Tòa tuyên án

Kẹt tiền, bảo vệ lấy tài sản công ty đem đi bán

Phan Hồng 26/12/2023 - 14:18

Ngày 26/12, TAND TP.HCM đã tuyên phạt Nguyễn Anh Tài (SN 1980, ngụ Kiên Giang) 16 năm tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản", đồng thời buộc bị cáo bồi thường hơn 1,4 tỷ đồng cho bị hại.

HĐXX cho rằng hành vi của bị cáo như cáo trạng truy tố, nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm tài sản của người khác.

Theo cáo trạng, tháng 4/2016, ông Trần Kim Q. là Giám dốc Công ty Cổ phần Khoa hoc Công nghệ Hóa sinh thuê nhà xưởng trong khu Nông nghiệp Công nghệ cao tại ấp 1, xã Phạm Văn Cội, huyện Củ Chi, TP.HCM đặt 2 băng chuyền máy móc, thiết bị sản xuất chế phẩm men và phân bón vi sinh.

Tháng 5/2016, ông Q. thuê Nguyễn Anh Tài làm thợ cơ khí và bảo vệ cho công ty.

Tháng 4/2017, khu Nông nghiệp Công nghệ cao thông báo thu hồi phần nhà xưởng cho thuê.

img_20231226_134557(1).jpg
Bị cáo Tài.

Trong thời gian chờ thuê mặt bằng khác, ông Q. thuê Nguyễn Anh Tài và anh Trần Văn B. quản lý nhà xưởng cùng số máy móc của hai băng chuyền (không có hợp đồng thuê, biên bản bàn giao máy móc, không quy ai phải chịu trách nhiệm chính).

Tuy nhiên, anh B. không làm nhiệm vụ bảo vệ mà giao Tài bảo vệ máy móc nhà xưởng.

Khoảng cuối năm 2017 đến tháng 3/2018, lợi dụng việc anh B. không đến nhà xưởng để kiểm tra và cần tiền tiêu xài, Tài đã bán số máy móc thiết bị tại nhà xưởng cho hai anh Nguyễn Đình H. và Lê Minh Th. với giá hơn 22 triệu đồng .

Ngày 09/3/2018, ông Trần Kim Q. làm đơn tố cáo hành vi chiếm đoạt tài sản của Nguyễn Anh Tài đến Công an huyện Củ Chi.
Kết quả định giá toàn bộ máy móc, thiết bị sản xuất, chế phẩm của hai băng chuyền trị giá hơn 2,3 tỷ đồng.

Tuy nhiên kết quả điều tra không có đủ chứng cứ xác định Tài chiếm đoạt toàn bộ 2 băng chuyền máy móc, thiết bị sản xuất chế phẩm men và phân bón vi sinh như lời trình bày của ông Q, mà chỉ có cơ sở xác định Tài chiếm đoạt số máy móc, thiết bị có tổng giá trị hơn 1,4 tỷ đồng.

Đối với các anh Trần Văn B., Nguyễn Đình H. và Lê Minh Th. không biết rõ nguồn gốc số máy móc, thiết bị của Tài là do pham tội mà có, nên Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM không xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kẹt tiền, bảo vệ lấy tài sản công ty đem đi bán