Văn hóa - Du lịch

Khởi động tuyến du lịch 'Hai quốc gia - Sáu điểm đến'

Thục Anh (TH) 31/03/2023 10:18

"Hai quốc gia - Sáu điểm đến" là tuyến du lịch nhiều hứa hẹn của Trung Quốc - Việt Nam gồm Côn Minh - Châu Hồng Hà (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh (Việt Nam).

Sở Du lịch Hà Nội, Lào Cai, Quảng Ninh, Hải Phòng phối hợp Cục Du lịch châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đã tổ chức Hội nghị xúc tiến, khởi động lại tuyến du lịch "Hai quốc gia - Sáu điểm đến". Theo đó, các điểm đến gồm Côn Minh - châu tự trị Hồng Hà (Trung Quốc) - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh (Việt Nam).

Tuyến được mở nhằm hỗ trợ các công ty lữ hành có thêm tour mới đưa khách đến tham quan, trong bối khách Trung Quốc được phép đi du lịch theo đoàn sang Việt Nam từ 15/3.

Châu Hồng Hà được xem là hình ảnh thu nhỏ của tỉnh Vân Nam nói riêng và Trung Quốc nói chung. Khách du lịch Việt Nam đến Châu Hồng Hà có thể được khám phá những di sản hấp dẫn như: Thửa ruộng bậc thang có tuổi đời nghìn năm; ẩm thực đặc sắc như bún qua cầu, đậu hũ rang thơm phức cùng những nét văn hóa của dân tộc Hà Nhì sinh sống tại đây. Du khách có thể tham quan thị trấn rừng hồ Taiping, đến Jianshui để đi ngược gió trên chuyến tàu nhỏ của Pháp, khám phá cây cầu cổ Shuanglong và làng cổ Tuanshan...

Trong đó, ruộng bậc thang của người Hà Nhì tại Hồng Hà là một trong những điểm đến được du khách khắp thế giới yêu thích. Đây là khu vực có lịch sử lên tới 1.200 năm, rộng 1 triệu ha; và khu vực được công nhận là di sản thế giới của UNESCO có diện tích khoảng 16.603 ha. Những dải ruộng uốn lượn, kéo dài từ núi cao xuống tận thung lũng, phản chiếu lại ánh mây trời tạo nên bức tranh thiên nhiên lấp lánh, kỳ ảo.

cac-dai-bieu-nhan-nut-khoi-dong-tuyen-du-lich-vang-hai-quoc-gia-sau-diem-den-viet-nam-trung-quoc.jpg
Các đại biểu nhấn nút khởi động tuyến du lịch vàng "Hai quốc gia -Sáu điểm đến" Việt Nam-Trung Quốc

Bí thư châu Hồng Hà Triệu Thụy Quân cho biết, đến Hồng Hà, du khách có thể ghé thăm ga xe lửa Zhicun ở Mengzi, nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã làm việc. Các điểm tham quan khác gồm: những thửa ruộng bậc thang nghìn năm tuổi, thị trấn rừng hồ Taiping, cầu cổ Shuanglong và làng cổ Tuanshan. "Đến đây và mua một chiếc bình gốm màu tím Jianshui ở thành phố cổ Lin'an về làm quà", ông Quân gợi ý.

Lãnh đạo các tỉnh, thành Việt Nam như Lào Cai, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh cũng đặt niềm tin vào tuyến du lịch vàng giữa hai quốc gia.

Bà Giàng Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho hay: Lào Cai với vị trí cửa ngõ trên tuyến hành lang kinh tế: Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Tỉnh có trên 182km đường biên giới với tỉnh Vân Nam - Trung Quốc. Trong lĩnh vực du lịch, tỉnh Lào Cai rất coi trọng thị trường khách du lịch đến từ Trung Quốc nói chung và tỉnh Vân Nam nói riêng. Đây là thị trường khách truyền thống, quan trọng của tỉnh. Ngành du lịch hai địa phương đã có nhiều hoạt động ký kết hợp tác phát triển du lịch, trao đổi nguồn khách giữa các doanh nghiệp lữ hành, hiệp hội du lịch hai bên được thường xuyên và hiệu quả.

Chương trình từng được tỉnh Lào Cai và châu Hồng Hà ký kết hợp tác từ tháng 6/2019, chính thức vận hành vào ngày 14/1/2020. Sau đó, chương trình phải hoãn vì dịch bệnh. Do vậy, nói "khởi động lại", nhưng thực tế là tuyến mới phục vụ du khách hai nước trải nghiệm.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang đánh giá, khởi động lại tuyến trên thiết thực và góp phần thúc đẩy việc du lịch giữa hai nước trở lại như bình thường.

Tổng Giám đốc công ty du lịch AZA Travel Nguyễn Tiến Đạt cho biết, tuyến mới có nhiều ưu điểm, như giá rẻ hơn vì đi lại bằng đường bộ, giao thông thuận lợi. Tuyến phù hợp với những người không có nhiều thời gian (3-4 ngày), nhưng lại muốn tham quan nhiều nơi ở Trung Quốc.

Ông Đạt hy vọng chính quyền hai nước sẽ phối hợp, tháo gỡ vướng mắc về thủ tục, giấy tờ cũng như cấp giấy thông hành cho khách Việt sang châu Hồng Hà thay cho visa như hiện nay. Khi đó, khách Việt sẽ có nhiều lựa chọn hơn và xuất ngoại dễ hơn, thay vì chỉ đến thị trấn Hà Khẩu mỗi khi ghé Lào Cai.

Từ nhiều năm qua, Trung Quốc luôn là thị trường gửi khách hàng đầu của du lịch Việt Nam, chiếm tỷ lệ cao (trung bình khoảng 30%) trong tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Năm 2019, khách du lịch Trung Quốc đứng đầu trong các thị trường gửi khách đến Việt Nam, đạt 5,8 triệu lượt trong tổng số 18 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam.

Du khách Trung Quốc rất yêu thích các điểm đến của Việt Nam như: Lào Cai, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh… và các điểm đến tham quan du lịch giàu bản sắc văn hóa khác. Việt Nam cũng là điểm đến lý tưởng của khách du lịch Trung Quốc ưa thích loại hình du lịch MICE, du lịch ẩm thực, du lịch golf…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi động tuyến du lịch 'Hai quốc gia - Sáu điểm đến'