Giao thông

"Cò xe” ngang nhiên chèo kéo khách tại bến xe miền Tây

Kim Sáng 02/04/2023 15:15

Bãi giữ xe của bến xe miền Tây, quận Bình Tân, TP.HCM quá tải, nhiều người dân bị các đối tượng “cò” chèo kéo, mời chào gửi xe ở ngoài. Trong khi mức giá gửi tại bến xe chỉ khoảng 10.000 đồng/ngày nhưng các bãi giữ xe tự phát lại chặt chém khách từ 20.000 – 30.000 đồng/ngày.

"Cò" ngang nhiên chèo kéo khách tại bến xe miền Tây - Video: Kim Sáng - Hồng Thắm

Gần đây, tình trạng “cò xe” lộng hành tại bến xe miền Tây khiến nhiều người dân bức xúc. Từ phản ánh của người dân, sáng 2/4, phóng viên Báo Công lý đã có mặt tại bến xe miền Tây để ghi nhận thực trạng này.

p1830457.jpg
Một đối tượng "cò xe" tại khu vực bến xe miền Tây vào sáng 2/4

Tại khu vực giữ xe máy của bến xe, loa liên tục phát tin về việc bến xe đã hết chỗ, bảng thông báo cũng được đặt kế bên. Nhiều người dân đến bến không gửi được xe đành quay đầu. Thời điểm này, các đối tượng “cò” bắt đầu xuất hiện mời chào, chèo kéo khách gửi xe bên ngoài.

Chỉ trong vòng vài tiếng đồng hồ, phóng viên ghi nhận có khoảng 4, 5 “cò” hoạt động, các đối tượng ngang nhiên ra vào, chạy vòng quanh khu vực trước bãi giữ xe của bến để tìm khách.

Theo quan sát của phóng viên, dù “cò” lộng hành trong phạm vi bến xe nhưng bảo vệ vẫn tỏ ra thờ ơ, thậm chí phớt lờ các đối tượng này.

p1830479.jpg

Theo chân các đối tượng “cò”, phóng viên ghi nhận nhiều điểm giữ xe nằm trên đường Nguyễn Hới (phường An Lạc, quận Bình Tân, TP. HCM), con đường này nằm gần bến xe miền Tây. Hầu hết đây là các điểm giữ xe tự phát, được bố trí trong nhà dân, bên ngoài có đặt biển “giữ xe” tạm bợ, mức giá ở đây khoảng từ 20.000 – 30.000 đồng/ngày, cao gấp 2-3 lần so với mức giá hiện hữu ở bến xe miền Tây (10.000 đồng/ngày).

Nhiều người dân vì có công việc đột xuất, lúc đến bến không có chỗ giữ xe nên buộc phải theo chân “cò” và chịu mức giá cắt cổ.

z4231348561370_8c944e661578a9cadc178bcb0791c3f6(1).jpg
Bên trong bãi giữ xe tại bến xe miền Tây, quận Bình Tân, TP.HCM

Chia sẻ với phóng viên, chị Nguyễn Anh, ngụ quận Tân Bình cho biết, chiều 1/4, chị có việc gấp ở Kiên Giang nên chạy xe máy ra bến xe miền Tây để bắt xe về quê, tuy nhiên khi đến bến chị được bảo vệ thông báo hết chỗ gửi xe, đang loay hoay thì “cò” xuất hiện, mời chào chị ra gửi xe ở ngoài.

“Khi đến nơi hỏi giá tôi mới biết 30.000 đồng/ngày nhưng giờ không có chỗ gửi nên đành chịu. Tôi gửi ở đây khoảng 3 ngày đã mất gần 100.000 đồng”, chị Anh bức xúc kể.

p1830466(1).jpg
p1830477.jpg
Bảo vệ bến xe sát bên nhưng "cò xe" vẫn lộng hành 

Trước tình trạng trên, phóng viên đã liên hệ với ông Trần Văn Phương, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần bến xe miền Tây. Ông Phương cho biết, vào những dịp cuối tuần, lượng người gửi xe tại bến xe tăng cao, do đó bến xe hết chỗ, người dân bên ngoài phát sinh bãi giữ xe nhưng giá cao. Các đối tượng này vào tiếp thị, chào mời, khi phát hiện, bến xe đã đuổi, không cho vào tuy nhiên bến chỉ có quyền hạn đuổi ra khỏi ranh giới, còn ngoài đường không có quyền hạn.

“Diện tích bãi xe có hạn, nếu đầy thì buộc phải từ chối. Tuần tới tôi sẽ làm văn bản báo cáo để địa phương tiến hành kiểm tra các điểm giữ xe bên ngoài về vấn đề hồ sơ pháp lý, giá cả…”, ông Phương cho biết.

1.jpg
Nhiều người dân đến bến không có chỗ giữ xe buộc phải quay đầu

Ông Phương cho biết, bãi giữ xe máy của bến xe miền Tây có sức chứa khoảng 3.000 chỗ, giai đoạn này, trung bình mỗi ngày có khoảng 20.000 – 22.000 lượt khách qua bến.

Còn ông Tô Hoàng Giang - Chủ tịch UBND phường An Lạc, quận Bình Tân cho biết sẽ xác minh lại và trả lời sau.

“Phường đang triển khai nội dung liên quan đến các đối tượng giữ xe phía ngoài, chúng tôi đã có văn bản và đã gặp từng đối tượng để làm việc, có cam kết, cảnh sát khu vực cũng có xuống. Hiện chúng tôi đang thành lập tổ xử lý đối với các trường hợp đã cam kết rồi nhưng không thực hiện trong dịp Lễ 30/4-1/5”, ông Giang cho hay.

p1830454.jpg
Các điểm giữ xe tự phát gần khu vực bến xe miền Tây

Ông Giang khẳng định, trường hợp phát hiện các điểm xe giữ xe không đúng quy chuẩn, tự phát sẽ xử phạt theo quy định.

Tình trạng “cò xe” lộng hành không chỉ gây mất an ninh trật tự tại bến xe, ảnh hưởng đến người dân mà còn kéo theo nhiều nguy cơ khác, người dân lo ngại các điểm giữ xe tự phát không đảm bảo  điều kiện có thể dẫn đến cháy, nổ hoặc các sự cố khó lường khác.

Trước tình trạng trên, đề nghị bến xe miền Tây phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, giải quyết dứt điểm vấn nạn “cò xe”, tránh để người dân bị chặt chém khi gửi xe tại khu vực này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Cò xe” ngang nhiên chèo kéo khách tại bến xe miền Tây