Ông Vi Nông Trường - Chủ tịch UBND huyện Chi Lăng khẳng định, bằng những nỗ lực không ngừng trong công tác chỉ đạo, quản lý điều hành cải cách hành chính (CCHC), huyện Chi Lăng đã, đang và sẽ có những hoạt động tích cực nhằm tiếp tục khẳng định niềm tin của người dân, doanh nghiệp (DN) vào hoạt động của UBND huyện nói riêng và các cơ quan công quyền nói chung.
Hai mô hình sáng tạo…
Theo báo cáo của UBND huyện Chi Lăng, thời gian qua, với tinh thần sẵn sàng phục vụ, bằng việc đặt mình vào vị trí của người dân, hiểu được mong muốn của người dân khi thực hiện các TTHC, UBND huyện Chi Lăng ban hành Kế hoạch thực hiện “Hai ngày vàng trong tuần” để giải quyết TTHC cấp huyện trong lĩnh vực đất đai, chứng thực, Bảo hiểm xã hội và mô hình “Ngày không phiếu hẹn” để giải quyết TTHC cấp xã trong lĩnh vực chứng thực, hộ tịch theo nguyên tắc “4 tại chỗ”. Theo đó, 2 mô hình trên được triển khai và thực hiện theo nguyên tắc:
Nhóm các TTHC cấp huyện:
Với các TTHC về đất đai: Thực hiện tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện có thể giải quyết và trả kết quả trong ngày hoặc trong buổi theo nguyên tắc “4 tại chỗ”. Các TTHC thực hiện tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện có thể giải quyết và trả kết quả trong tuần (Tập trung giải quyết phần lớn khối lượng công việc trong 2 ngày vàng nếu hồ sơ hợp lệ theo quy định).
Với các TTHC về chứng thực: Các TTHC thực hiện tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện có thể giải quyết và trả kết quả trong ngày hoặc trong buổi theo nguyên tắc “4 tại chỗ”. Các TTHC thực hiện tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện có thể giải quyết và trả kết quả trong không quá 1,5 ngày làm việc (Nếu hồ sơ hợp lệ theo quy định).
Các TTHC về BHXH: Các TTHC thực hiện tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện có thể giải quyết và trả kết quả trong ngày hoặc trong buổi theo nguyên tắc “4 tại chỗ”. Các TTHC thực hiện tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện có thể giải quyết và trả kết quả trong không quá 2 ngày làm việc (Nếu hồ sơ hợp lệ theo quy định).
Nhóm các thủ tục hành chính cấp xã:
Với các TTHC về chứng thực: Các TTHC thực hiện tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã có thể giải quyết và trả kết quả trong buổi theo nguyên tắc “4 tại chỗ” (Nếu hồ sơ hợp lệ theo quy định).
Các TTHC về hộ tịch: Các TTHC hộ tịch hiện tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã có thể giải quyết và trả kết quả trong buổi theo nguyên tắc “4 tại chỗ” (Nếu hồ sơ hợp lệ theo quy định).
Các TTHC khác của cấp huyện, cấp xã: Các cơ quan, đơn vị cấp huyện, UBND cấp xã tiếp nhận hồ sơ phát sinh theo nhu cầu của hộ gia đình, cá nhân, tổ chức, sẽ dành thời gian trong “Hai ngày vàng trong tuần” để tập trung hướng dẫn và giải quyết cho hộ gia đình, cá nhân, tổ chức các thủ tục liên quan về đất đai, chứng thực, BHXH,... khi tham gia giải quyết TTHC trong “Hai ngày vàng trong tuần”. Phấn đấu 100% hồ sơ TTHC trên cổng dịch vụ công được giải quyết đảm bảo thời gian, trình tự theo quy định, không có hồ sơ trễ hạn, quá hạn.
Bước tiến vượt bậc trong CCHC
Theo UBND huyện Chi Lăng, việc thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các cơ chế, chính sách, quy định trong thực hiện TTHC tiếp tục được hoàn thiện. Dịch vụ công trực tuyến tăng cả về số lượng và chất lượng; việc số hóa, chuyển từ hồ sơ giấy sang hồ sơ điện tử và một số thủ tục hành chính được cắt giảm, đơn giản hóa tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp, tổ chức khi liên hệ giải quyết TTHC.
Ông Vi Nông Trường - Chủ tịch UBND huyện Chi Lăng cho biết, những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo của Huyện ủy, giám sát của HĐND, UBMTTQ Việt Nam và việc đẩy mạnh tuyên truyền của các hội đoàn thể của huyện, UBND huyện chỉ đạo quyết liệt trong thực hiện TTHC, nhất là việc giải quyết các TTHC về đất đai và các TTHC khác cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn huyện đã mang lại một số kết quả nhất định.
Tuy nhiên, việc giải quyết một số thủ tục vẫn còn rườm rà, còn gặp nhiều khó khăn; kỷ luật kỷ cương hành chính còn chưa nghiêm, tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm chưa được giải quyết triệt để.
Với mục tiêu phục vụ nhân dân, huyện tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân được tiếp cận dịch vụ tốt nhất, được hướng dẫn để hiểu nhất và được giải quyết nhanh nhất, ít tốn kém thời gian đi lại khi thực hiện các thủ tục về đất đai, chứng thực, Bảo hiểm xã hội tại huyện.
Tăng cường phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp trong lĩnh vực đất đai, chứng thực, BHXH. Nâng cao trách nhiệm của viên chức, người lao động, siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính trong thực thi công vụ.
“Với tinh thần sẵn sàng phục vụ, đặt mình vào vị trí của người dân trong quá trình giải quyết công việc để thấu hiểu, tập thể cán bộ công chức huyện Chi Lăng luôn tin tưởng 2 mô hình trên sẽ đạt được hiệu quả cao, mang đến lợi ích thiết thực cho người dân, tổ chức, DN trên địa bàn” – ông Vi Nông Trường cho hay.
Chủ tịch UBND huyện Chi Lăng nhấn mạnh: “Với quyết tâm xây dựng nền hành chính phục vụ, bằng những nỗ lực không ngừng trong công tác chỉ đạo, quản lý điều hành CCHC, cán bộ công chức huyện Chi Lăng đã, đang và sẽ tiếp tục có những hoạt động tích cực nhằm tiếp tục khẳng định niềm tin của người dân, doanh nghiệp vào hoạt động của UBND huyện nói riêng và các cơ quan công quyền nói chung”.