Tòa tuyên án

Kế toán “rút ruột” hơn 2 tỷ đồng

Phong Vân 10/06/2024 - 21:37

Chiều 10/6, TAND TP.HCM đã tuyên phạt Bùi Vân Trường (SN 1991, ngụ Cần Thơ) 20 năm tù về tội “Tham ô tài sản”, buộc bị cáo phải bồi thường số tiền đã chiếm đoạt.

Theo cáo trạng, Công ty TNHH Wonchang Logistics (Công ty Wonchang) có người đại diện theo pháp luật là ông Kwak Yun Ho, Giám đốc. Công ty hoạt động trong lĩnh vực giao nhận, vận tải, vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu (logistics).

Bùi Vân Trường được Công ty Wonchang tuyển dụng từ năm 2021, chức danh kế toán thanh toán kiêm thủ quỹ. Nhiệm vụ thu hồi công nợ, nhận thu tiền của thu ngân hàng ngày, theo dõi thanh toán qua tài khoản ngân hàng, theo dõi công nợ của khách hàng, nhân viên và đôn đốc thu hồi nợ, theo dõi tiền gửi ngân hàng, thanh toán thẻ của khách hàng, quản lý và xác minh tính hợp pháp các chứng từ thu-chi, kiểm soát hoạt động thu ngân…

Tháng 4/2022, Công ty TNHH Hyundai Glovis VN (đối tác của Công ty Wonchang) có phản hồi với lãnh đạo Công ty Wonchang về việc nhận được công văn của Công ty Wonchang yêu cầu hoàn trả hơn 400 triệu đồng vào tài khoản cá nhân của ông Bùi Vân Trường.

z5525637579952_2185f3481dd9bc84683fc20f4601594e(1).jpg
Bị cáo Bùi Vân Trường.

Sau khi nhận được văn bản trên, Kế toán trưởng đối chiếu chữ ký tên Kwak Yun Ho trên công văn không phải là chữ ký của Giám đốc Công ty Wonchang nên đã yêu cầu Bùi Vân Trường giải trình.

Trường giải trình, ngày 15/3/2022, Trường thực hiện việc thanh toán hơn 400 triệu đồng cho Công ty TNHH Hyundai Glovis VN (Công ty Hyundai) từ tài khoản Công ty Wonchang.

Tuy nhiên, ngày 5/4/2022, Trường sử dụng tài khoản cá nhân để tiếp tục chuyển hơn 400 triệu đồng cho Công ty Hyundai nên Trường đã tự làm văn bản để yêu cầu Công ty Hyundai chuyển lại số tiền trên vào tài khoản cá nhân cho Trường.

Sau đó, Công ty Wonchang rà soát lại hoạt động thanh toán của Trường phát hiện từ ngày 9/3/2022 đến ngày 12/4/2022, Trường không thực hiện thanh toán hoạt động của Công ty mà lại tự ý chuyển tiền từ tài khoản Công ty vào tài khoản cá nhân của Phạm Vĩnh Duy Ng. (vợ Trường) và Phạm Vĩnh Duy H. (anh vợ Trường) gần 3 tỷ đồng.

Trường thừa nhận làm sai nhưng hiện không còn khả năng hoàn trả cho Công ty. Do đó, Công ty Wonchang làm đơn tố cáo Bùi Vân Trường đến Cơ quan Cảnh sát điều tra.

Kết quả điều tra, từ ngày 9/3/2022 đến ngày 12/4/2022, lợi dụng nhiệm vụ được giao làm kế toán thanh toán kiêm thủ quỹ, sự tin tưởng của Công ty Wonchang giao quản lý mã chuyển tiền tài khoản của Công ty, Trường đã thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền của Công ty Wonchang bằng cách dùng mã chuyển tiền được giao tự ý chuyển gần 3 tỷ đồng từ tài khoản của Công ty vào tài khoản cá nhân của Ng. và H.

Sau đó, Trường yêu cầu Ng., H. chuyển khoản số tiền đã nhận vào lại tài khoản của Trường để sử dụng cá nhân. Sau đó, Trường đã thực hiện hoàn trả hơn 726 triệu đồng lại Công ty bằng cách thanh toán cho đối tác của Công ty Wonchang thông qua tài khoản cá nhân của Trường.

Số tiền chiếm đoạt gần 2,2 tỷ đồng Trường sử dụng cá nhân, không còn khả năng hoàn trả.

Đối với Phạm Vĩnh Duy Ng., Phạm Vĩnh Duy H. không được Trường cho biết nguồn gốc số tiền, không được hưởng lợi, quá trình điều tra không thu giữ được tài liệu, thông tin thể hiện Ng., H. có dấu hiệu đồng phạm với Bùi Vân Trường, do đó không có cơ sở xem xét xử lý hình sự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kế toán “rút ruột” hơn 2 tỷ đồng