Tin địa phương

Huyện Lục Nam: Chuyển đổi số để phục vụ người dân, doanh nghiệp được tốt hơn

Lê Đai 17/03/2024 - 22:04

Với sự cố gắng nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn toàn huyện trong chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính. Huyện Lục Nam luôn xếp trong tốp đầu của tỉnh Bắc Giang về các chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) trên môi trường điện tử.

Kết quả năm 2023, huyện Lục Nam thường xuyên đứng trong tốp đầu các huyện, thành phố trên toàn tỉnh Bắc Giang về chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) trên môi trường điện tử. Trong 6 tháng đầu năm 2023, huyện Lục Nam luôn ở vị trí số một về chỉ số này. Đến ngày 31/12/203, tổng điểm của huyện Lục Nam đạt 93,8 điểm, tăng 28,18 điểm so với năm 2022. Và, xếp thứ 3 toàn tỉnh về chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) trên môi trường điện tử.

anh-bai-luc-nam.jpg
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của huyện Lục Nam.

Cụ thể: Chỉ số công khai, minh bạch đạt 96,8 điểm; Chỉ số tiến độ giải quyết đạt 97,26 điểm đứng thứ 2 trên 10 huyện, thành phố của tỉnh Bắc Giang; Cao hơn mức trung bình của tỉnh là 6,88 điểm. Về chỉ số dịch vụ trực tuyến: Trong đó, tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến đạt 92,2%, đứng thứ 2 toàn tỉnh; Tỷ lệ thanh toán trực tuyến trên cổng dịch vụ công quốc gia đạt 69,54%, đứng thứ 2 toàn tỉnh. Cao hơn mức trung bình của tỉnh Bắc Giang là 11% và vượt chỉ tiêu tỉnh giao 29,54%. Chỉ số mức độ hài lòng là 100%, với chỉ số này, huyện Lục Nam là 1 trong 5 huyện, thành phố trong toàn tỉnh đạt mức độ hài lòng 100% do tổ chức và nhân dân đánh giá. Tỷ lệ số hóa hồ sơ đứng số 1 trong 10 huyện, thành phố của tỉnh Bắc Giang đạt 95,8%, cao hơn mức bình quân trung của tỉnh là 8,6 %.

Tiếp nối những kết quả đã đạt được năm 2023. Ngày 15 tháng 01 năm 2024, UBND huyện Lục Nam ban hành kế hoạch số: 13/KH-UBND về Chuyển đổi số trong các cơ quan nhà nước huyện Lục Nam năm 2024. Với mục tiêu là tiếp tục xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số huyện Lục Nam tổng thể, toàn diện. Tập trung khai thác, chia sẻ dữ liệu số hiệu quả giữa các cơ quan nhà nước, chia sẻ dữ liệu từ cơ quan Trung ương, cơ quan của tỉnh nhằm phục vụ công tác chỉ đạo điều hành và hoạt động của người dân, doanh nghiệp. Nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế số, xã hội số, tạo ra các giá trị mới cho xã hội. Tiếp tục duy trì và nâng cao chỉ số chuyển đổi số của huyện Lục Nam trong nhóm các địa phương dẫn đầu cả tỉnh về chuyển đổi số năm 2024.

Với các mục tiêu cụ thể như sau: Về phát triển Chính quyền số: Tỷ lệ hồ sơ được xử lý hoàn toàn trực tuyến trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC đạt trên 70%. Tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến từ xa đạt trên 60%. 100% người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ trực tuyến được định danh và xác thực thông suốt, hợp nhất trên tất cả các hệ thống của các cấp chính quyền từ trung ương đến địa phương (Đối với 100% các TTHC yêu cầu xác thực thông suốt trên hệ thống cơ sở dữ liệu Quốc gia về Dân cư hoặc các hệ thống thông tin khác). Tỷ lệ thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trên tổng số giao dịch thanh toán của dịch vụ công đạt trên 60%. Tỷ lệ thủ tục hành chính có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đạt trên 70%. Đạt 100% chế độ báo cáo, chỉ tiêu tổng hợp báo cáo định kỳ và báo cáo thống kê về kinh tế - xã hội phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp được thực hiện trên hệ thống thông tin báo cáo của tỉnh.

Về phát triển kinh tế số: Tỷ trọng kinh tế số trong từng ngành, từng lĩnh vực đạt tối thiểu 15%. Tỷ lệ doanh nghiệp nhỏ và vừa sử dụng nền tảng số đạt trên 50%. Tỷ trọng thương mại điện tử trong tổng mức bán lẻ đạt trên 10%. Đạt 100% sản phẩm xuất khẩu có thế mạnh, sản phẩm chủ lực, đặc trưng, sản phẩm OCOP của huyện tham gia các sàn thương mại điện tử lớn trong và ngoài nước.

Về phát triển xã hội số: Tỷ lệ dân số trưởng thành có điện thoại thông minh đạt trên 80%. Tỷ lệ hộ gia đình có đường Internet cáp quang băng rộng đạt trên 90%. Tỷ lệ người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức cho phép khác đạt trên 70%. Tỷ lệ người dân có hồ sơ sức khỏe điện tử đạt trên 95%

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Lục Nam: Chuyển đổi số để phục vụ người dân, doanh nghiệp được tốt hơn