Khẩn trương làm cầu tạm cho học sinh và phục vụ cứu trợ

Thanh Phương| 19/09/2018 16:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mưa lũ lịch sử gây thiệt hại nặng nề cho huyện Mường Lát (Thanh Hóa), cơ sở hạ tầng bị tàn phá nghiêm trọng, xã Mường Chanh vẫn đang bị chia cắt. Các đơn vị chức năng đã quyết định khẩn trương làm cầu cho học sinh đến lớp và phục vụ cứu trợ.

Ngày 19/9, Chánh Văn phòng UBND huyện Mường Lát, Phạm Văn Sơn cho biết: Do ảnh hưởng của mưa lũ, đập tràn trên đường tỉnh 521E đi từ thị trấn Mường Lát lên xã Mường Chanh – xã biên giới xa nhất của tỉnh Thanh Hóa đoạn qua suối Xim thuộc địa bàn bản Na Chừa, xã Mường Chanh bị nước lũ làm đứt gãy và cuốn trôi làm chia cắt giao thông, khiến xã Mường Chanh bị cô lập hoàn toàn.

Khẩn trương làm cầu tạm cho học sinh và phục vụ cứu trợ

Khẩn trương làm cầu để học sinh tới lớp và phục vụ công tác cứu trợ tại Mường Chanh

Từ ngày 30/8 đến nay, các phương tiện giao thông không thể vượt qua được đập tràn bị đứt gẫy này. Mực nước tại suối Xim luôn ở mức cao do đó việc lưu thông qua khu vực này không thể thực hiện được. Công tác tiếp cận và cứu trợ cho xã Mường Chanh cũng gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều đoàn cứu trợ không thể tới được trung tâm xã Mường Chanh và các thôn, bản chịu thiệt hại trọng đợt mưa lũ vừa qua.

Để sớm ổn định đời sống người dân, khắc phục hậu quả do mưa bão, UBND huyện Mường Lát đã đề nghị tỉnh Thanh Hóa hỗ trợ xây dựng cầu tạm tại khu vực đập tràn bản Na Chừa để sớm nối lại lưu thông cho các phương tiện, tạo thuận lợi cho công tác khắc phục hậu quả, hỗ trợ, cứu trợ cho nhân dân.

Sau khi khảo sát, Sở Giao thông – Vận tải Thanh Hóa đã quyết định dựng cầu tạm bằng thép qua đập tràn này. “Chiều 17/9, toàn bộ vật liệu để dựng cầu tạm đã được chuyển tới khu vực đập tràn bản Na Chừa. Từ ngày 18/9, cầu đã bắt đầu được xây lắp. Cầu tạm sẽ chịu được mức tải trọng tối đa là 15 tấn, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối tuần này”, ông Sơn nói.

Trong 2 ngày 17 và 18/9, trên địa bàn xã Mường Chanh có mưa to, huyện Mường Lát và xã Mường Chanh đã xây dựng kế hoạch di dời toàn bộ hộ dân bản Na Chừa nằm trong khu vực bị sạt lở đất đến khu vực an toàn… Việc chưa có cầu khiến công tác tiếp cận và cứu trợ cho xã Mường Chanh gặp rất nhiều khó khăn chưa tiếp cận được với 379 hộ gia đình với 1.677 nhân khẩu. Hàng hóa, đồ cứu trợ cho người dân đều bị ùn ứ tại khu vực này và phải tăng bo bằng nhiều phương tiện khác nhau. Nhiều đoàn cứu trợ không thể tới được trung tâm xã Mường Chanh và các thôn, bản chịu thiệt hại trọng đợt mưa lũ vừa qua.

 UBND xã đã huy động cán bộ xã, công an huyện, lực lượng bộ đội biên phòng cùng người dân các bản Ngố, và Na Chừa làm cầu tạm bằng gỗ, tre bắc qua suối Ngố, đào đường đi để phục vụ cho người dân trong xã đi xe máy, đi bộ sang các xã khác. UBND huyện Mường Lát đã hỗ trợ xã gần 200 triệu đồng để mua gạo cứu đói, hỗ trợ các gia đình có người thiệt mạng, có nhà bị sập, các hộ trong diện phải di dời ra khỏi khu vực nguy hiểm, có nguy cơ sạt lở.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khẩn trương làm cầu tạm cho học sinh và phục vụ cứu trợ