Giáo dục

Kế toán nhà trường chậm đóng tiền bảo hiểm y tế của học sinh

Trần Tú - Hải Yến 21/01/2024 - 22:27

Nhiều phụ huynh có con em đang học tại Trường tiểu học Thanh Hà (huyện Thanh Chương, Nghệ An) bức xúc vì kế toán nhà trường chậm trễ nộp tiền Bảo hiểm y tế khiến học sinh bị ảnh hưởng về quyền lợi.

Nhiều phụ huynh có con đang học tại Trường tiểu học Thanh Hà cho biết, đầu năm học nhà trường yêu cầu học sinh đóng bảo hiểm y tế (BHYT) thời hạn một năm (12 tháng). Phụ huynh sau đó đã đóng tiền đầy đủ, tuy nhiên nhà trường đã không nộp tiền về BHXH huyện Thanh Chương ( Nghệ An) kịp thời để làm thẻ bảo hiểm cho học sinh.

Sự chậm trễ của nhà trường khiến nhiều học sinh bị ảnh hưởng khi đi khám bệnh, chữa trị tại các cơ sở y tế.

Một phụ huynh có con học lớp 3, Trường tiểu học Thanh Hà cho hay, đầu năm học, chị có đóng các khoản đầy đủ trong đó có tiền bảo hiểm. Đến khi đưa con đi khám bệnh tại Trung tâm y tế huyện Thanh Chương thì mới biết nhà Trường không mua BHYT cho con mình.

nha_truong_cham_dong_tien_bao_hiem_da_thu_cua_phu_huynh.jpg
Trường Tiểu học Thanh Hà đã chậm nộp tiền mua thẻ BHYT học sinh.

Trao đổi với PV, ông Võ Trọng Kỳ - Hiệu trưởng Trường tiểu học Thanh Hà cho biết: Việc phụ huynh phản ánh là có thật, nhà trường cũng đã khắc phục xong sự việc này. Nguyên nhân do kế toán nhà trường – ông Võ Đình Thắng “quên” nên không đóng tiền bảo hiểm đã thu của các phụ huynh lên BHXH huyện.

Số tiền BHYT của 232 học sinh là 154.997.000 đồng, được các giáo viên chủ nhiệm chuyển cho ông Thắng trước ngày 31/12/2023 nhưng đến ngày 17/1/2024, số tiền này mới được ông Thắng nộp về BHXH huyện.

“Chúng tôi đã nhiều lần nhắc nhở ông Võ Đình Thắng về việc nộp tiền bảo hiểm của học sinh về huyện kịp thời nhưng chưa kiểm tra cụ thể, chưa sâu sát và không có văn bản đôn đốc nhân viên hoàn thành nhiệm vụ. Ông Thắng đã thiếu trách nhiệm trong công tác thu tiền bảo hiểm của học sinh mà không nộp kịp thời về bảo hiểm xã hội huyện, làm ảnh hưởng đến uy tín của nhà trường, làm phụ huynh mất niềm tin”, ông Võ Trọng Kỳ - Hiệu trưởng Trường tiểu học Thanh Hà nói.

Theo giải trình của ông Võ Đình Thắng thì số tiền bảo hiểm thu được từ các giáo chủ nhiệm từ tháng 12 nhưng do có sự cố gia đình nên chưa kịp nộp về BHXH huyện. Do chưa kịp làm danh sách cụ thể số học sinh được cấp thẻ BHYT dẫn đến phụ huynh đưa con đi khám không có thẻ.

Cũng theo Hiệu trưởng Trường tiểu học Thanh Hà, việc làm của ông Võ Đình Thắng là sai quy định. Trước đó, vào năm 2022, ông Thắng cũng đã có vi phạm này.

Ông Đặng Hữu Biền - Chủ tịch UBND xã Thanh Hà (huyện Thanh Chương, Nghệ An) cho biết, trước ngày 31/12/2023, các giáo viên chủ nhiệm đã thu tiền mua bảo hiểm y tế từ phụ huynh nộp về cho ông Thắng.

Do thời điểm đó, mẹ ông Thắng mất nên nhiều việc quá không nộp kịp tiền theo quy định, đến ngày 17/1/2024, ông Thắng mới nộp tất cả số tiền thu từ hơn 230 học sinh về BHXH huyện Thanh Chương.

Bảo hiểm xã hội huyện Thanh Chương cho biết, sau khi có thông tin phản ánh, cơ quan bảo hiểm xã hội đã trực tiếp về làm việc với nhà trường. Đến ngày 17/1, cơ quan bảo hiểm mới nhận được tiền tham gia bảo hiểm y tế của 232 học sinh trường Tiểu học Thanh Hà.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kế toán nhà trường chậm đóng tiền bảo hiểm y tế của học sinh