Dù UBND tỉnh Kiên Giang đã có quyết định phê duyệt quy hoạch phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt giai đoạn 2016-2025, nhưng đến nay Sở GTVT Kiên Giang vẫn chưa triển khai khiến xã viên của 3 HTX thiệt hại hàng trăm triệu đồng.
Theo phản ánh của hàng trăm xã viên thuộc 3 Hợp tác xã Vận tải (Hợp tác xã vận tải Thủy bộ Rạch Giá, Hợp tác xã vận tải thủy bộ Kiên Tân, Hợp tác xã vận tải Thủy bộ Tân Tiến) cho biết, vào ngày 2/3/2018, UBND tỉnh Kiên Giang ra Quyết định số 472/QĐ-UBND về việc phê duyệt quy hoạch phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh Kiên Giang giai đọan 2016 – 2025 và định hướng đến năm 2030.
Quyết định số 472 của UBND tỉnh Kiên Giang phê duyệt
Theo Quyết định 472/QĐ-UBND, tuyến Rạch Giá chạy Hòn Đất (hay còn gọi là tuyến T6) rồi tiếp đó mới nối tuyến từ Hòn Đất đi Kiên Lương–Hà Tiên, nhưng không hiểu lý do gì mà Sở GTVT tỉnh Kiên Giang lại cho phép chạy thẳng từ Rạch Giá đến Kiên Lương–Ba Hòn.
Từ khi có Quyết định của Ủy ban tỉnh Kiên Giang đến nay đã hơn 6 tháng nhưng Sở GTVT Kiên Giang vẫn chưa triển khai theo kế hoạch phê duyệt, gây thiệt hại nặng nề cho hàng trăm xã viên của 3 HTX.
Đơn khiếu nại của các xã viên
Lý giải vấn đề trên, Sở GTVT Kiên Giang cho rằng, căn cứ vào phê duyệt số 756/D–UBND ngày 16/05/2006 của UBND tỉnh Kiên Giang và Quyết định số 172/QĐ-UBND ngày 21/01/2008, của Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang về việc phê duyệt quy hoạch phát triển mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, trên địa bàn tỉnh Kiên Giang giai đoạn 2006–2015 và tầm nhìn đến năm 2020, việc Sở GTVT Kiên Giang có Quyết định số 332/QĐ-SGTVT ngày 05/12/2017 về việc phê duyệt và công bố biểu đồ chạy xe vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt tuyến Rạch Giá–Kiên Lương với các Hợp tác xã Vận tải là phù hợp với quy hoạch tại thời điểm đó.
Công văn phúc đáp của Sở GTVT việc khiếu nại của các xã viên
Tuy nhiên, đến ngày 02/03/2018, UBND tỉnh Kiên Giang ban hành Quyết định số 472/QĐ-UBND về việc phê duyệt quy hoạch phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh Kiên Giang giai đoạn 2016-2025 và định hướng đến năm 2030, trong đó quy hoạch, tuyến Rạch Giá –Hòn Đất và Hòn Đất–Kiên Lương–Hà Tiên định hướng cho giai đoạn từ 2016–2025. Do đó tuyến Rạch Giá–Hòn Đất–Kiên Lương mà Công ty cổ phần vận tải thủy bộ Kiên Giang đang hoạt động trước khi có quyết định 472/QĐ-UBND là chưa phù hợp với quy định giai đoạn từ 2016–2025.
Ông Nguyễn Văn Phạn, Trưởng phòng Quản lý Vận tải phương tiện và người lái Sở GTVT Kiên Giang cũng thừa nhận việc chậm thực hiện Quyết định của Ủy ban tỉnh có gây thiệt hại cho các xã viên của HTX như phản ánh nhưng mức độ không cao. Theo ông Phạn, hiện tại Sở GTVT cũng đang lập kế hoạch để thực hiện triển khai quyết định của Ủy ban tỉnh, tuy nhiên trong việc triển khai cũng cần có thời gian.
"Để sớm khắc phục vấn đề trước năm 2025, Sở GTVT Kiên Giang sẽ làm việc với 3 HTX vận tải trên để xúc tiến đầu tư thêm phương tiện nối thêm đoạn từ Kiên Lương đến Hà Tiên cho phù hợp với quy hoạch hiện nay", ông Phạn thông tin thêm
Sở GTVT Kiên Giang nơi gây thiệt hại cho hàng trăm xã viên
Ông Huỳnh Vĩnh Lạc, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Kiên Giang cho biết sẽ đề nghị Sở GTVT Kiên Giang báo cáo vụ việc và sẽ thông tin cho báo chí sau.
Phụ lục theo Quyết định 472/QĐ-UBND quy định tuyến chạy xe
Theo các xã viên của 3 HTX cho rằng, việc Sở GTVT Kiên Giang chưa triển khai thực hiện quyết định của Ủy ban tỉnh là nhằm để ưu ái cho một doanh nghiệp vận tải khác. Về vấn đề này rất mong UBND tỉnh Kiên Giang sớm vào cuộc làm rõ những bức xúc của xã viên.