Không thiếu hàng hóa trong thời gian cách ly xã hội để phòng dịch Covid-19

Lan Trần| 03/04/2020 18:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo Tổng cục Quản lý thị trường, các siêu thị, cửa hàng tiện ích tăng lượng dự trữ hàng hóa nên nguồn cung các mặt hàng lương thực, thực phẩm tương đối đầy đủ trong thời gian cách ly xã hội để phòng dịch Covid-19.

Ngay sau khi có Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Công Thương đã yêu cầu Sở Công Thương các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương và các doanh nghiệp phân phối lớn báo cáo tình hình cung cầu và hệ thống phân phối hàng hóa thiết yếu trên địa bàn, trong đó chú trọng vào mặt hàng lương thực, thực phẩm và các mặt hàng có nhu cầu cao trước những diễn biến mới của dịch bệnh Covid-19.

Tổng cục Quản lý thị trường thông tin, theo báo cáo của lực lượng Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các cơ sở kinh doanh cơ bản đã chấp hành nghiêm việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết. Các siêu thị, cửa hàng tiện ích tăng lượng dự trữ hàng hóa nên nguồn cung các mặt hàng lương thực, thực phẩm tương đối đầy đủ.

Không thiếu hàng hóa trong thời gian cách ly xã hội để phòng dịch Covid-19

Tại Hà Nội, lượng hàng hóa thiết yếu tại các siêu thị đảm bảo cung ứng cho người dân

Tại TP. Hồ Chí Minh, các chợ, siêu thị, cửa hàng kinh doanh dịch vụ, hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu vẫn duy trì hoạt động bình thường để đáp ứng nhu cầu mua sắm và tiêu dùng của người dân thành phố. Người dân hạn chế đến các điểm bán tập trung để giảm rủi ro lây nhiễm dịch Covid-19 theo tinh thần khuyến cáo của Bộ Y tế và được khuyến cáo nên tích cực mua hàng trực tuyến, giao hàng tại nhà.

Đối với nguồn cung hàng hóa, Saigon Co.op cho biết sẽ đảm bảo nguồn cung ứng thực phẩm cho người tiêu dùng từ 3 đến 6 tháng. Đồng thời Saigon Co.op cũng theo dõi sát tình hình diễn biến dịch Covid-19 tại các tỉnh, thành phố để phối hợp với các nhà cung cấp, kho trung tâm Saigon Co.op, siêu thị trong khu vực chuyển hàng hóa về kịp thời.

Về giá bán, Saigon Co.op không tăng giá với phần lớn sản phẩm, thậm chí đơn vị còn tổ chức rất nhiều chương trình giảm giá, khuyến mại cho người dân.

Về phía Công ty Vissan, lượng hàng tồn kho đủ cung cấp khoảng 39% nhu cầu thị trường thành phố. Trong đó năng lực sản xuất của Công ty tối đa khoảng 70 tấn/ngày đối với mặt hàng thực phẩm tươi sống và 128 tấn/ngày đối với mặt hàng thực phẩm chế biến. Nhìn chung các mặt hàng lương thực, thực phẩm trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh không khan hiếm, hàng hóa dồi dào đủ đáp ứng nhu cầu của người dân.

Tại Hà Nội, theo báo cáo của Sở Công thương Hà Nội, để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, các doanh nghiệp đã tăng lượng hàng dự trữ gấp nhiều lần so với ngày bình thường. Như Vinmart tăng lượng hàng hóa lên 40 lần. Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) cũng tăng lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu từ 30 - 50% tại từng siêu thị và tăng gấp 10 lần tại kho trung tâm; đồng thời tăng cường các chuyến vận tải giao hàng nhằm đảm bảo cung ứng tại các điểm siêu thị từ Hà Nội đến các tỉnh thành.

Đối với mặt hàng khẩu trang, để hỗ trợ người dân dễ dàng tiếp cận các điểm bán khẩu trang vải (khẩu trang vải kháng khuẩn, khẩu trang vải kháng khuẩn, kháng giọt bắn, khẩu trang vải thường) để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Vụ Thị trường trong nước liên tục cập nhật và cung cấp trên cổng thông tin điện tử của Bộ Công Thương thông tin về danh sách các điểm bán khẩu trang vải các loại trên địa bàn một số tỉnh, thành phố trong cả nước.

Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp buôn lậu, gian lận thương mại, đầu cơ găm hàng, gây khan hiếm giả tạo, hàng giả, hàng nhái trên thị trường, nhất là các mặt hàng thiết yếu trong phòng chống dịch như khẩu trang, nước rửa tay khô, vật tư y tế.

Kể từ ngày 31/01 đến ngày 03/4/2020, lực lượng Quản lý thị trường, đã kiểm tra, giám sát, xử lý 7.574 vụ, số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 3,17 tỷ đồng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không thiếu hàng hóa trong thời gian cách ly xã hội để phòng dịch Covid-19