Tin địa phương

Huyện Nam Đàn – Nghệ An: Phấn đấu đạt chuẩn huyện Nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2025

Trần Tú - Hải Yến 15/09/2024 - 20:08

Nam Đàn là địa phương đặc biệt không chỉ của riêng Nghệ An mà của cả nước, là quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu. Sau 5 năm thực hiện Đề án thí điểm huyện nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng phát triển văn hóa gắn với du lịch, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân huyện Nam Đàn (Nghệ An) được nâng cao rõ rệt, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc

Huy động mọi nguồn lực

Điểm nhấn trong xây dựng huyện nông thôn mới kiểu mẫu của huyện Nam Đàn là huy động mọi nguồn lực để hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng từ huyện đến cơ sở. Trong đó hạ tầng giao thông, hạ tầng du lịch, hạ tầng văn hóa được đầu tư xây dựng theo hướng đồng bộ, hiện đại; ưu tiên các công trình, dự án trọng điểm về văn hóa gắn với du lịch.

Trong 5 năm qua, toàn huyện Nam Đàn đã huy động được 2.734,8 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách các cấp là 1.315,6 tỷ đồng, chiếm 48,1%. Vốn lồng ghép từ các Chương trình, dự án là 602 tỷ đồng, chiếm 22,1%. Vốn xã hội hoá (doanh nghiệp, các tập đoàn) 187 tỷ đồng, chiếm 6,83%. Vốn huy động từ cộng đồng dân cư là 630,2 tỷ đồng, chiếm 23,1%. Đồng thời, đã vận động nhân dân tự nguyện hiến 42.368 m2đất, tháo dỡ 28.980 m2 tường rào và đóng góp hơn 61.250 ngày công để thực hiện.

Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện Đề án huyện nông thôn mới kiểu mẫu, ngoài việc được các Bộ, ngành Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các sở, ngành cấp tỉnh Nghệ An quan tâm hỗ trợ về nguồn lực và công tác chỉ đạo, điều hành, Cấp ủy, chính quyền huyện Nam Đàn đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, có trọng tâm trọng điểm, dành nhiều nguồn lực từ ngân sách huyện và huy động nội lực từ nhân dân, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hỗ trợ để thực hiện xây dựng các xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu trên địa bàn.

Từ đó, hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội ở các địa phương được đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, sửa chữa khá đồng bộ, kinh tế phát triển đúng hướng, văn hóa - y tế - giáo dục có chuyển biến tích cực, an sinh xã hội được đảm bảo, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được củng cố và tăng cường.

Huyện đã tập trung chỉ đạo các xã chỉnh trang khu dân cư, xây dựng xóm, khối “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”, gắn phát động và tổ chức cuộc thi mô hình tiêu biểu trong xây dựng NTM kiểu mẫu, đô thị văn minh hàng năm nên nhìn chung bộ mặt nông thôn đổi mới, môi trường sạch sẽ, khu dân cư thông thoáng, sạch đẹp.

Ngoài ra, huyện Nam Đàn đã tập trung các nguồn lực đầu tư xây dựng, cải tạo, hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa thể thao cấp huyện, xã; bảo tồn, trùng tu các di tích lịch sử, văn hoá, cách mạng; phát triển các phong trào văn hoá, văn nghệ, thể thao, xây dựng nếp sống văn hoá.

Đồng thời xây dựng một số mô hình xã NTM kiểu mẫu về văn hoá gắn với du lịch; xây dựng các công trình hạ tầng kết nối du lịch; giáo dục nâng cao dân trí, chuẩn mực đạo đức lối sống nên đến nay đã có 40/42 nội dung đạt chuẩn huyện nông thôn mới kiểu mẫu về “Văn hoá gắn với du lịch”.

z5822842412116_bafc97ae3581a5d6a87dc82f193b2280.jpg
Một góc huyện Nam Đàn hôm nay

Chú trọng phát triển văn hóa gắn với du lịch

Với mục tiêu trở thành trung tâm du lịch quốc gia, Nam Đàn đã triển khai nhiều giải pháp quan trọng nhằm thúc đẩy du lịch – lĩnh vực trọng tâm của huyện phát triển. Huyện đã tập trung đầu tư, nâng cấp, xây dựng hạ tầng phục vụ du lịch, nâng cao khả năng kết nối giao thông trên các khu du lịch và điểm đến du lịch; xây dựng nhiều sản phẩm đặc trưng, có thế mạnh của địa phương thành sản phẩm OCOP…

Bên cạnh việc tập trung phát triển kinh tế, việc đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm trong lĩnh vực văn hóa gắn với du lịch được đặc biệt chú trọng. Trong thời gian qua đã hoàn thành một số công trình hạ tầng kết nối du lịch, như cảnh quan tuyến đường vào quê nội, quê ngoại Bác Hồ; đường Cầu Đòn - Chùa Viên Quang, đường ngã tư Thị trấn - khu lăng mộ vua Mai...

z5822843731064_433ff8065b605100db37dfbfaa32abe3.jpg
Những con đường thông thoáng, sạch đẹp tại huyện Nam Đàn.

Đồng thời, các di tích lịch sử, văn hoá, cách mạng được quan tâm bảo tồn, trùng tu như hoàn thành quy hoạch bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Kim Liên, di tích quốc gia đặc biệt đền thờ và khu lăng Vua Mai; xây dựng, tu sửa một số hạng mục của khu di tích Cụ Phan Bội Châu, Khu mộ đồng chí Lê Hồng Sơn; Đền Trung Chính xã Nam Lĩnh, Đền Câu xã Nam Xuân....

Thông qua các hoạt động tổ chức lễ hội, lễ kỷ niệm, hoạt động giao lưu văn hóa trên địa bàn và các địa phương khác trong và ngoài tỉnh, lồng ghép tuyên tuyền, giới thiệu, quảng bá về di tích, danh lam, thắng cảnh, con người Nam Đàn...Đồng thời, hình thành một số loại hình du lịch mới như du lịch trải nghiệm, homestay. Nhờ đó, hoạt động du lịch có nhiều tiến bộ, hàng năm đón hàng triệu lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Căn cứ vào các điều kiện thực tế, Nam Đàn đặt mục tiêu phấn đấu là huyện đầu tiên của tỉnh Nghệ An đạt chuẩn chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng phát triển văn hóa gắn với du lịch vào năm 2025; đến năm 2030 trở thành huyện có thu nhập cao, có nền văn hóa mang bản sắc đặc trưng của huyện quê hương Bác Hồ kính yêu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Nam Đàn – Nghệ An: Phấn đấu đạt chuẩn huyện Nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2025