Huyện Hưng Nguyên - Nghệ An: DNTN tự ý san lấp mặt bằng trên đất nuôi trồng thủy sản

Trần Tú| 22/08/2017 09:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù chưa có quyết định chấp thuận của cơ quan chức năng về việc cho thuê đất, nhưng doanh nghiệp vẫn tự ý san lấp, xây tường bao kiên cố và ngang nhiên sử dụng đất trái với quy định.

Theo phản ánh của người dân, PV Báo Công lý đã tìm về khu đất xứ đồng Cầu Ma (thuộc khối 9, thị trấn Hưng Nguyên, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) để tìm hiểu sự việc.

Được biết, khu đất 3.000m2 ở xứ đồng Cầu Ma của ông Lương Thế Quý (là người dân ở khối 16, thị trấn Hưng Nguyên) trước đây là đất sản xuất lúa, nuôi cá theo diện nhận khoán của UBND thị trấn Hưng Nguyên. Sau đó, vì lý do sức khỏe yếu và không đủ khả năng thực hiện dự án nên ông Quý đã chuyển nhượng lại cho bà Đặng Thị Loan (chủ DNTN Loan Mậu) thuê lại khu đất.

Sau khi thuê lại khu đất của ông Quý, DNTN Loan Mậu đã làm đơn xin san lấp mặt bằng, gửi cho UBND Thị trấn Hưng Nguyên và UBND huyện Hưng Nguyên với mục đích sử dụng làm nơi sản xuất kinh doanh và nơi ở cho công nhân của doanh nghiệp.

Sau đó, ông Dương Công Đồng, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Hưng Nguyên đã ký xác nhận với nội dung: “Đơn của bà Đặng Thị Loan trình bày là đúng. Kính đề nghị cấp trên xem xét”. Tuy nhiên, phần xác nhận của UBND huyện Hưng Nguyên vẫn còn để trống.

Huyện Hưng Nguyên - Nghệ An: DNTN tự ý san lấp mặt bằng trên đất nuôi trồng thủy sản

Huyện Hưng Nguyên - Nghệ An: DNTN tự ý san lấp mặt bằng trên đất nuôi trồng thủy sản

Từ khu nuôi trồng thủy sản, nay DN Loan Mậu đã tự ý đổ đất san lấp mặt bằng, xây tường bao kiên cố.

Tiếp đó, ngày 15/5/2017, DNTN Loan Mậu đã làm tờ trình gửi UBND huyện Hưng Nguyên và Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện về việc xin chuyển mục đích sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp tại xứ đồng Cầu Ma từ đất nuôi trồng thủy sản thành đất thương mại tổng hợp.

Đến ngày 27/5/2017, ông Ngô Phú Hàn, Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên đã ký nháy vào tờ trình của DNTN Loan Mậu với nội dung: “Chuyển phòng Tài nguyên & Môi trường xem xét tham mưu, xử lý theo quy định của pháp luật”.

Tuy nhiên, đến thời hiện tại, mặc dù chưa có quyết định chấp thuận của cơ quan chức năng về việc cho DNTN Loan Mậu chuyển đổi mục đích sử dụng trên khu đất 3.000m2 ở khối 9, thị trấn Hưng Nguyên nhưng phía doanh nghiệp đã ngang nhiên đổ đất đá để san lấp mặt bằng.

Tại thời điểm phóng viên có mặt (ngày 31/7/2017) thì khu đất làm nơi nuôi trồng thủy sản đã hoàn toàn biến mất. Thay vào đó là một mặt bằng vừa mới được san lấp, đất đá ngổn ngang và tường bao xây kiên cố.

Làm việc với Báo Công lý, bà Nguyễn Thị Hương, cán bộ công chức địa chính, xây dựng thị trấn Hưng Nguyên cho biết, tình hình san lấp và xây tường bao kiên cố trái phép trên đất nuôi trồng thủy sản trên địa bàn là có thật.

Huyện Hưng Nguyên - Nghệ An: DNTN tự ý san lấp mặt bằng trên đất nuôi trồng thủy sản

DN Loan Mậu vẫn cho xây dựng và san lấp mặt bằng mặc dù chưa có quyết định cấp phép cũng như chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Cũng theo cán bộ công chức địa chính này thì đất nuôi trồng thủy sản trước đây là của hộ gia đình ông Lương Thế Quý nhận khoán, sau khi ông Quý không làm nữa và chuyển nhượng lại cho bà Loan với mục đích sử dụng là nuôi trồng thủy sản nhưng doanh nghiệp san lấp và xây tường bao kiên cố khi chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất là sai.

“Nhận được phản ánh, chúng tôi đã xuống tận nơi nhắc nhở nhưng phía doanh nghiệp không chấp hành. Vấn đề này chúng tôi đã báo cáo lên huyện nhưng chưa có câu trả lời”, bà Nguyễn Thị Hương nói.

Trong khi đó, bà Đặng Thị Loan chủ DNTN Loan Mậu khẳng định: “Việc san lấp mặt bằng và xây tường bao kiên cố đã được sự đồng ý của bí thư khối và UBND thị trấn, nếu không ai cho thì tôi đâu dám làm ?. Còn lên huyện xin ý kiến thì huyện bảo đất thuê lâu dài là thuộc quyền quản lý của của tỉnh nên huyện không thể làm ngay được”.

Việc DNTN Loan Mậu tự ý san lấp và ngang nhiên xây dựng tường bao kiên cố trên đất nuôi trồng thủy sản khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép không chỉ vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai, mà còn thể hiện sự buông lỏng quản lý của cơ quan chức năng liên quan. Đề  nghị các cấp có thẩm quyền cần sớm vào cuộc để kiểm tra và xử lý theo quy định.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Hưng Nguyên - Nghệ An: DNTN tự ý san lấp mặt bằng trên đất nuôi trồng thủy sản