Không lo thiếu máu phục vụ điều trị dịp Tết

Thảo Nguyên| 10/02/2018 07:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dịp Tết Nguyên đán với thời gian nghỉ tương đối dài luôn là dịp mà các cơ sở y tế tập trung cao độ cho việc chuẩn bị lượng máu dự phòng.

TS Bạch Quốc Khánh - Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cho biết, hiện Ngân hàng máu của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đang lưu trữ 16.000 đơn vị máu, trong đó máu nhóm O là hơn 6.000 đơn vị.

"Lượng máu này là con số rất lớn và rất quý, sẽ giúp đảm bảo cho hoạt động khám chữa bệnh ít nhất trong dịp Tết Nguyên đán và 3 tuần sau Tết. Trước đó, Viện chỉ đặt chỉ tiêu tiếp nhận 25.000 đơn vị đã rất khó nhưng nhờ sự vào cuộc của cộng đồng, hàng nghìn người chỉ riêng tháng 1 Viện đã tiếp nhận 38.000 đơn vị", TS Khánh chia sẻ.

Không lo thiếu máu phục vụ điều trị dịp Tết

Lượng máu dự trữ đủ đáp ứng nhu cầu điều trị dịp Tết

Thực tế nhiều năm qua cho thấy, vào thời điểm các tháng cuối năm (từ Tết Dương lịch đến Tết Âm lịch) thường xảy ra tình trạng khan hiếm máu tại các bệnh viện. Lý do là vào thời gian này, sinh viên, thanh niên nghỉ Tết, trong khi đây là đối tượng cung cấp đến 75% lượng máu. Thêm vào đó, nhu cầu dùng máu của các bệnh viện trong dịp Tết lại gia tăng, do số ca cấp cứu tăng đột biến. Chính vì vậy, việc đảm bảo dự trữ nguồn máu là nhiệm vụ hàng đầu được các trung tâm truyền máu đặt ra.

Trước đó, vào đầu tháng 1/2018, lượng máu lưu trữ tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương rất ít, có thời điểm như ngày 5/1/2018, lượng máu dự trữ chỉ còn 6.018 đơn vị. Trong khi đó, trung bình mỗi ngày, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cần tối thiểu 1.500 đơn vị máu để cung cấp cho nhu cầu cấp cứu và điều trị tại 180 bệnh viện ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Riêng nhóm máu O phải cần tối thiểu 45% tổng lượng máu, tương đương gần 700 đơn vị máu mỗi ngày.

Trước thực trạng này, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tha thiết kêu gọi các cơ quan, tổ chức và nhất là những người nhóm máu O nếu đủ điều kiện sức khỏe hãy tham gia hiến máu đến Tết Nguyên đán 2018. Hưởng ứng lời kêu gọi của Viện ngay sau đó nhiều người đã đến Viện hiến máu tình nguyện, giúp cho lượng máu lưu trữ của Viện tăng dần.

“Thay mặt toàn thể cán bộ nhân viên trong Viện và người bệnh được nhận máu, chúng tôi bày tỏ sự trân trọng và tri ân đến những tấm lòng vì người bệnh đã đến chung tay hiến máu. Đây là niềm hạnh phúc lớn lao của những người làm công tác truyền máu”, TS. Bạch Quốc Khánh chia sẻ.

Cũng theo thông tin từ Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, ngày hội hiến máu Lễ hội Xuân hồng (khắc phục tình trạng thiếu máu sau Tết mỗi năm) năm 2018 sẽ kéo dài trong một tuần, bắt đầu từ ngày 10/3/2018, thay vì 1 - 2 ngày như các năm trước. Mỗi ngày dự kiến tiếp nhận 1.000 - 2.000 đơn vị máu.
 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không lo thiếu máu phục vụ điều trị dịp Tết