Sức Khỏe

Khúc đũa bị 'bỏ quên' trong tai suốt 10 năm

Chí Tâm 18/10/2023 - 14:17

Bệnh nhân nữ 42 tuổi được chẩn đoán có dị vật bị bỏ quên trong tai dài 2,5cm sau một lần bị tai nạn do đũa đâm vào.

Chị T.T.H.T. (42 tuổi) đến khám tại Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM trong tình trạng tai trái bị sưng, đau nhiều, có nhiều mủ, thính lực kém, hầu như không nghe được.

khambenh.png
Bác sĩ khám tai cho bệnh nhân

Bệnh nhân cho biết, gần 10 năm trước, khi đi giao thức ăn, chị bị té xe và bị một chiếc đũa đâm vào tai, được người nhà đưa đến bệnh viện tuyến tỉnh để lấy dị vật.

Các bác sĩ bệnh viện tuyến tỉnh thời điểm đó nghi ngờ vẫn còn dị vật trong tai, khuyến cáo phải thực hiện một ca mổ để lấy dị vật còn sót nhưng bệnh nhân không đồng ý. Trong suốt gần 10 năm qua, người này phải chịu đựng những cơn đau nhức, viêm tai liên tục.

Gần đây, nhân lúc đưa con đi lên TP.HCM khám, thấy tai đau nhiều, chị T. đã đến Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM khám.

Tại đây bác sĩ ghi nhận vành tai trái của chị bị nề đỏ, không đau, ống tai ngoài hẹp, không quan sát được màng nhĩ, đánh giá thính lực cho thấy tai trái nghe kém.

Qua kết quả chụp CT scan, các bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân có dị vật trong tai nên chỉ định phẫu thuật.

Các bác sĩ đã mở thượng nhĩ, thám sát hòm nhĩ trái và lấy dị vật ở ống tai ngoài, sau đó cắt lọc sẹo hẹp ống tai ngoài cho bệnh nhân.

Ngày 18/10, BS Nguyễn Thanh Tùng - Khoa Tai - Tai thần kinh cho biết, do dị vật bị bỏ quên trong tai quá lâu cộng với phần mô viêm của ống tai ngoài làm cho da bị hoại tử tạo nên sẹo hẹp gây khó khăn trong quá trình giải phẫu.

Sau khi mổ sức khỏe bệnh nhân ổn định, thính lực có cải thiện tuy nhiên vẫn chưa lấy lại như bình thường.

Theo TS.BS Nguyễn Thanh Vinh - Phó Giám đốc bệnh viện, trường hợp dị vật bỏ quên trong tai như bệnh nhân này rất hiếm gặp. Do để dị vật quá lâu dẫn đến tai bị thủng màng nhĩ, gián đoạn chuỗi xương nên sức nghe giảm.

"Sau khi lấy dị vật, mô viêm, cắt lọc sẹo hẹp và điều trị nội khoa ổn định, các bác sĩ sẽ phẫu thuật lần hai để chỉnh hình chuỗi xương con vá lại màng nhĩ nhằm tăng sức nghe cho bệnh nhân", BS Vinh nói.

Bác sĩ khuyến cáo khi có triệu chứng đau tai, nghe kém, viêm sưng, chảy máu, chảy mủ tai kéo dài... điều trị nội khoa không giảm, nghi ngờ có dị vật trong tai, cần đến các bệnh viện có chuyên khoa tai mũi họng để thăm khám, lấy dị vật lập tức, tránh để lại các biến chứng nặng ảnh hưởng sức khỏe, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khúc đũa bị 'bỏ quên' trong tai suốt 10 năm