iPhone của Apple bắt đầu được lắp ráp bằng robot?

Diệp Hân| 26/05/2016 14:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một nhà máy của Foxconn đã giảm số lượng lao động từ 110.000 người xuống còn 50.000 người nhờ sự xuất hiện của những chú robot hiện đại.

Thông tin trên được báo cáo bởi South China Morning Post (SCMP), trong đó Foxconn là đối tác sản xuất chính của Apple. Và với việc đưa robot vào làm việc thay cho con người, giới phân tích lo ngại sẽ có một tác động tai hại đến người dân trong khu vực, mà cụ thể là thành phố Côn Sơn (Trung Quốc), khi tỷ lệ thất nghiệp tăng lên.

iPhone của Apple bắt đầu được lắp ráp bằng robot?

Một công nhân tại nhà máy Foxconn đang kiểm tra kỹ lưỡng chiếc iPhone sau khi lắp ráp xong

Điều này đặc biệt lo ngại hơn khi mà một báo cáo cho biết có khoảng 600 công ty tại Côn Sơn đang có kế hoạch ngày càng dựa vào ngành công nghiệp tự động hóa.

Foxconn là một trong những công ty đi đầu trong kế hoạch thay thế lao động con người bằng lao động máy móc như là cách thức để tiết kiệm tiền và làm tăng lợi nhuận. Rõ ràng chi phí đầu tư vào robot hiện tại không hề rẻ, nhưng theo thời gian chi phí sẽ rẻ hơn so với việc thuê và sử dụng lao động con người.

Không rõ chính xác những sản phẩm sẽ được sản xuất bởi robot tại nhà máy Foxconn ở Côn Sơn, nhưng theo SCMP cho biết nhà máy này thực hiện sản xuất 51 triệu laptop và 20 triệu smartphone vào năm ngoái.

Theo thời gian, nhà máy của Foxconn sẽ ngày càng đi vào tự động hóa hơn, điều này không chỉ giúp công ty tiết kiệm tiền mà còn đáp ứng các nhu cầu sản phẩm từ Apple. Foxconn thường xuyên phải thuê thêm lao động để đáp ứng nhu cầu tăng vọt khi iPhone mới ra mắt.

Trong quá khứ, Foxconn bị cáo buộc đối xử ép buộc công nhân làm việc quá sức, và Apple cũng đã nhận nhiều phản ứng dữ dội. Vào năm 2012, Apple đã bắt đầu thực hiện các cuộc điều tra về điều kiện làm việc tại các nhà máy Foxconn khiến công ty này phải cải thiện những điều kiện làm việc.

iPhone của Apple bắt đầu được lắp ráp bằng robot?

Trong tương lai, robot có một chỗ đứng quan trọng tại các nhà máy của Foxconn

Apple không phải không quan tâm đến robot khi mà công ty mới đây đã công bố chú robot mang tên Liam có chức năng tháo dỡ những bộ phận iPhone phục vụ công việc tái chế.

Theo cựu CEO MacDonald, Ed Rensi, gần đây nhận xét rằng việc tăng mức lương tối thiểu sẽ gây ra hiện tượng nhiều công ty đầu tư nhiều hơn nữa vào công nhân robot. Ông cho biết với hãng tin Fox Business rằng: “Sẽ là rẻ hơn khi các công ty mua một robot trị giá 35.000 USD để làm việc thay vì thuê một nhân viên làm việc không hiệu quả”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
iPhone của Apple bắt đầu được lắp ráp bằng robot?