăng điểm trở lại trong phiên hôm nay. VN-Index tăng nhẹ 0.32% lên 506.92 điểm; trong khi đó, HNX-Index cũng tăng 0.6% đạt 65.97 điểm.

· Tâm lý giới đầu tư tiếp tục diễn ra khá thận trọng khi thanh khoản khớp lệnh trên cả hai sàn đều sụt giảm mạnh và ở dưới mức trung bình 20 phiên gần nhất. Cụ thể, khối lượng giao dịch khớp lệnh trên sàn HOSE giảm 33.2% xuống 67.9 triệu đơn vị. Khối lượng giao dịch trên sàn HNX cũng giảm 32.8% xuống 33.5 triệu đơn vị.

Giao dịch thỏa thuận phiên hôm nay gây nhiều chú ý cho giới đầu tư khi có hơn 10 triệu cổ phiếu VNM được sang tay, tương ứng với giá trị 1,509 tỷ đồng. Nhiều khả năng bên bán là các quỹ thuộc Dragon Capital khi trước đó đã đăng ký bán 13.4 triệu cổ phiếu, và bên mua cũng là một tổ chức nước ngoài.

· Áp lực thoát hàng diễn ra mạnh nhất ở nhóm cổ phiếu đầu cơ ngành Vật tải-Kho bãi, SX Thủy sản với mức giảm lần lượt là 0.3% và 0.2%. Ngoài ra, một số mã cổ phiếu thuộc nhóm Bất động sản và Xây dựng như TLH, DIG, HAR, PTL, PXL... cũng bị bán ra mạnh và đều giảm điểm hoặc đứng giá ở cuối phiên.

· Các mã cổ phiếu bluechip như VNM, VCB, HPG, HAG, DIG... cũng bị bán ra mạnh trong phiên hôm nay. Tuy nhiên, điểm tích cực là các mã cổ phiếu như MSN, BVH, GAS, STB... vẫn giữ được sắc xanh đến cuối phiên và góp phần giúp cho tâm lý giới đầu tư bớt lo lắng. Chỉ tính riêng đà tăng của MSN và GAS đã giúp cho chỉ số VN-Index tăng tới 0.25%.

· Điểm tích cực là khối ngoại tiếp tục duy trì vị thế mua ròng trên sàn HOSE với giá trị 33.4 tỷ đồng. Lực mua ròng của khối ngoại tập trung mạnh nhất ở PVD với 20.8 tỷ, GMD (12.6 tỷ), GAS (3.9 tỷ), VSH (2.7 tỷ). Ở chiều ngược lại, họ bán ròng mạnh nhất ở CII với 6.4 tỷ đồng, VCB (5.6 tỷ), PPC (4.8 tỷ). Lượng cổ phiếu VNM trị giá 1,509 tỷ đồng được chuyển nhượng thỏa thuận nội khối nên giá trị bán ròng của khối ngoại ở VNM chỉ có 420 triệu đồng.

Trên sàn HNX, khối ngoại cũng tiếp tục mua ròng mạnh với 19 tỷ đồng và tập trung ở PVS (13 tỷ), SHB (4 tỷ).

· Hầu hết các nhóm Market Cap đều tăng điểm nhẹ trong phiên hôm nay và dẫn đầu đà tăng là VS-Mid Cap với 0.39%, tiếp theo là nhóm VS-Small Cap tăng 0.26%, nhóm VS-Large Cap tăng 0.23% và nhóm VS-Micro Cap tăng 0.18%.

· Thanh khoản khớp lệnh ở dưới mức 20 phiên gần nhất là tín hiệu không mấy tích cực đối với xu hướng thị trường hiện nay. Nhưng nhiều khả năng sự thận trọng này đến từ việc giới đầu tư chờ đợi công bố danh mục đầu tư mới của quỹ ETF V.N.M trong phiên giao dịch cuối tuần.

Phân tích kỹ thuật: VN-Index – Nhóm MA dài hạn sẽ hỗ trợ trong trường hợp giảm mạnh. Sự xuất hiện của mẫu hình nến Long White Candle trong phiên giao dịch ngày 12/12/2013 cho thấy tâm lý lạc quan đang quay trở lại. Do VN-Index vẫn đang duy trì bên trên SMA 50 và SMA 100 (tương đương vùng 495 – 505 điểm) nên sự đảo ngược xu hướng sang giảm điểm chưa diễn ra. Nhóm MA dài hạn này sẽ đóng vai trò hỗ trợ trong trường hợp VN-Index giảm mạnh.

Tuy nhiên, việc chỉ báo MACD cho tín hiệu bán trở lại cũng cho thấy rủi ro trong ngắn hạn đang tăng lên. Dù tâm lý có lạc quan hơn nhưng thanh khoản vẫn đang yếu đi và rơi xuống dưới mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 95 triệu đơn vị) trong phiên giao dịch ngày 12/12/2013.

Bên cạnh đó, khối ngoại cũng không còn mua ròng mạnh như giai đoạn trước. Đường EMA 5 ngày của chỉ số NetValForHOSE(*) hiện đang nằm sát ngưỡng 0 nên khả năng giảm điểm vẫn còn.

(*) NetValForHOSE: Giá trị mua ròng của khối ngoại trên HOSE

Vietstock Daily: Nhận định thị trường chứng khoán ngày 13/12

HNX-Index – Thử thách nhóm MA ngắn hạn. Đà tăng đang có dấu hiệu chững lại với sự xuất hiện của những mẫu hình nến xanh đỏ xen kẽ nhau liên tục. Tín hiệu này cho thấy rủi ro trong ngắn hạn là khá cao.

Vùng đỉnh cũ của giai đoạn tháng 06/2013 (tương đương vùng 65 - 67 điểm) vẫn chưa bị phá vỡ nên sự thận trọng của nhà đầu tư tăng lên. Điều này làm cho thanh khoản giảm xuống dưới mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 41 triệu đơn vị).

Nhóm MA ngắn hạn (tương đương vùng 64 – 65 điểm) sẽ đóng vai trò hỗ trợ cho HNX-Index nếu đà giảm vẫn tiếp tục. Nếu nhóm này bị phá vỡ thì xu hướng phục hồi sẽ bị đảo ngược và việc bán ra để phòng ngừa rủi ro là cần thiết.

Vietstock Daily: Nhận định thị trường chứng khoán ngày 13/12

VS-Market Strength: VS-NVI VN lại tiếp tục ở bên dưới EMA 5 ngày trong phiên giao dịch ngày 12/12/2013 cho thấy dòng tiền thông minh đang rút ra khỏi thị trường trong ngắn hạn. Động thái này đã kéo dài 3 phiên liên tiếp nên rủi ro ngắn hạn đang tăng lên.

EMA 5 ngày của VS-Arms VN liên tục duy trì mức trung bình cho thấy khả năng tăng trưởng của thị trường khá yếu.

Vietstock Daily: Nhận định thị trường chứng khoán ngày 13/12

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 12.12.2013

Vietstock Daily: Nhận định thị trường chứng khoán ngày 13/12

Vietstock Daily: Nhận định thị trường chứng khoán ngày 13/12

Vietstock Daily: Nhận định thị trường chứng khoán ngày 13/12

Vietstock Daily: Nhận định thị trường chứng khoán ngày 13/12

Vietstock Daily: Nhận định thị trường chứng khoán ngày 13/12

(Nguồn dữ liệu: VietstockFinance)

Nguyễn Quang Minh & Huỳnh Nhật Trình (Phòng Nghiên cứu Vietstock)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vietstock Daily: Nhận định thị trường chứng khoán ngày 13/12