“Huyết chiến” chỉ vì lời nói xấu trên Facebook

An Dương| 08/01/2016 12:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 8-1-2016, TAND TP. HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm Nguyễn Duy Minh (SN 1996, tại Quảng Ngãi, ngụ phường Tân Phú, quận 7, TP.HCM) về tội “Giết người”; Phan Đức Hồng (SN 1997, ngụ phường Tân Thuận Đông, quận 7) về tội “Gây rối trật tự công cộng".

Vụ án mạng thương tâm bắt nguồn từ việc mâu thuẫn do nói xấu, công kích nhau trên mạng xã hội Facebook.

Theo cáo trạng, ngày 13/4/2014, Phan Đức Hồng và Trương Ngọc Thảo vào trang mạng Faccebook nói xấu bạn gái của Nguyễn Duy Minh là Trần Thụy Thiên An. Minh đọc được tỏ ra bức xúc, liền đăng nhập Faccebook đưa “thông điệp” sẽ chém Hồng vì dám gây mâu thuẫn. Khoảng 12 giờ ngày 14/4/2014, Minh và Trần Thanh Trúc đến địa điểm hẹn Hồng tại trường Huỳnh Tấn Phát, quận 7 nhưng không gặp.

Cùng lúc này, Phan Đức Hồng gặp một số bạn bè là Nguyễn Đức Phong, Trần Thanh Trúc, Huỳnh Đăng Hà, Huỳnh Đăng Sơn và kể lại chuyện "có người đòi chém tao" và rủ cả nhóm tham gia.

Hồng liền lên Faccebook hẹn gặp Minh tại khu Nam Long, phường Tân Thuận Đông, Quận 7 để giải quyết “ân oán”. Sau đó, nhóm Hồng đi đến khu Nam Long.

Khi nghe Hồng thách thức, hẹn gặp đánh nhau, Minh liền thủ sẵn dao rồi lấy xe đạp đi đến điểm hẹn. Khi thấy Minh dừng xe đạp tới cách chỗ nhóm Hồng đang đứng khoảng 5m, Hồng và Phong liền bước đến chỗ Minh đứng. Minh rút dao lớn tiếng: “Thằng nào đến gần là tao đâm!”. Dù thấy đối thủ có hung khí nhưng Phong và Hồng vẫn tiếp tục tiến tới.

Minh liền cầm dao đâm Phong nhưng không trúng, Phong đáp trả bằng một cú đá trúng người Minh, sau đó bỏ chạy. Lúc này Sơn đang đứng ở ngoài cũng nhặt đá ném về phía Minh nhưng Minh tránh được và quay sang cầm dao đuổi theo Hồng. Tuy nhiên đuổi được một đoạn, Minh bị trượt chân ngã xuống đất.

Thấy vậy, nhóm của Sơn đã xông tới, đè Minh xuống đất để Trúc dùng đá đập lên tay Minh với ý định để Minh buông dao, song Minh đã vùng vẫy thoát ra ngoài và dùng dao tấn công lại.

“Huyết chiến” chỉ vì lời nói xấu trên Facebook

Hai bị cáo Hồng và Minh tại phiên xét xử

Hậu quả, Minh đâm trúng vào cổ bên phải của Nguyễn Đức Phong khiến đối thủ gục xuống. Phong được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện quận 7 nhưng đã tử vong trước khi nhập viện.

Tại phiên tòa, bị cáo  Nguyễn Duy Minh khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. HĐXX nhận định hành vi của bị cáo Minh đã xâm phạm trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội, cần phải được xử lý nghiêm nên tuyên phạt Minh 12 năm tù  nhằm để cải tạo, giáo dục riêng bị can và phòng ngừa chung đối với xã hội. Đối với Phan Đức Hồng, có vai trò kích động, khơi mào cuộc ẩu đả dẫn đến hậu quả chết người, đã phạm vào tội "Gây rối trật tự công cộng”, HĐXX phạt Hồng 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Riêng các đối tượng Trần Thanh Trúc, Huỳnh Đăng Hà và Huỳnh Đăng Sơn có hành vi tham gia đánh nhau với Nguyễn Duy Minh nhưng mục đích của việc đánh nhau là muốn tước con dao mà Minh đang cầm trên tay. Xét hành vi của các đối tượng nêu trên chưa đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Gây rối trật tự công cộng” nên cơ quan điều tra đã có công văn đề nghị địa phương xử phạt hành chính các đối tượng này.

Về hành vi nói xấu người khác trên Facebook của Trương Ngọc Thảo (là bạn học cùng lớp 6 với Trần Thuy Thiên An) và thách thức Nguyễn Duy Minh dẫn đến Minh hẹn gặp Hồng giải quyết mâu thuẫn và hậu quả Nguyễn Đức Phong tử vong. Xét thấy, Trương Ngọc Thảo dưới 14 tuổi, nhận thức còn hạn chế, không biết việc Minh và Hồng hẹn gặp nhau, lại chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên Cơ quan Cảnh sát điều tra không xử lý.

Tuy nhiên, đây là bài học rất đắt giá chung cho các bạn trẻ khi sinh hoạt trên các mạng xã hội, cần ứng xử có văn hóa, tôn trọng người khác để tránh những hậu quả đáng tiếc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Huyết chiến” chỉ vì lời nói xấu trên Facebook