Kiến nghị chuyển tội danh người cha trong vụ bé 8 tuổi bị bạo hành sang tội "Giết người"

Ngọc An| 19/07/2022 16:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 19/7, luật sư Trần Thị Ngọc Nữ - người bảo vệ quyền lợi cho gia đình bé N.T.V.A. cho biết đã gửi đơn kiến nghị đến Thẩm phán Nguyễn Văn Tuấn - Chủ tọa phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với hai bị cáo Nguyễn Võ Quỳnh Trang (SN 1995, quê Gia Lai) và Nguyễn Kim Trung Thái (SN 1985, cha bé V.A.).

Theo đó, luật sư Nữ kiến nghị Hội đồng xét xử trả hồ sơ, điều tra bổ sung, yêu cầu thay đổi tội danh đối với Nguyễn Kim Trung Thái từ “Hành hạ người khác” sang tội “Giết người”.

Luật sư cho rằng, kết quả giám định pháp y tử thi và giải thích giám định pháp y tử thi đã kết luận các thương tích gây ra cho bé A. trước ngày 22/12/2021 đã có tác động, ảnh hưởng đến nguyên nhân tử vong của bé.

Diễn biến hành vi phạm tội qua dữ liệu camera đã ghi nhận, được trích xuất ra hình ảnh và hai bị cáo viết xác nhận: Trang và Thái đã dùng nhiều hung khí nguy hiểm đánh vào vùng trọng yếu của bé V.A., là một trong các quan hệ nguyên nhân - hậu quả dẫn đến tử vong cho bé.

"Hành vi này đã cấu thành tội giết người, có tính chất man rợ (còn hơn thời Trung cổ), không phải là hành vi hành hạ người khác.

Đây cũng là chứng cứ vật chất phản ánh động cơ phạm tội đê hèn, tàn độc (đánh đập vào cơ thể trẻ em, bị quỳ gối, bị trói tay chân…), mục đích phạm tội là cố ý (sử dụng hung khí nguy hiểm đánh đập, đạp… vào tất cả vùng cơ thể trẻ em, kể cả vùng kín); hành vi phạm tội diễn ra liên tiếp, nhiều ngày, nhiều lần, thậm chí cả ban đêm, được thực hiện cùng phương thức thủ đoạn, cùng phương tiện, xảy ra tại một địa điểm", luật sư Nữ nêu.

bi_cao.jpg
Hai bị cáo trong vụ án

Chuỗi hành động của Nguyễn Kim Trung Thái đã được xác định: Là cha ruột của bé V.A nhưng đã cùng tham gia với Trang chửi mắng bé, trực tiếp dùng hung khí nguy hiểm đánh đập bé; các lần Trang đánh đập bé, Thái đều nhìn thấy trực tiếp hoặc theo dõi qua camera. Hành động này của Thái có ý nghĩa với Trang là người cùng thực hiện phạm tội, là động cơ, là động lực thúc đẩy cho Trang càng đánh bé An một cách dã man.

Mặc dù lời khai của Thái tại cơ quan điều tra là đổ tội cho Trang, Thái đã can ngăn Trang, không cho Trang đánh đập bé V.A… nhưng lời khai này mâu thuẫn với diễn biến vụ án, với chuỗi hành động của Thái. Do đó Thái phải chịu trách nhiệm chính về cái chết của bé V.A.

Trước đó, Tòa gia đình và Người chưa thành niên, TAND TP.HCM cho biết sẽ đưa vụ án này ra xét xử công khai vào ngày 21/7.

Theo cáo trạng, Trang có quan hệ tình cảm với Thái và cùng Thái, bé A. sống tại một căn hộ ở phường 22, quận Bình Thạnh.

Từ ngày 7 đến 22/12/2021, Trang nhiều lần dùng cây gỗ, roi đánh đập bé A. Trang đánh bé A. trong tình trạng không mặc quần áo, bắt bé chui vào chuồng chó. Thái nhiều lần chứng kiến con gái mình bị Trang đánh đập nhưng không can ngăn, còn chửi mắng và đánh con.

Ngày 22/12/2021, Trang đánh đập, đá vào bụng, hông của cháu A. suốt 4 giờ liền. Khi thấy bé A. bất tỉnh, Trang liên lạc cho Thái về nhà đưa bé A. vào bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên, bé đã tử vong sau đó. Trong lúc bé A. được các bác sĩ cấp cứu, Thái đã đăng nhập vào tài khoản quản lý camera và xóa dữ liệu camera trong nhà.

Theo kết luận giám định pháp y tử thi của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP.HCM, nguyên nhân tử vong bé gái 8 tuổi bị bạo hành là phù phổi cấp do sốc chấn thương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiến nghị chuyển tội danh người cha trong vụ bé 8 tuổi bị bạo hành sang tội "Giết người"