Khẩn cầu được sống để nuôi con, Tuấn Em vẫn lĩnh án tử hình

Ngọc Tú| 24/03/2016 14:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau phần nghị án, xét thấy hành vi của Đỗ Thanh Sơn có nhiều tình tiết tăng nặng, TAND tỉnh Kiên Giang đã tuyên án tử hình với bị cáo. Ngoài ra, Sơn phải bồi thường cho gia đình bị hại Nguyễn Quốc Bảo 100 triệu đồng.

Sáng ngày 24/3, phiên tòa xét xử Đỗ Thanh Sơn cùng 7 đồng phạm trong vụ nổ súng làm 2 người chết tại quán Lion Garden Beer Club gây xôn xao dư luận Phú Quốc tiếp tục diễn ra với phần tranh luận của luật sư bào chữa.

Khẩn cầu được sống để nuôi con, Tuấn Em vẫn lĩnh án tử hình

Bị cáo Đỗ Thanh Sơn nhận án tử hình

Trước đó, trong phiên xét xử ngày 23/3, đại diện VKSND tỉnh Kiên Giang đã đề nghị mức án với Đỗ Thanh Sơn tổng hợp cho 4 tội danh giết người, giao cấu với trẻ em, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy, tàng trữ sử dụng trái phép vũ khí quân dụng chịu mức án tử hình; bị cáo Nguyễn Trọng Nghĩa mức hình phạt từ 12 - 14 năm tù cho tội giết người.

Các bị cáo: Phan Thanh Giang, Nguyễn Hữu Phúc, Nguyễn Nhật Hoàng Khương và Tôn Văn Nhân bị đề nghị mức hình phạt từ 1 - 4 năm tù cho tội che giấu tội phạm và không tố giác tội phạm.

Bị cáo Ông Minh Phụng bị đề nghị mức án từ 5 - 7 năm tù cho 2 tội danh tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng và không tố giác tội phạm.

Bị cáo Nguyễn Văn Chưởng bị đề nghị mức án từ 1 - 1 năm 6 tháng tù cho tội danh tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Trong phần tranh luận, luật sư Lê Văn Chiểu (Đoàn luật sư tỉnh Kiên Giang), người bào chữa cho bị cáo Đỗ Thanh Sơn đề nghị HĐXX xem xét áp dụng các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo vì đã thành khẩn khai báo.

“VKSND tỉnh Kiên Giang truy tố bị cáo Đỗ Thanh Sơn phạm 4 tội Giết người, Giao cấu với trẻ em, Tàng trữ trái phép chất ma túy và Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng là đúng người, đúng tội. Hành vi của bị cáo là rất nguy hiểm, dùng hung khí có khả năng làm chết nhiều người và cụ thể là chết 2 người, gây mất trật tự trị an tại địa phương. Tuy nhiên, trong vụ án này tôi thấy hành vi phạm tội của bị cáo có những vấn đề cần xem xét, cân nhắc như: VKS đề nghị tội Giết người theo tình tiết giết nhiều người, giết trẻ em. Nếu quy kết Sơn giết trẻ em là chưa có cơ sở vì xét động cơ, mục đích, ý thức chủ quan thì thấy bị cáo không có ý định giết người tình Nguyễn Thị Kim Ngân", luật sư Chiểu  trình bày .

Theo luật sư Chiểu, Ngân bị thương tích 34% do Sơn gây ra là do nạn nhân tự nguyện chết theo Tuấn Em. Qua lời trình bày của bị cáo và bị hại, luật sư thấy rằng, Ngân không bị Tuấn Em xúi giục, cưỡng ép mà tự nguyện chết chung.

LS Lê Văn Chiểu cũng đề nghị HĐXX xem xét các tình tiết như bị cáo như đang mắc căn bệnh nan y. LS Chiểu cho rằng: “Bảo là người vi phạm trước, nhiều lần đánh bị cáo Sơn gây thương tích. Bị cáo Sơn có trình báo sự việc với khu phố, ấp…nhưng sự thờ ơ của chính quyền khiến cho mâu thuẫn giữa 2 bên không được giải quyết mà ngày càng căng thẳng, dẫn đến hậu quả như hôm nay”.

Riêng tội giết trẻ em, LS cho rằng không có cơ sở vì bị cáo Sơn không có ý định giết Ngân (là bạn gái của Sơn), bởi trước khi nổ súng, Sơn đã kêu Ngân đi nhưng do Ngân tự nguyện muốn chết cùng.

LS bào chữa cho bị cáo Nghĩa cho rằng mức án Viện KSND đề nghị 12-14 năm là phù hợp nhưng đề nghị HĐXX cân nhắc việc áp dụng điều khoản tình tiết tăng nặng cho phù hợp và tuyên ở mức án 12 năm.

Trong khi đó, 2 luật sư Bùi Quốc Tuấn và Phạm Tấn Thuấn bào chữa cho bị cáo Phụng đề nghị HĐXX xem xét lại tội danh “không tố giác tội phạm”. Theo các LS trên thì khi bị cáo Sơn lẩn trốn ở Bãi Thơm, bị cáo Phụng đã điện thoại báo với Công an huyện Phú Quốc và Phụng cũng đã khuyên Sơn nên đi đầu thú.

Khi được nói lời sau cùng, các bị cáo đều xin HĐXX xin giảm nhẹ hình phạt. Trong đó bị cáo Đỗ Thanh Sơn bật khóc xin HĐXX cho bị cáo được sống để nuôi 2 con nhỏ và xin lỗi cả hai gia đình nạn nhân.

Sau khi xem xét các hành vi của các bị cáo, HĐXX sơ thẩm cho rằng Đỗ Thanh Sơn (Tuấn Em, 33 tuổi) phạm trọng tội, có nhiều tình tiết tăng nặng nên cần phải cách ly bị cáo này ra khỏi đời sống xã hội vĩnh viễn.

Sau phần nghị án, TAND tỉnh Kiên Giang tuyên án tử hình đối với Tuấn Em vì tội Giết người. Với tội Giao cấu với trẻ em, bị cáo này lĩnh 5 năm tù, Tàng trữ trái phép chất ma túy 4 năm tù và 10 năm tù với cáo buộc Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. Tổng hợp hình phạt bị cáo phải nhận là tử hình.

Bị cáo Nguyễn Trọng Nghĩa (17 tuổi, ngụ Phú Quốc, Kiên Giang) lĩnh 13 năm tù vì tội Giết người.

Các bị cáo Phan Thanh Giang (28 tuổi), Tôn Văn Nhân (19 tuổi), Nguyễn Hữu Phúc (20 tuổi), Nguyễn Nhật Hoàng Khương (25 tuổi) mỗi người bị tuyên từ 18 tháng đến 2 năm tù.

Đối với Ông Minh Phụng (Sáu Phụng), với tội danh Không tố giác tội phạm lĩnh 1 năm tù và Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng lĩnh 4 năm tù, tổng hợp hình phạt, Phụng phải nhận là 5 năm tù.  Bị cáo Nguyễn Văn Chương lĩnh 18 tháng tù vì tội Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Về trách nhiệm dân sự, Tuấn Em và Nghĩa phải bồi thường cho gia đình bị hại Nguyễn Quốc Bảo (sinh năm 1996, ngụ thị trấn Dương Đông, Phú Quốc) 148,8 triệu đồng tiền mai táng phí. Trong đó, Tuấn Em 100 triệu, số còn lại Nghĩa bồi thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khẩn cầu được sống để nuôi con, Tuấn Em vẫn lĩnh án tử hình