Kết luận về hàng loạt bệnh nhân hoại tử xương sau mắc Covid-19

Thảo Nguyên| 20/07/2022 16:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, bệnh hoại tử xương sọ - mặt không phải là bệnh lạ, khuyến cáo người dân không hoang mang.

Sau cuộc họp liên quan đến bệnh hoại tử xương hàm mặt trên bệnh nhân sau nhiễm Covid-19, ngày 20/7, đại diện Cục Quản lý Khám, chữa bệnh cho biết, đơn vị này đã nhận được báo cáo từ Hội đồng chuyên môn về nguyên nhân gây bệnh và các yếu tố liên quan.

hoaitu.jpeg
Bác sĩ thăm hỏi 3 bệnh nhân hoại tử nặng xương vùng sọ - mặt, viêm xoang trên bệnh nhân có tiền sử từng mắc Covid-19

Theo Hội đồng chuyên môn, hoại tử xương sọ - mặt là một bệnh lý ít gặp và không phải là một bệnh lạ, có thể xảy ra trên bệnh nhân xạ trị vùng đầu mặt cổ, lạm dụng thuốc chống loãng xương Bisphosphonate, viêm cốt tủy xương hàm do nguyên nhân từ răng và nhiễm trùng máu, chấn thương sọ - mặt, các tình trạng viêm xoang hàm do nấm, do rối loạn chuyển hóa...

"Người dân không nên hoang mang, cần theo dõi sức khỏe, các triệu chứng nghi ngờ theo hướng dẫn của các bác sĩ nêu trên. Khi phát hiện bất thường, cần đến cơ sở y tế để kiểm tra, điều trị. Hiện tại Việt Nam có đầy đủ trang thiết bị, đội ngũ bác sĩ điều trị căn bệnh này", PGS.TS Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh.

Trước đó, Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương TP.HCM và Bệnh viện Chợ Rẫy có ghi nhận 24 ca bệnh hoại tử xương sọ - mặt trên bệnh nhân có tiền sử mắc Covid-19. Các ca bệnh này liên quan đến thiểu dưỡng cục bộ của xương sọ - mặt và bội nhiễm với nhiều nguyên nhân khác nhau, cần được nghiên cứu thêm.

Ngày 18/7, theo chỉ đạo của Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương TP.HCM và Bệnh viện Chợ Rẫy đã phối hợp thành lập hội đồng chuyên môn xác định nguyên nhân gây bệnh và các yếu tố liên quan đến tình trạng hoại tử xương hàm mặt trên bệnh nhân sau nhiễm Covid-19.

Hội đồng chuyên môn đưa ra khuyến cáo về các dấu hiệu lâm sàng gợi ý chẩn đoán sớm trên bệnh nhân có tiền sử mắc Covid-19, gồm: sưng, đau sọ - mặt kéo dài; dò mủ trong miệng, ngoài mặt; nhiều răng lung lay bất thường; loét niêm mạc, lộ xương.

Khi xuất hiện các triệu chứng trên, thực hiện hội chẩn các chuyên khoa liên quan, chụp cắt lớp vi tính là phương tiện tốt nhất để chẩn đoán sớm hoại tử xương sọ - mặt.

Về điều trị, Hội đồng kết luận cần phối hợp các chuyên khoa liên quan; phẫu thuật loại bỏ các tổ chức hoại tử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết luận về hàng loạt bệnh nhân hoại tử xương sau mắc Covid-19