Tin địa phương

Huyện Anh Sơn (Nghệ An): Khắc phục những tồn tại, hạn chế sau kết luận thanh tra

Trần Tú – Hải Yến 06/03/2024 - 10:12

Sau khi Thanh tra tỉnh Nghệ An ban hành Kết luận thanh tra số 32/KL-TTR.P5 về công tác quản lý điều hành ngân sách tại UBND huyện Anh Sơn, Chủ tịch UBND huyện Anh Sơn và các ban, ngành, địa phương liên quan đã nhanh chóng vào cuộc khắc phục những tồn tại, hạn chế.

Báo Công lý điện tử ngày 06/01/2024 đã đăng bài viết về “Nghệ An: Nhiều bất cập trong quản lý điều hành ngân sách ở huyện Anh Sơn”. Theo đó, bài viết đã nêu rõ về Kết luận chỉ ra dự toán ngân sách năm 2022 của huyện Anh Sơn (Nghệ An) còn những tồn tại, hạn chế như: Dự toán thu nội địa năm 2022 cao hơn tỉnh giao là chưa phù hợp với điều kiện và tốc độ tăng trưởng của huyện, chưa bảo đảm mức tăng tối thiểu bình quân chung 6 - 8% so với ước thực hiện năm 2021 quy định tại Thông tư số 61/2021 của Bộ Tài chính.

Danh mục thu phí, lệ phí chưa được lập chi tiết; Huyện bố trí ngân sách dự phòng 1,8% bằng dự toán tỉnh giao, nhưng chưa bảo đảm tỷ lệ 2% đến 4% trên tổng chi ngân sách huyện theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước (NSNN).

Quá trình lập dự toán hỗ trợ xây dựng đường giao thông từ quốc lộ 7A đi thôn 7 xã Long Sơn 1.188 triệu đồng; hỗ trợ sửa chữa nâng cấp đường từ ngã ba Cầu treo đi đồi 79 xã Thạch Sơn 675 triệu đồng là chưa bảo đảm quy định tại Thông tư 02/2017 của Bộ Tài chính hướng dẫn quản lý kinh phí sự nghiệp bảo vệ môi trường.

khac_phuc_nhieu_ton_tai_huyen_anh_son.jpg
Trụ sở UBND huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An.

Ngoài ra, UBND huyện hỗ trợ trả nợ xây dựng Trạm Y tế xã Thọ Sơn 990 triệu đồng; hỗ trợ trả nợ sửa Trung tâm Y tế huyện 817 triệu đồng; sửa chữa, nâng cấp Trạm Y tế xã Hùng Sơn 350 triệu đồng, trong khi không có kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm.

Kết quả thanh tra cho thấy, UBND huyện đã thành lập bộ phận hành chính một cửa, nhưng vẫn còn nhiều hồ sơ thực hiện tại phòng chuyên môn, Phòng Kinh tế hạ tầng nhưng không thông báo cho Bộ phận một cửa, dẫn đến thu thiếu, trích nộp chưa đầy đủ gần 47 triệu đồng. Đối chiếu việc kê khai, nộp thuế tại 6 trường học, 2 Trung tâm và xác minh việc kê khai thuế một số công trình xây dựng trên địa bàn huyện phát hiện sai phạm với tổng số tiền trên 370 triệu đồng.

Khi thực hiện ghi thu, ghi chi các khu đấu giá không căn cứ vào số chi đã thực thanh toán mà căn cứ vào quyết định phê duyệt kết quả trúng đấu giá nhân với định mức chi phí xây dựng hạ tầng/trên 1 lô đấu giá là chưa đúng quy định tại khoản 2 Điều 65 Luật NSNN năm 2015.

Kết luận chỉ ra, số tiền trên 396 triệu đồng bảo vệ, phát triển đất trồng lúa chưa nộp khi chuyển đổi đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp để thực hiện dự án Quy hoạch khu dân cư xã Cao Sơn và dự án phát triển sản xuất các vùng nguyên liệu ở Anh Sơn...

Khắc phục tồn tại sau kết luận thanh tra

Thanh tra tỉnh Nghệ An đã chỉ rõ trách nhiệm đối với từng khuyết điểm tồn tại. Trách nhiệm quản lý nhà nước, người đứng đầu là chủ tịch UBND huyện Anh Sơn và các phó chủ tịch UBND được phân công phụ trách các lĩnh vực. Các đơn vị, giám đốc các doanh nghiệp có nghĩa vụ nộp thuế; Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng đối với phí thẩm định báo cáo kinh tế - kỹ thuật, các cán bộ chuyên quản của Chi cục thuế và kế toán các đơn vị.

Các phòng, ban, bộ phận và cá nhân được giao nhiệm vụ thẩm định thiết kế dự toán, quyết toán dự toán hoàn thành; giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện, chủ tịch UBND các xã, thị trấn và các thành viên trực tiếp quản lý dự án, giám sát thi công và đơn vị thi công; trách nhiệm quản lý nhà nước, người đứng đầu là chủ tịch UBND huyện. Để xảy ra sai phạm trên, trách nhiệm chính thuộc về người đứng đầu, chủ tài khoản của đơn vị; trách nhiệm tham mưu thuộc về kế toán của các đơn vị có sai phạm.

Ông Nguyễn Văn Ba, Chánh Thanh tra UBND huyện Anh Sơn cho biết, tại Kết luận 32/KL-TTR.P5 của Thanh tra tỉnh cũng đã chỉ tra các biện pháp xử lý theo thẩm quyền. Trong đó quá trình thanh tra, đã ban hành các quyết định thu hồi số tiền hơn 957 triệu đồng. Đến nay, các đơn vị đã nộp đủ số tiền đạt 100% vào tài khoản tạm giữ chờ xử lý của Thanh tra tỉnh Nghệ An.

Thanh tra tỉnh Nghệ An kiến nghị chủ tịch UBND huyện Anh Sơn tổ chức kiểm điểm, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân có liên quan, có biện pháp khắc phục các tồn tại, khuyết điểm trong quản lý tài chính ngân sách, quản lý đầu tư xây dựng cơ bản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Anh Sơn (Nghệ An): Khắc phục những tồn tại, hạn chế sau kết luận thanh tra