Huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh: Cần giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân

PV| 23/03/2017 09:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bà Nguyễn Thị Hương, trú tại thôn 10 xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh vừa có đơn gửi báo Công lý phản ánh về việc gia đình bà bị các hộ gia đình liền kề kiện oan khiến cho việc GCNQSDĐ của gia đình bà bị đình trệ.

Huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh: Cần giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân

Ngõ có tranh chấp

Theo đó, tháng 6/2015, gia đình bà Nguyễn Thị Hương lập hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) thì bị các hộ gia đình liền kề gồm: hộ các ông Nguyễn Văn Ước, Nguyễn Như Ly và Nguyễn Văn Huy gửi đơn đến chính quyền địa phương tố cáo gia đình bà Hương lấn chiếm ngõ đi chung. Do đó, việc cấp đổi GCNQSDĐ của gia đình bà Hương bị dừng lại. Bà Hương đã gửi đơn kiến nghị đến chính quyền địa phương nhưng không được giải quyết thỏa đáng.

Làm việc với phóng viên, bà Lương Thị Anh, Chủ tịch UBND xã Hạ Long, huyện Vân Đồn cho biết sau khi nhận được đơn của công dân, UBND xã Hạ Long đã tiến hành giải quyết, tổ chức hòa giải theo quy định nhưng không thành. Do đó, UBND xã Hạ Long đã chuyển vụ việc lên cơ quan cấp trên để giải quyết.

Sau khi thụ lý, giải quyết vụ việc, UBND huyện Vân Đồn đã ban hành văn bản số 186/UBND trả lời kiến nghị của công dân. Theo đó, UBND huyện Vân Đồn khẳng định việc các hộ gia đình ông Nguyễn Văn Ước, ông Nguyễn Như Ly, ông Nguyễn Văn Huy kiến nghị giải quyết việc gia đình bà Nguyễn Thị Hương có xây tường rào lấn vào ngõ đi chung 0,5m là chưa có cơ sở.

Tuy nhiên, không đồng ý với quyết định trên, các hộ gia đình Nguyễn Văn Ước, Nguyễn Như Ly, Nguyễn Văn Huy đã khởi kiện vụ việc ra TAND huyện Vân Đồn.

Quá trình TAND huyện Vân Đồn giải quyết vụ việc, bà Hương liên tục có đơn kiến nghị việc Tòa thụ lý vụ việc không đúng quy định, không xem xét giải quyết vụ việc theo quy định, vi phạm về thời hạn giải quyết vụ án…

Bà Trương Thị Túc, Thẩm phán TAND huyện Vân Đồn cho biết: Đây là vụ tranh chấp dân sự (thuộc trường hợp lối đi qua bất động sản) thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án theo Điều 35 Bộ luật Tố tụng dân sự nên TAND huyện Vân Đồn đã thụ lý vụ án theo quy định. Sau khi thụ lý, Tòa sẽ xem xét yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn có căn cứ hay không và sẽ giải quyết bằng quyết định cuối cùng.

Theo quy định, thời hạn giải quyết vụ án dân sự từ 4 - 6 tháng, vụ án phức tạp thì được gia hạn thời hạn tối đa là 6 tháng. Sau khi thụ lý vụ án, Tòa án huyện nhận thấy đây là vụ việc phức tạp cần phải thu thập thông tin, chứng cứ nên tòa đã có văn bản gửi UBND huyện Vân Đồn đề nghị cung cấp thông tin nhưng đến nay chưa có phản hồi. Do đó, ngày 26/1/2017, TAND huyện Vân Đồn đã ra quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án. Đến nay, đã hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị nhưng đương sự không có kháng cáo. Hiện vụ án vẫn đang được TAND huyện Vân Đồn xem xét giải quyết theo quy định pháp luật.

Để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, tránh khiếu kiện kéo dài, kính đề nghị các cơ quan chức năng huyện Vân Đồn xem xét, phối hợp giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh: Cần giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân