Xã hội

Không còn nạn “cò xe” tại bến xe miền Tây sau phản ánh của Báo Công lý

Kim Sáng 23/04/2023 19:48

Sau phản ánh của Báo Công lý, tình trạng “cò xe” chèo kéo khách tại bến xe miền Tây, quận Bình Tân, TP.HCM đã được chính quyền địa phương phối hợp với bến xe xử lý dứt điểm.

Trước đó, vào ngày 2/4/2023, Báo Công lý đăng tải bài viết “Cò xe” ngang nhiên chèo kéo khách tại bến xe miền Tây, phản ánh tình trạng khi bãi giữ xe honda của bến xe quá tải, “cò” tự do ra vào bến xe mời chào khách giữ xe ở bên ngoài với mức giá khoảng 20.000 – 30.000 đồng/ngày, cao hơn nhiều lần so với mức giá ở bến xe hiện hữu.

Thực trạng “cò” hoạt động công khai không chỉ gây mất an ninh trật tự mà còn khiến người dân bức xúc vì các điểm giữ xe bên ngoài tiềm ẩn nhiều nguy cơ về cháy, nổ.

z4288623452369_44c00de19fd72bbe12e84770aa3cb5bd.jpg
p1840201.jpg
Khu vực bãi giữ xe của bến xe miền Tây hoạt động bình thường, không còn tình trạng “cò xe” lộng hành.

Sau 3 tuần phản ánh, ngày 23/4, phóng viên quay trở lại bến xe miền Tây. Khác với khung cảnh trước đây, “cò” tại bến xe đã “biến mất”.

Ghi nhận của phóng viên, dù rơi vào ngày cuối tuần, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, nhưng khu vực bãi giữ xe của bến xe vẫn hoạt động bình thường, sau nhiều giờ quan sát, chúng tôi không thấy bóng dáng “cò”. Lực lượng bảo vệ của bến cũng túc trực thường xuyên ở khu vực này.

Dạo một vòng tại tuyến đường Nguyễn Hới (phường An Lạc, quận Bình Tân), con đường có nhiều điểm giữ xe tự phát kế bên bến xe miền Tây nay cũng trở nên yên ắng, các tấm bảng giữ xe tạm bợ đã được tháo dỡ, không còn cảnh xe cộ ra vô tấp nập, hầu hết các nhà dân đều "cửa đóng, then cài".

“Hồi đó, trong đây cho gửi mà giờ công an không cho gửi nữa, họ xử phạt rồi, tuần vừa rồi đã không cho gửi nữa”, một người bán nước trên đường Nguyễn Hới nói với phóng viên.

z4288557039594_450c5e7ce4ba6b63c00fc2ec7ac1e3eb.jpg
Tuyến đường Nguyễn Hới (phường An Lạc, quận Bình Tân) nay đã không còn các điểm giữ xe tự phát.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Phương – Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần bến xe miền Tây cho biết, sau khi Báo Công lý thông tin, UBND phường An Lạc đã mời các cơ quan liên quan như công an, khu phố, bến xe… để họp bàn.

Trong đó, phường đã tăng cường công tác kiểm tra đối với những hộ bên đường Nguyễn Hới giữ xe không đúng quy định; lấn chiếm lòng lề đường; không đảm bảo quy định phòng chống cháy, nổ; không có giấy phép kinh doanh và đã yêu cầu ngưng hoạt động.

Riêng đối với bến xe, khi “cò” đi vào tiếp thị, chào mời, bến tiến hành kiểm tra và đẩy đuổi. “Thông qua camera quan sát, khi thấy “cò” hoạt động, anh em trực camera sẽ thông báo qua bộ đàm cho bảo vệ để đẩy đuổi, không cho hoạt động”, ông Phương nói.

“Trong thời gian tới, nếu tiếp tục phát hiện các đối tượng “cò”, bến xe sẽ cương quyết xử lý triệt để”, ông Phương khẳng định.

p1830466-1-.jpg
"Cò" ngang nhiên chèo kéo khách tại bến xe miền Tây trước khi Báo Công lý phản ánh.

Ông Tô Hoàng Giang - Chủ tịch UBND phường An Lạc, quận Bình Tân cho biết, thời gian qua, phường đã đến làm việc với từng nhà giữ xe, trước đây đã cam kết, vừa rồi tiến hành lập biên bản xử phạt.

Cụ thể, phường đã xử phạt 5 trường hợp, mỗi trường hợp hơn 2 triệu đồng về giữ xe không có giấy phép.

Trước đó, công an phường đã tạm giữ 6 chiếc xe dựng ở lòng lề đường của điểm giữ xe nhưng không chứng minh được giấy tờ xe và đã tiến hành xử phạt người giữ xe.

“Để đảm bảo an ninh trật tự trong dịp lễ 30/4, 1/5, chúng tôi đã làm việc với các nhà giữ xe, yêu cầu không được giữ xe. Đồng thời, họp tổ dân phố để tuyên truyền, nếu phát hiện trường hợp giữ xe không đúng quy định thì báo về phường để công an đến xử lý”, ông Giang cho hay.

Ông Giang cho biết thêm, phường đã liên hệ, làm việc với bến xe miền Tây để bàn về giải pháp gửi xe gắn máy khi bến quá tải.

Theo đó, phường đang phối hợp với Bệnh viện Triều An trên đường Kinh Dương Vương để làm điểm gửi xe phục vụ người dân trong dịp lễ 30/4, 1/5.

p1840198.jpg
Bãi giữ xe máy hiện hữu của bến xe miền Tây, quận Bình Tân có sức chứa khoảng 3.000 chỗ.

Được biết, bến xe miền Tây và Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cũng có kế hoạch xây dựng thêm điểm giữ xe để phục vụ người dân trong các dịp lễ, Tết.

"Trước đây, tôi rất bức xúc vì các điểm giữ xe máy tự phát ở gần bến xe miền Tây lấy giá cắt cổ, nhiều người có việc gấp về quê không còn cách nào khác đành phải chấp nhận gửi xe ở đây. Nay biết được thông tin địa phương và bến xe xử lý dứt điểm “cò xe”, tôi rất phấn khởi, cảm ơn Báo Công lý đã phản ánh”, chị Nguyễn Anh, quận Tân Bình nói.

Việc xử lý triệt để tình trạng “cò xe” thể hiện sự quyết liệt của bến xe, chính quyền địa phương trong công tác xử lý các điểm đen, qua đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, nhất là dịp lễ sắp tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không còn nạn “cò xe” tại bến xe miền Tây sau phản ánh của Báo Công lý