Văn hóa - Du lịch

Khai mạc ngày hội văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người

Tống Bao 04/11/2023 - 10:25

Tối 3/11, tại thành phố Lai Châu, UBND tỉnh Lai Châu phối hợp với Bộ VHTT&DL khai mạc ngày hội văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người.

Dự buổi lễ có ông Lê Hoài Trung - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương; Bà Tòng Thị Phóng - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội; lãnh đạo một số bộ, ngành trung ương, đại diện lãnh đạo và các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên của 11 tỉnh có 14 dân tộc dưới 10.000 người.

Phát biểu khai mạc ngày hội, bà Trịnh Thị Thủy, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL, cho biết: Ngày hội chính là sân chơi bổ ích, lành mạnh, tạo mạch nguồn đầy cảm xúc cho các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên đã gắn bó, đam mê với nghệ thuật dân gian và thể thao truyền thống dân tộc. Những hoạt động trong khuôn khổ ngày hội sẽ tạo nên một bức tranh sinh động, rực rỡ sắc màu về toàn cảnh đời sống văn hóa của các dân tộc có số dân dưới 10.000 người.

khai-mac-ngay-hoi-van-hoa-cac-dan-toc-co-so-dan-duoi-10.000-nguoi.jpg
Khai mạc ngày hội văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người.

Chương trình nghệ thuật khai mạc ngày hội có chủ đề “Sắc màu văn hoá - Hội tụ và lan toả” có sự tham gia của gần 1.000 nghệ sĩ, diễn viên và đồng bào các dân tộc rất ít người ở Việt Nam. Chương trình gồm 3 chương: Khát vọng vươn lên cùng đại ngàn; Lung linh sắc màu đại ngàn và Lai Châu kỳ vỹ - vui ngày hội.

Chương trình nghệ thuật tuyển chọn những làn điệu dân ca, dân vũ, dân nhạc độc đáo mang đậm bản sắc các dân tộc nhằm giới thiệu quảng bá văn hóa, tín ngưỡng những quan niệm, giá trị tinh hoa trong âm nhạc, nghệ thuật trình diễn dân gian.

cac-dai-bieu-tham-du-ngay-hoi..jpg
Các đại biểu tham dự ngày hội.

Bằng hình thức nghệ thuật diễn xướng, hoạt cảnh vui nhộn kết hợp hài hòa với các trường đoạn có sự tham gia của nghệ nhân trong cảnh diễn, chương trình nghệ thuật đã tạo nên bức tranh về sức sống giữa thiên nhiên hùng vĩ.

Đến với ngày hội, người dân cùng du khách sẽ được hòa mình vào không khí sôi động. Mọi người còn được tham gia trải nghiệm nhiều hoạt động văn hóa, thể thao giàu bản sắc như: Liên hoan văn nghệ quần chúng; trình diễn trang phục dân tộc truyền thống; trình diễn nghề thủ công truyền thống; trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống; trưng bày giới thiệu, quảng bá văn hóa truyền thống địa phương…

nhieu-tiet-muc-van-nghe-dac-sac-duoc-bieu-dien-tai-buoi-le..jpg
Nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc được biểu diễn tại buổi lễ.

Tại lễ khai mạc, ông Lê Văn Lương, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu, bày tỏ sự phấn khởi, vinh dự và tự hào khi Lai Châu được chọn là nơi đăng cai tổ chức ngày hội.

“Ngày hội là cơ hội quý để được chứng kiến, trình diễn những nét đặc trưng, bản sắc văn hóa độc đáo. Cùng với đó, trao đổi kinh nghiệm, giao lưu, học hỏi, nhằm tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đồng thời, tôn vinh, phát huy những giá trị cốt lõi về văn hóa truyền thống tốt đẹp của 14 dân tộc đến từ 11 tỉnh”, ông Lê Văn Lương nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc ngày hội văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người