Đời sống

Kiểm tra tình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực trọng tâm ở Cần Thơ

Khánh Ngọc 18/10/2023 - 14:44

Sáng 18/10, Đoàn Công tác liên ngành của Trung ương do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, điều tra, khảo sát tình hình thi hành pháp luật về quản lý, điều hành giá các mặt hàng, dịch vụ thiết yếu; lao động việc làm trong lĩnh vực trọng tâm, liên ngành năm 2023 tại TP Cần Thơ.

Tiếp và làm việc với Đoàn có ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ; ông Lê Việt Sĩ, Giám đốc Sở Tư pháp; cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành TP Cần Thơ.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Lê Việt Sĩ - Giám đốc Sở Tư pháp TP Cần Thơ cho biết, thực hiện chỉ đạo của Trung ương, TP Cần Thơ đã ban hành kế hoạch và thực hiện hiệu quả việc theo dõi tình hình thi hành pháp luật năm 2023 trên địa bàn tỉnh thành phố. Đồng thời, tập trung vào các hoạt động kiểm tra, tập huấn, điều tra, khảo sát, thu thập thông tin, trong lĩnh vực trọng tâm liên ngành.

a3.jpg
Giám đốc Sở Tư pháp TP Cần Thơ phát biểu tại buổi làm việc

Đồng thời, các sở, ngành, UBND các quận, huyện cũng xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện hiệu quả việc theo dõi tình hình thi hành pháp luật tại địa phương. Các đơn vị đã tổ chức kiểm tra thường xuyên trên các lĩnh vực được phân công, kịp thời xử lý hoặc kiến nghị đối với các trường hợp vi phạm pháp luật xảy ra, chấn chỉnh các tồn tại, hạn chế, kiến nghị cấp thẩm quyền các vướng mắc phát sinh, góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật, đảm bảo pháp luật được thực thi hiệu quả.

Thành phố luôn xác định công tác rà soát, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, thường xuyên kiểm tra, rà soát để hệ thống văn bản do tỉnh ban hành được thống nhất, đồng bộ, tránh trường hợp mâu thuẫn, chồng chéo gây khó khăn cho quá trình thi hành pháp luật theo quy định, đảm bảo đầy đủ, kịp thời.

a2.jpg
Đoàn Công tác liên ngành của Trung ương làm việc tại UBND TP Cần Thơ

Để đảm bảo tốt các điều kiện thi hành pháp luật, TP Cần Thơ cũng đặc biệt quan tâm công tác tập huấn, phố biến pháp luật, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức. Các cơ quan, đơn vị, địa phương nhận thức sâu sắc được vị trí, tầm quan trọng thi hành pháp luật và áp dụng pháp luật trong thực thi nhiệm vụ. Luôn phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc chỉ đạo, thực hiện các quy định của pháp luật trong các lĩnh vực giá, lao động và việc làm.

Theo báo cáo, năm 2023, việc theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực giá, các mặt hàng thiết yếu của thành phố đạt được những kết quả tích cực, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước lĩnh vực thời gian qua. Bên cạnh đó, việc tuân thủ pháp luật đạt được nhiều kết quả.

a1.jpg
Quang cảnh tại buổi làm việc

Các cơ quan chức năng có liên quan đã chủ động, tích cực trong công tác tham mưu thi hành pháp luật quản lý, diều hành giá các mặt hàng, dịch vụ thiết yếu; lao động, việc làm, cá tổ chức, cá nhân có liên quan tuân thủ quy định pháp luật, tạo tác động tích cực trong phục hồi, phát triển kinh tế, xã hội sau dịch bệnh Covid -19.

Tuy nhiên, mức độ tuân thủ pháp luật của cơ quan, tổ chức, cá nhân đối với quy định của pháp luật thời gian qua còn hạn chế, nên vẫn còn vi phạm và phải xử phạt vi phạm hành chính về các mặt hàng, dịch vụ thiết yếu; lao động, việc làm trên địa bàn. Cán bộ thực hiện công tác pháp chế tại các sở, ngành, địa phương phần lớn là kiêm nhiệm nên chưa phát huy hết hiệu quả công tác này.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh đánh giá cao sự quan tâm của thành phố, UBND thành phố đối với công tác theo dõi thi hành pháp luật trong lĩnh vực trọng tâm, liên ngành; những nỗ lực và thành tích địa phương đã đạt được.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đạt được, địa phương cũng còn những tồn tại, hạn chế nhất định. Trong thời gian tới địa phương tiếp tục có sự quan tâm củng cố, kiện toàn liên quan công tác pháp chế.

Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh cũng đề nghị các sở, ngành và địa phương bố trí cán bộ chuyên trách làm công tác pháp chế, công tác pháp chế là công tác quan trọng. Các sở, ngành cũng cần phải rà soát văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực của mình, phải quan tâm và nâng cao hiệu quả công tác pháp chế để tham mưu tốt hơn cho UBND thành phố, UBND các quận, huyện và các sở, ngành trong thực hiện nhiệm vụ.

Tiếp thu ý kiến của Đoàn công tác, ông Nguyễn Ngọc Hè – Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cảm ơn sự quan tâm của các Bộ, ngành trung ương đã chia sẻ, góp ý và chỉ ra những tồn tại, hạn chế của địa phương để từ đó rút kinh nghiệm và thực hiện tốt hơn trong thời gian tới, TP Cần Thơ sẽ phát huy những kết quả đạt được và khắc phục những hạn chế, tồn tại. Các đơn vị có liên quan nhanh chóng hoàn chỉnh nội dung của đơn vị mình gửi về Sở Tư pháp tổng hợp để có báo cáo hoàn chỉnh trình UBND thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiểm tra tình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực trọng tâm ở Cần Thơ