Âm nhạc - Phim

Jimmii Nguyễn nói gì về vấn đề “đạo nhạc”?

Minh Khang 01/03/2024 - 19:20

Là ca nhạc sĩ nổi tiếng với những bản nhạc Hoa lời Việt, đầu năm 2024, Jimmii Nguyễn, người đang sở hữu một tài sản gần 300 sáng tác chưa phát hành, đã có những trải lòng về vấn đề “đạo nhạc”.

Đạo nhạc là một từ ngữ thông dụng dùng để chỉ những hành vi sao chép bản nhạc, giai điệu, ca khúc của các nhạc sĩ, ca sĩ khác làm thành bản nhạc của riêng mình. Theo thuật ngữ pháp lý, hành vi này được gọi chung là tự ý sao chép một phần hoặc toàn bộ tác phẩm đã được bảo hộ. Trước khi nhận đặt lời Việt cho các bài hát nhạc Hoa, nam ca nhạc sĩ Jimmii Nguyễn đã có những album đầu tay hoàn toàn là những bài hát do Jimmii Nguyễn sáng tác như album Mãi Mãi Bên Em; Người Con Gái; Seasons of Love, Hỏi Đá Buồn Không. Ít nhất, anh đã phát hành 30 sáng tác đầu tay của chính mình tại hải ngoại. Hiện tại, anh đang sở hữu một tài sản gần 300 sáng tác chưa phát hành và sẽ giới thiệu đến khán giả bắt đầu từ năm 2024.

316-202403011916531.jpg
Nam ca nhạc sĩ Jimmii Nguyễn, thần tượng của thế hệ 7X, 8X từ thập niên 90

Theo tôi được biết, các ca khúc được phát hành trên đĩa gốc của nam ca nhạc sĩ Jimmii Nguyễn được ghi rất rõ Nhạc Hoa, Lời: Jimmii Nguyễn, vậy trước ý kiến trên mạng xã hội nói anh "đạo nhạc" anh nghĩ sao về điều này?

- Thời buổi thông tin truyền tải lan rộng tính bằng giây như hôm nay thì những bài hát trước đây khi chưa có mạng xã hội nếu đạo, sẽ không có cửa để qua mặt công chúng. Tôi may mắn có được một lượng fan có nhiều độ tuổi khác nhau từ thanh thiếu niên đến các bạn trung niên trải dài từ Nam ra Bắc. Những người fan này của tôi hôm nay là những người đã trưởng thành và hầu hết đều thành danh, thành nhân, trí thức nên tư duy và suy nghĩ của họ rất chín chắn và chuẩn chỉnh. Những tình yêu này đã tìm hiểu rất kỹ về tôi nên đã và vẫn đang cho tôi sự tồn tại. Họ không bao giờ có suy nghĩ "đạo nhạc" trong trái tim họ khi nói về tôi. Còn những bạn gọi tôi đạo nhạc thì tôi không buồn giận. Có thể đó là suy nghĩ, nhận định của họ mà suy nghĩ thì có lúc đúng lúc sai.

Nhạc sĩ Phạm Duy đã từng viết hơn một ngàn ca khúc và có đến gần một phần ba là những ca khúc nước ngoài do tác giả Phạm Duy soạn lời Việt. Cũng giống như nhạc sĩ Phạm Duy, ca nhạc sĩ Jimmii Nguyễn đã đặt lời Việt cho nhiều ca khúc nhạc Hoa đi vào lòng khán giả Việt. Ngoài việc sáng tác các ca khúc nhạc Việt, vì sao anh lại chọn "Việt Hoá" ca khúc nhạc Hoa?

- Trước khi nhận đặt lời Việt cho các bài hát nhạc Hoa những album đầu tay của tôi hoàn toàn là những bài hát do tôi sáng tác như album Mãi Mãi Bên Em; Người Con Gái; Seasons of Love, Hỏi Đá Buồn Không. Ít nhất, tôi đã phát hành 30 sáng tác đầu tay của chính mình tại hải ngoại. Thế nhưng, tại thời điểm đó tôi không có được truyền thông báo chí, không có các mạng xã hội đưa tin như các bạn trẻ trong showbiz bây giờ. Khi tôi chấp nhận cover những bài hát nhạc Hoa, hợp đồng ghi rõ những nhà sản xuất phải chịu trách nhiệm bản quyền và lời Việt phải do tôi đảm nhận. Không may cho tôi, ở thời điểm tôi được các bạn tại quê nhà chấp nhận thì các băng từ của tôi toàn là băng đĩa lậu mà tôi thì chưa từng nhận được một xu nào. Những băng đĩa lậu này người ta tha hồ xào đi nấu lại và đưa những thông tin sai sự thật về các bài hát. Đến mức, ngay cả tờ Thanh Niên cũng có bài bảo rằng Mãi Mãi Bên Em của tôi là nhạc Nhật cho đến khi tôi xuất hiện đính chính thì họ mới xin lỗi. Tôi là người nghệ sỹ có trách nhiệm với nghệ thuật nên khi đặt bút cho những bài hát Hoa, tôi tự bảo phải làm sao cho các bạn trong nước thấy được sự trân trọng của tôi dành cho các bạn, các bạn ấy phải cảm được cái nỗi niềm chất chứa của hồn Việt.

316-202403011916532.jpg

Anh cảm thấy thế nào trước những ý kiến cho rằng anh "đạo nhạc" khi viết các ca khúc Nhạc Hoa, lời Việt làm nên tên tuổi Jimmii Nguyễn? Anh có nổi giận trước những ý kiến như vậy không?

Như tôi trình bày ở trên. Tôi không trách những bạn chưa trưởng thành vì hầu hết các bạn này thường lấy lời đồn để nhận định. Tôi chỉ hơi lo ngại cho các bạn ấy vì nếu các bạn ấy đã có tuổi mà vẫn chưa có ý thức trưởng thành thì nó không khéo thành bản chất và như vậy thì tự mình làm cho cuộc đời mình, gia đình mình bị thiệt mà thôi.

316-202403011916533.jpg

Trong số các ca khúc nhạc Hoa được Jimmii Nguyễn viết lời theo anh, đâu là điều làm nên thành công của các ca khúc và đâu là sáng tác có ý tứ gần với nguyên tác nhất?

Từ album Mãi Mãi Bên Em và sau đấy là Tình Như Lá Bay Xa, tôi được các tâm hồn Việt yêu âm nhạc khắp nơi trong và ngoài nước đón nhận tôi nhận ra, các bạn ấy không chỉ yêu tiếng hát của tôi mà còn là những ca từ. Về sau tôi có được thêm một đôi cánh nữa là sự xuất hiện của nàng thơ Lãnh Ngọc Tâm với những ca từ đi vào lòng người như Hoa Bằng Lăng, Trái Tim Biết Khóc, Hoa Trắng, Mưa Tuyết v,v... cả hai chúng tôi đều biết, bất cứ ở thế hệ nào đều phải có những trái tim rung động và thổn thức bởi tình yêu đôi lứa.

316-202403011916534.jpg

Những bản nhạc Việt do Jimmii Nguyễn sáng tác phải kể đến "Mãi Mãi Bên Em", "Hỏi Đá Buồn Không", "Người Nói", "Có Em", "Mơ Trong Hoang Vu", "Jade", "16 Mắt Nai", "Đất Thần Kinh Xứ Huế", "Nhìn Mai Con Khóc" ...v.v, anh có đang ấp ủ những ca khúc mới cho năm 2024?

Tuy tôi không đủ tài năng và sức sáng tạo dồi dào cho bằng bác Phạm Duy nhưng tôi cũng đang sở hữu một tài sản gần 300 sáng tác chưa phát hành. Tôi nghĩ, tôi còn nhiều việc phải làm để giới thiệu những đứa con tinh thần này đến với khán giả của tôi bắt đầu từ năm 2024.

Có ý kiến cho rằng: các khái niệm "hợp thời" hay "hết thời" không áp dụng cho thứ âm nhạc riêng có của Jimmii Nguyễn, bởi nó có chỗ đứng và không gian của riêng mình. Anh nghĩ sao về điều này?

Tôi trở thành người nghệ sỹ bằng những thử thách, những mất mát và những nỗi đau của chính mình mà tôi đã phải đối diện để vượt qua. Tôi không được may mắn như các anh chị em nghệ sỹ khác nhất là các bạn trẻ bây giờ. Họ không bị phải dừng sự nghiệp ca hát những mấy ngàn ngày khi vừa mới tạo cho mình một cái tên trong âm nhạc như tôi đã bị. Các bạn hôm nay có truyền thông báo chí, mạng xã hội, họ có chương trình trao giải nghệ thuật và có rất nhiều thứ hỗ trợ, tôi thì không có được những thứ đấy nhưng cái quý giá nhất tôi có là khán giả của tôi ở mọi tầng lớp, ở mọi vị trí và ngành nghề khác nhau. Chính họ đã và vẫn đang cho tôi chỗ đứng và không gian của chính mình. Nên tôi luôn gọi những tình yêu này là thần tượng của tôi là vậy. Khán giả của tôi mới đúng là là thần tượng.

316-202403011916535.jpg

Jimmii Nguyễn phát hành full show Live in Concert 'Triệu Lời Tri Ân' trên kênh YouTube đúng dịp tết Nguyên đán 2024, khán giả sẽ có cơ hội thưởng thức trọn vẹn 26 ca khúc gắn với cuộc đời và sự nghiệp của nam ca sĩ, nhân kỷ niệm 30 năm ca hát. Vì sao anh lại có quyết định này?

Tôi nghĩ tôi nợ khán giả của tôi cả triệu lời tri ân trong đó có rất nhiều anh chị em phóng viên báo chí rất mến thương đã đặt niềm tin ở tôi. Nên tôi quyết định tri ân những tình yêu cho tôi sự tồn tại bằng chương trình Triệu Lời Tri Ân mà tôi đã ấp ủ hơn 30 năm trời làm nghệ thuật với sự đầu tư rất nghiêm túc cho kịch bản, hình ảnh và chất lượng âm thanh.

316-202403011916536.jpg

Dự định của anh và Jimmii Band trong năm mới 2024?

Tôi sẽ cùng ca sỹ Ngọc Phạm và Jimmii Band sẽ thực hiện ước mơ kế tiếp là chương trình Du Ca: Triệu Lời Tri Ân. Tôi nghĩ hàng triệu khán giả của tôi chưa có điều kiện đến xem và nghe tôi hát, vậy thì chúng tôi sẽ là những gánh xe hủ tiếu gõ. Chúng tôi sẽ đến với khán giả của mình bằng cách đó. Trách nhiệm phải luôn đi đôi một khi có được chỗ đứng trong lòng khán giả. Phải du ca thôi!

Xin cảm ơn anh về những chia sẻ!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Jimmii Nguyễn nói gì về vấn đề “đạo nhạc”?