Sức Khỏe

Kiểm tra, ngăn chặn việc sử dụng "bút đo vi chất"

Chí Tâm 05/05/2023 - 16:52

Sở Y tế Hà Nội khẳng định, không thẩm định, cấp phép cho cá nhân hay cơ sở khám, chữa bệnh nào sử dụng "bút đo vi chất" để đo vi chất cho trẻ em.

Sở Y tế Hà Nội vừa có văn bản đề nghị phòng y tế các quận, huyện, thị xã kiểm tra, ngăn chặn việc sử dụng "bút đo vi chất" để đo vi chất trên cơ thể người.

but-do-vi-chat.jpeg
Sở Y tế không cấp phép cho cơ sở khám, chữa bệnh sử dụng "bút đo vi chất". Ảnh chụp màn hình

Trước đó, qua thông tin trên báo chí phản ánh về việc mạo danh bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương để bán thực phẩm chức năng. Nội dung bài phản ánh việc một số cơ sở, cửa hàng sử dụng "bút đo vi chất" để đo vi chất trên cơ thể người. Nhân viên của cơ sở, cửa hàng trên mạo nhận là bác sĩ của Bệnh viện Nhi Trung ương thực hiện khám, tư vấn, kê đơn cho trẻ em để cơ sở, cửa hàng bán thực phẩm chức năng bổ sung vi chất dinh dưỡng cho người dân.

Qua kiểm tra, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết, "bút đo vi chất" nói trên không nằm trong danh mục trang thiết bị y tế được Bộ Y tế cấp phép sử dụng. Sử dụng "bút đo vi chất" đo vi chất trên cơ thể người, không được Bộ Y tế cho phép thực hiện để khám bệnh, chữa bệnh, đo vi chất cho con người.

Sở Y tế Hà Nội không thẩm định, cấp phép cho cá nhân, cơ sở nào được thực hiện khám, chữa bệnh sử dụng "bút đo vi chất" để đo vi chất cho trẻ em, bán thực phẩm chức năng bổ sung vi chất dinh dưỡng cho người dân… như nội dung báo chí đã phản ánh.

Thực hiện Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày 8/2/2023 của UBND TP Hà Nội về việc tăng cường quản lý hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn TP Hà Nội, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội thông báo và đề nghị phòng y tế các quận, huyện, thị xã phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan khẩn trương kiểm tra, rà soát ngay trên địa bàn. 

Qua đó, đình chỉ hoạt động các cơ sở, cửa hàng, cá nhân mạo nhận là bác sĩ Bệnh viện Nhi trung ương sử dụng "bút đo vi chất" để đo vi chất trên cơ thể người; khám, tư vấn, kê đơn cho trẻ em, bán thực phẩm chức năng bổ sung vi chất dinh dưỡng cho người dân… 

Đồng thời, xử lý nghiêm các cơ sở, cửa hàng, cá nhân có vi phạm theo quy định của pháp luật, báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý về Sở Y tế Hà Nội để tổng hợp, báo cáo UBND TP.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiểm tra, ngăn chặn việc sử dụng "bút đo vi chất"