Hủy toàn bộ bản án “giết người” vì có nhiều mâu thuẫn chưa được làm rõ

Trang Trần| 30/09/2022 15:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 30/9, TAND cấp cao tại Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Châu Văn Công (SN 1996, trú P.Hoa Lư, TP Pleiku, Gia Lai) về tội “Giết người”. Phiên toà được tổ chức theo hình thức trực tuyến, điểm cầu chính tại trụ sở TAND cấp cao tại Đà Nẵng và điểm cầu thành phần tại TAND tỉnh Đắk Lắk.

Theo nội dung vụ án thể hiện, khoảng 20 giờ 30 phút ngày 11/4/2021, Châu Văn Công cùng với Nguyễn Văn Hạnh, Nguyễn Thiệu Bình đi đến quán Tre Vàng (địa chỉ 227 đường Nguyễn Thị Định, P. Thành Nhất, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) để nhậu cùng với Đinh Quang Linh, Nguyễn Chí Thanh, Bùi Thanh Sơn và Lê Mai Tùng.

Ngồi một lúc thì Bình và Công không uống nữa mà đi ra xe ô tô của Hạnh ngồi nghỉ. Trong lúc nhậu, giữa Linh và Hạnh xảy ra mâu thuẫn, cãi nhau. Đến khoảng 21 giờ 30’ cùng ngày, khi Hạnh đi ra ngoài thì Linh cũng đi theo, hai bên tiếp tục cãi vã. Công mở cửa xuống xe thấy Linh vừa nói vừa tiến lại gần Hạnh, sợ xảy ra đánh nhau nên Công đẩy Linh ra thì Linh đấm 1 cái trúng vào mặt Công được mọi người can ngăn.

Linh đi đến chỗ để xe ô tô của mình lấy ra 1 cây tuýp sắt để đuổi đánh Hạnh. Nhìn thấy vậy, Công và Bình xông vào can ngăn thì bị Linh dùng tuýp sắt đánh hai cái trúng vào hai tay của Công gây thương tích nhẹ. Lúc này, Bình, Hạnh can ngăn và giữ Linh lại. Bình giật được cây tuýp sắt từ tay của Linh rồi đem cất vào trong cốp xe ô tô của Hạnh. Sau đó, Bình lên xe chở Hạnh và Công đi về.

Khi xe ô tô di chuyển được khoảng 1 mét thì Linh chạy theo phía sau mở cốp xe ô tô, lấy cây tuýp bằng kim loại mà Bình bỏ vào trước đó đập về phía sau xe ô tô của Hạnh. Nghe tiếng động phía sau xe nên Bình đã dừng xe ô tô lại rồi cùng với Hạnh, Công xuống xe để kiểm tra.

1-hdxx-tand-cap-cao-tai-da-nang-o-diem-cau-chinh.jpg
HĐXX TAND cấp cao tại Đà Nẵng ở điểm cầu chính

Bực tức vì Linh dùng cây tuýp đập vào xe nên Bình chạy vào trong quán lấy một cái ghế nhựa định đánh nhau với Linh nhưng được Sơn và Thanh chạy đến can ngăn; còn Công chạy đến chỗ Linh, dùng người tông mạnh làm Linh ngã xuống nền xi măng, Công giật lấy cây tuýp trên tay của Linh rồi dùng cây tuýp này đánh 1 cái trúng vào đùi, 1 cái trúng vào đầu của Linh gây thương tích.

Được mọi người can ngăn nên Công không đánh Linh nữa mà lên xe ô tô cùng Hạnh và Bình rời khỏi quán, còn Linh được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.

Kết luận giám định pháp y, tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại của Đinh Quang Linh là 67%. TAND tỉnh Đắk Lắk đã tuyên phạt Châu Văn Công mức án 14 năm tù về tội “Giết người”.

Sau phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Công đã có đơn kháng cáo với các nội dung xin giảm nhẹ hình phạt và đề nghị xem xét vì bỏ lọt tội phạm; người bị hại, đại diện của bị hại kháng cáo xem xét vì bỏ lọt tội phạm. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo và đại diện bị hại giữ nguyên nội dung kháng cáo.

2.-bi-cao-chau-van-cong-tai-diem-cau-thanh-phan-tand-tinh-dak-lak..jpg
Bị cáo Châu Văn Công tại điểm cầu thành phần- TAND tỉnh Đắk Lắk.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Châu Văn Công khai, do bị cáo là người làm thuê cho anh Nguyễn Văn Hạnh, sau khi vụ việc xảy ra anh Hạnh dặn bị cáo không khai ra Hạnh là người nắm đầu anh Linh đánh xuống nền… Vì cả nể nên bị cáo đã nhận tội. Hôm nay, bị cáo khẳng định bị cáo đánh bị hại 2 cái, ngoài bị cáo ra còn có anh Hạnh và Bình cùng đánh anh Linh.

Đại diện bị hại cho rằng, Hạnh và Bình cùng tham gia đánh gây thương tích cho anh Linh. Sau khi sự việc xảy ra, Hạnh đã trực tiếp đến bệnh viện lo lắng, hứa hẹn sẽ lo toàn bộ chi phí thuốc men trong quá trình điều trị, nhưng sau lần đó thì không còn quay lại. Vì vậy, đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm xem xét để tránh bỏ lọt tội phạm.

Luật sư tham gia bào chữa cho bị cáo Công khẳng định, đây là vụ án có nhiều tình tiết, chứng cứ mà giai đoạn điều tra đã bỏ qua và đến giai đoạn xét xử cấp sơ thẩm bị cáo khai tại phiên tòa nhưng không xem xét, không đối chất vì vậy dẫn đến lọt tội phạm.

Cụ thể, tại phiên tòa sơ thẩm bị cáo Châu Văn Công khai nhận: “bị cáo cầm tuýp sắt quơ qua quơ lại thì trúng vào vùng đầu của anh Linh. Bị cáo được kéo ra nhưng vẫn nhìn thấy anh Hạnh túm tóc đập đầu anh Linh một cái mạnh xuống sân xi măng. Sau khi sự việc xảy ra, anh Hạnh có nói bị cáo đừng khai nội dung anh Hạnh đập đầu anh Linh xuống nền, anh Hạnh sẽ lo án cho bị cáo và toàn bộ tiền bạc bồi thường cho bị hại...”.

3.-toan-canh-xet-xu-tai-hai-diem-cau.jpg
Toàn cảnh xét xử tại hai điểm cầu

Về nguyên nhân xảy ra vụ án thấy rằng là do mâu thuẫn giữa anh Hạnh và Linh, Công không có mâu thuẫn gì với anh Linh. Khi xem xét đánh giá toàn bộ vụ án thì thấy vai trò chủ mưu của Nguyễn Văn Hạnh và có vai trò giúp sức của Nguyễn Thiệu Bình. Mặt khác, các vết thương trên người bị hại rất nhiều vậy ai là người gây ra các vết thương này? Ngoài 2 vết thương bị cáo Châu Văn Công gây ra cho anh Linh (1 vết ở thái dương và 1 vết ở đùi), còn 4 vết thương khác trên người anh Linh chưa được làm sáng tỏ do ai gây ra? Theo lời khai của bị cáo Công tại phiên tòa phù hợp lời khai nhân chứng anh Lê Mai Tùng tại giấy xác nhận ngày 02/5/2021 và Biên bản làm việc ngày 31/5/2022 của luật sư.

Bốn vết thương này trong quá trình điều tra Công an và VKS chưa xác định do ai gây ra. Đến giai đoạn xét xử, Tòa án bỏ qua tình tiết quan trọng của vụ án, không kết luận ai gây ra 4 vết thương này và bỏ qua lời khai của bị cáo Châu Văn Công có đồng phạm, có chủ mưu trong vụ án này.

Ngoài ra, bị cáo Công phạm tội theo điểm n, khoản 1, Điều 123 BLHS về tội Giết người. Căn cứ khoản 1 Điều 76 Bộ luật Tố tụng hình sự phải có Người bào chữa chỉ định. Tuy nhiên, phiên tòa sơ thẩm thì Tòa án không chỉ định Luật sư bào chữa trước khi mở phiên tòa và không có mặt luật sư khi làm thủ tục phiên tòa sơ thẩm… Từ những nội dung trên, luật sư kiến nghị cấp phúc thẩm xem xét toàn diện vụ án, tình tiết mà bị cáo khai ra tại phiên tòa sơ thẩm, việc thu thập chứng cứ của Luật sư bảo vệ bị hại… xem xét hủy án sơ thẩm để điều tra xác định lại sự thật vụ án nhằm không bỏ lọt tội phạm, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật và sự bình đẳng trước pháp luật.

Đại diện VKS nêu quan điểm về vụ án có nhiều mâu thuẫn như lời khai của bị cáo, người làm chứng, cơ chế hình thành thương tích trong Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 478/TgT-TTPY ngày 19/4/2021. Bị cáo khai đánh bị hại ở bên phải nhưng cơ chế hình thành vết thương trên người bị hại có ở rất nhiều vị trí khác nhau. Tại tòa, bị cáo khai còn có người khác tham gia đánh bị hại… với những mâu thuẫn này cấp phúc thẩm không thể làm rõ tại phiên tòa. Vì vậy, VKS đề nghị HĐXX hủy án điều tra lại để làm rõ.

Sau khi xem xét hồ sơ vụ án, lời khai của bị cáo, lời trình bày của đại diện bị hại và người làm chứng tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX TAND cấp cao tại Đà Nẵng chấp nhận kháng cáo của bị hại, đại diện bị hại và một phần kháng cáo của bị cáo Công, quyết định tuyên hủy toàn bộ Bản án sơ thẩm số 63/2022/HS-ST ngày 12/7/2022 của TAND tỉnh Đắk Lắk, chuyển hồ sơ cho VKSND tỉnh Đắk Lắk để điều tra lại theo thủ tục chung và cấp sơ thẩm xét xử lại. Do hủy bản án để điều tra xét xử lại, vì vậy kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Công HĐXX không xem xét.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hủy toàn bộ bản án “giết người” vì có nhiều mâu thuẫn chưa được làm rõ