Khơi dậy, phát huy cao độ sức sáng tạo của người Việt Nam

Xuân Lan| 28/08/2017 17:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại Lễ công bố "Sách Vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2017" diễn ra sáng nay (28/8), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đưa ra bốn định hướng quan trọng nhằm khơi dậy, phát huy cao độ sức sáng tạo của mỗi người Việt Nam và toàn dân tộc.

Lễ công bố "Sách Vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2017" và phát động phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế” (gọi tắt là Đoàn kết sáng tạo) do Đoàn Chủ tịch, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQ) phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và các bộ, ngành liên quan tổ chức.

Đổi mới sáng tạo là động lực cho xã hội phát triển

Tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao việc MTTQ Việt Nam, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tuyển chọn, biên tập và công bố Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2017 với 72 công trình, giải pháp sáng tạo khoa học công nghệ tiêu biểu và tổ chức lễ phát động phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo” trong cả nước.

Khơi dậy, phát huy cao độ sức sáng tạo của người Việt Nam

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ

“Đổi mới sáng tạo luôn tạo động lực cho sự phát triển của xã hội”, Thủ tướng nhấn mạnh và cho rằng, trong thời đại toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế sâu rộng và bối cảnh thế giới bước vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quốc gia nào có năng lực đổi mới, sáng tạo cao sẽ có nhiều cơ hội để vượt lên, phát triển nhanh và bền vững.

Thủ tướng khẳng định, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đến công tác thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, nhất là trong phát triển khoa học công nghệ, phát hiện, đào tạo tài năng. Chính phủ luôn quan tâm đầu tư phát triển khoa học công nghệ, dành những điều kiện tốt nhất, phù hợp với khả năng của đất nước để các nhà khoa học phát huy tài năng, sáng tạo và cống hiến cho Tổ quốc.

Thủ tướng cũng bày tỏ vui mừng khi biết 72 công trình tiêu biểu thuộc nhiều lĩnh vực kinh tế-xã hội đang được Đảng, Nhà nước tập trung ưu tiên phát triển như nông nghiệp, y tế, phát triển hạ tầng, năng lượng tái tạo, thích ứng biến đổi khí hậu, quốc phòng an ninh… Tác giả của các công trình này là những tập thể, cá nhân trên mọi miền Tổ quốc; có người là giáo sư, tiến sĩ, có người là chủ doanh nghiệp và cả những sinh viên, học sinh.

Khơi dậy, phát huy cao độ sức sáng tạo của người Việt Nam

Để khoa học và công nghệ thực sự trở thành quốc sách, là động lực phát triển kinh tế - xã hội, để phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo" thực sự khơi dậy, phát huy cao độ sức sáng tạo của mỗi người Việt Nam, Thủ tướng đề nghị Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, hệ thống các cơ quan quản lý nhà nước về khoa học công nghệ cùngcác cấp, các ngành tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

Một là, Tiếp tục triển khai thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển khoa học công nghệ; quan tâm đào tạo, phát triển nguồn nhân lực. Chúng ta cần tạo được những thể chế thông thoáng về trọng dụng nhân tài cho đất nước trong mọi tầng lớp xã hội, nhất là đối với kiều bào ở nước ngoài. Thủ tướng Chính phủ luôn trân trọng và lắng nghe ý kiến của các nhà khoa học, chuyên gia, của đồng chí, đồng bào về phát triển kinh tế - xã hội nói chung và về phát triển khoa học công nghệ nói riêng để cùng góp công sức vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước. Hàng năm, Thủ tướng Chính phủ đều làm việc với Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để lắng nghe ý kiến của các thành viên Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Hai là, trên cơ sở những định hướng lớn của Chính phủ về phát triển kinh tế- xã hội, đề nghị các Bộ, cơ quan Trung ương và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hỗ trợ tích cực, phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp để hưởng ứng, tổ chức, triển khai phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo” trong phạm vi cả nước, tránh hình thức, bảo đảm thiết thực, hiệu quả, nhằm khơi dậy, phát huy cao độ sức sáng tạo của mỗi người Việt Nam và toàn dân tộc ta, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội của đất nước. Qua đó, hoàn thiện các cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển tài năng, sáng tạo của con người Việt Nam. Theo đó, Thủ tướng đề nghị Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức thành viên, các nhà khoa học và toàn thể nhân dân ủng hộ Chính phủ, phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành Trung ương cùng tập hợp sự  đoàn kết toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng của đất nước, xây dựng Chính phủ liêm chính - hành động - kiến tạo, phục vụ nhân dân và sự phát triển của đất nước.

Ba là, tiếp tục rà soát, hoàn thiện thể chế, nghiên cứu các chính đột phá về khoa học công nghệ; không ngừng quan tâm, khuyến khích động viên các cấp, các ngành, các nhà khoa học, các doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân tận dụng, phát huy xu hướng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, tập trung sáng tạo, nghiên cứutạo ra các sản phẩm và ý tưởng có tính ứng dụng cao, thúc đẩy tăng năng suất lao động, chất lượng và năng lực cạnh tranh của sản phầm, góp phần thiết thực vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Trong đó, cần chú trọng nghiên cứu các đề tài khoa học, giải pháp công nghệ trong các ngành, lĩnh vực then chốt đang được quan tâm hiện nay như tài nguyên môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, nông nghiệp công nghệ cao, chế biến nông sản, năng lượng sạch, vật liệu mới…, đặc biệt là các giải pháp nâng cao năng suất lao động xã hội ở nước ta.

Bốn là, trên cơ sở tổ chức tốt các cuộc thi sáng tạo khoa học công nghệ trong cả nước, nhất là Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc và Giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam, tôi đề nghị tiếp tục cho ra mắt Sách vàng Sáng tạo Việt Nam vào dịp kỷ niệm ngày Quốc khánh 2/9 hằng năm để công bố rộng rãi, làm phong phú và tôn vinh các công trình, giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu, hữu ích trong xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển thị trường khoa học công nghệ, đưa sản phẩm khoa học công nghệ đi vào cuộc sống.

Sách Vàng sáng tạo Việt Nam năm 2017 được tuyển chọn từ 141 công trình do các Bộ, Ban, Ngành, các tổ chức thành viên, các tỉnh, thành phố giới thiệu và đề nghị. Ban tổ chức đã trao giấy chứng nhận cho 72 công trình, giải pháp sáng tạo khoa học, công nghệ.

Việc công bố Sách Vàng sáng tạo Việt Nam 2017 không chỉ nhằm tôn vinh các nhà khoa học và thành tựu khoa học công nghệ mà còn nâng cao nhận thức và khơi dậy niềm tự hào về trí tuệ Việt Nam, tinh thần đam mê lao động sáng tạo trong các tầng lớp nhân dân; thông qua đó góp phần kết nối, tăng cường, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc vì sự phát triển bền vững của đất nước.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khơi dậy, phát huy cao độ sức sáng tạo của người Việt Nam