Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) vừa kiến nghị Chính phủ tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp vận tải do một số quy định chưa phù hợp thực tế, đề xuất tăng thời gian lái xe lên 70 giờ/tuần, chỉ xử phạt khi vượt quá 10% quy định.
Tại khoản 1, Điều 64 của Luật Trật tự An toàn Giao thông Đường bộ quy định, thời gian lái xe của tài xế không được vượt quá 10 giờ/ngày và 48 giờ/tuần; trong đó, tài xế không được lái xe liên tục quá 4 giờ và phải tuân thủ các quy định của Bộ luật Lao động.
Với giới hạn này, số giờ làm việc của tài xế xe kinh doanh bị giảm từ 20-30% đối với vận tải đường ngắn và trên 30% đối với vận tải đường dài. Điều này kéo theo giảm 20-30% thu nhập của tài xế, đồng thời làm suy giảm 20-30% năng lực cung ứng dịch vụ vận tải đường bộ, dẫn đến cước vận tải tăng từ 20-25% và chi phí logistics vận tải tăng khoảng 10-11%, làm giảm sức cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam.
VATA cho rằng, với tình trạng hệ thống giao thông đường bộ hiện nay, bao gồm hạ tầng, biển báo, quy định tổ chức giao thông và mật độ phương tiện, tổng thời gian lái xe của tài xế cần được điều chỉnh lên 60-65 giờ/tuần đối với vận tải đường ngắn (dưới 300km) và trên 65 giờ/tuần đối với vận tải đường dài (trên 300km).
Hiện tại, quy định thời gian lái xe tối đa của Việt Nam đang thấp hơn so với Liên minh châu Âu là 56 giờ/tuần, Mỹ là 60-70 giờ/tuần và Nhật Bản là 60 giờ/tuần.
Điều này gây khó khăn như giảm 20-30% thu nhập tài xế, giảm 20-30% năng lực vận tải, đẩy giá cước tăng 20-25%, làm chi phí logistics tăng 10-11%.
Vì vậy, VATA kiến nghị nâng thời gian lái xe của tài xế kinh doanh vận tải lên 70 giờ/tuần
Đồng thời, VATA đề xuất chỉ xử phạt khi tài xế vi phạm quá 10% giới hạn thời gian lái xe liên tục, trong ngày hoặc trong tuần.
VATA cũng đề xuất tính thời gian lái xe cộng dồn một lần trong ngày và trong tuần, với mức tối thiểu 15km/giờ, nhằm loại bỏ những tình huống ùn tắc giao thông kéo dài vốn là thực trạng thường xuyên xảy ra tại các đô thị lớn và trên nhiều tuyến đường quốc lộ.
Hiệp hội này kiến nghị tạm thời chưa áp dụng quy định giới hạn thời gian lái xe đối với các tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ, để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho tài xế và doanh nghiệp vận tải trong bối cảnh hạ tầng giao thông chưa đồng bộ.