Sức Khỏe

Tá hỏa phát hiện nhiều loại dị vật trong bụng người đàn ông

Chí Tâm 14/05/2023 - 14:35

Một người đàn ông tự nuốt hàng chục loại dị vật vỏ thuốc, dầu gội, đinh sắt vừa được các bác sĩ Bệnh viện huyện Bình Chánh (TP.HCM) cứu kịp.

Ngày 14/5, thông tin từ Bệnh viện huyện Bình Chánh (TP.HCM) cho biết, các bác sĩ ở đây vừa nội soi lấy được khoảng 10 dị vật với các hình thù khác nhau nằm trong dạ dày của người đàn ông 42 tuổi.

vi-cat.jpeg
Vỏ dầu gội cuốn tròn và đinh bọc túi nhựa được nội soi lấy ra. (Ảnh: BVCC)

Trước đó, bệnh viện tiếp nhận ông D.Q. (42 tuổi, ở Long An) trong tình trạng đau bụng dữ dội kèm đại tiện phân lỏng. Qua khai thác bệnh sử, ông Q. cho biết khoảng 20 ngày trước đã nuốt nhiều dị vật.

Sau khi thăm khám và chẩn đoán hình ảnh học ban đầu, bác sĩ Đinh Công Thành - Trưởng khoa Nội soi, ghi nhận khoảng 10 dị vật hình dáng khác nhau trong dạ dày ông Q. Điều này khiến việc nội soi lấy dị vật gặp nhiều khó khăn.

Sau hơn 2 giờ, các bác sĩ gắp ra dị vật là nhiều vỏ thuốc và dầu gội được bệnh nhân gói lại thành từng que nuốt vào dạ dày, đặc biệt có cả cây đinh nhọn được gói lại thành hình chữ thập (như thánh giá) gây khó khăn cho cả ê-kíp,…

Theo BSCK2 Tống Quốc Đăng Khoa - Điều hành khoa Ngoại Tổng Hợp, Bệnh viện huyện Bình Chánh, dị vật đường tiêu hóa là một cấp cứu ngoại khoa không phải hiếm gặp. Tuy nhiên, đa số người bệnh tìm đến các bệnh viện, cơ sở y tế lớn để được điều trị. Có nhiều nguyên nhân khiến các bệnh viện tuyến quận huyện thường phải chuyển tuyến khi gặp những trường hợp cấp cứu dị vật đường tiêu hóa, chẳng hạn như hạn chế về chuyên môn, thiếu trang thiết bị hiện đại…

"Khi nhận được thông tin hội chẩn từ đồng nghiệp, tôi nhận thấy đây là một trường hợp ít gặp nhưng hoàn toàn có thể xử trí được với trình độ nhân sự, trang thiết bị hiện có của bệnh viện mà không cần phải chuyển tuyến trên. Đây là cơ hội để Bệnh viện huyện Bình Chánh phát huy năng lực, hướng đến chăm sóc và điều trị toàn diện cho người dân cũng như giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên”, bác sĩ Khoa chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tá hỏa phát hiện nhiều loại dị vật trong bụng người đàn ông