Công nghệ

Hyundai - Kia dùng Pin LFP để "gậy ông đập lưng ông" với xe điện giá rẻ Trung Quốc

Minh Anh 14/11/2023 - 09:19

Các mẫu xe điện Hyundai - Kia ra mắt đều đạt được những thành công lớn trên thị trường. Tuy nhiên, nếu muốn xe trở thành chủ lực doanh số thì bài toán chi phí tiếp tục được đặt ra. Và công nghệ pin lithium sắt phốt-phát của BYD chọn làm từ khoá.

Pin LFP là dòng pin Lithium Ferrous Phosphate - Lithium sắt phốt phát - LiFePO4 có cấu tạo tích trữ năng lượng kiểu mới. Đây là loại pin có dòng xả ổn định ngay cả khi dung lượng pin dưới 50%, giúp xe không bị giảm tốc độ dù trong tình trạng yếu năng lượng.

cau-tao-pin.jpg
Cấu tạo pin LFP không chứa coban - thành phần đắt tiền và quý hiếm (Nguồn: Sưu tầm)

So với pin Lithium và ắc quy axit chì truyền thống, pin LFP có nhiều ưu điểm vượt trội. Trước hết, pin này có khả năng giữ điện cao, tuổi thọ lên tới hơn 2.000 lần sạc/xả vẫn còn dung lượng 70% (đối với ắc quy axit chì là 300 - 400 lần, pin Lithium-ion là 1.000 lần). Khi không sử dụng, tỷ lệ hao hụt của ắc quy chì khoảng 30%.

Chính vì vậy, các mẫu xe điện của Trung Quốc đã chiếm lợi thế trên thị trường nhờ sử dụng công nghệ pin LEP như một giải pháp để tối ưu hoá chi phí sản xuất.

Mới đây, tập đoàn Hyundai - Kia xác nhận, họ đang phát triển pin điện lithium sắt phốt phát (LFP) giống pin của BYD bên cạnh pin lithium-ion sẵn có.

Việc dùng công nghệ pin LFP của Hyundai - Kia cho thấy họ muốn giảm phụ thuộc vào hệ thống cung ứng xoay quanh Trung Quốc. Ngoài ra, nếu làm tốt, họ có thể thế chân chính người Trung Quốc trong mảng cung ứng pin điện cho các đối tác phương Tây.

Các mẫu xe sử dụng pin mới sẽ là xe cỡ nhỏ/trung có tầm giá trung bình trở xuống, các dòng xe cấp cao có lẽ vẫn dùng pin lithium-ion để tối ưu tầm vận hành.

mvv.jpg
Hyundai - Kia tự phát triển pin giống BYD

Việc tự phát triển pin LFP cho phép Hyundai - Kia cạnh tranh hiệu quả trong phân khúc xe điện giá rẻ. Trong bối cảnh các dòng xe điện cấp cao đang dần khan người mua vì mức giá thiếu cạnh tranh, tập đoàn Hàn Quốc muốn khai thác triệt để thế mạnh sẵn có của mình ở phân khúc giá dưới trung bình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hyundai - Kia dùng Pin LFP để "gậy ông đập lưng ông" với xe điện giá rẻ Trung Quốc