Tin địa phương

Hữu Lũng - một miền quê đáng sống đang dần hiện hữu

Trang Việt 28/05/2024 - 20:36

Đến thời điểm này, có thể khẳng định rằng, những kết quả đạt được trong xây dựng nông thôn mới (NTM) ở huyện Hữu Lũng (Lạng Sơn) là minh chứng cho sự phát triển không ngừng của mảnh đất giàu truyền thống văn hóa.

Chính sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện là tiền đề quan trọng để đưa Hữu Lũng sớm hoàn thành mục tiêu huyện NTM và quan trọng hơn, hướng tới xây dựng Hữu Lũng luôn là vùng quê đáng sống.

Xác định Nhân dân là chủ thể

Về Hữu Lũng, chúng tôi cảm nhận được không khí thi đua xây dựng NTM của người dân nơi đây. Tại các xã thuộc huyện, nhiều hộ dân đã tự nguyện hiến đất, mở đường giao thông, xây dựng, chỉnh trang khuôn viên sân vườn, tường rào, đường làng, ngõ xóm khang trang, sạch sẽ.

z5474426551587_affd334001f3b11a2cfdfbed79e723e9(1).jpg
Đường về Hữu Lũng

Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện Hữu Lũng có 11/23 xã đạt chuẩn nông thôn mới, bình quân trên địa bàn huyện Hữu Lũng đạt 13,7 tiêu chí/xã. Có 02 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, bình quân đạt 9,7 tiêu chí nâng cao/xã.

Xã Minh Tiến - phấn đấu đạt chuẩn NTM năm 2024. Qua rà soát, đánh giá đến thời điểm hiện tại, xã Minh Tiến đã đạt 10/19 tiêu chí gồm: Số 1 – Quy hoạch, Số 3 - Thủy lợi và phòng, chống thiên tai; Số 7 – Cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn; Số 8 - Thông tin và Truyền thông; Số 11 - Nghèo đa chiều; Số 12 - Lao động; Số 14 - Giáo dục và Đào tạo; Số 15 – Y tế; Số 16 - Văn hóa; Số 19 - Quốc phòng và An ninh.

Ông Hoàng Văn Thưởng, Bí thư Đảng ủy xã Minh Tiến cho biết, kết quả xã Minh Tiến đạt được ngày hôm nay là do “ý Đảng, lòng dân”. Trong đó, vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng cùng sự đồng lòng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị là những yếu tố quan trọng giúp đời sống của Nhân dân trong xã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần xây dựng xã NTM.

Theo ông Thưởng, xác định rõ xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị và có ý nghĩa lớn đối với đời sống xã hội, Đảng bộ, chính quyền xã đã đề ra phương châm dựa vào nội lực là chính. Đồng thời tranh thủ các nguồn lực xã hội, khơi dậy và phát huy tính tích cực, tự chủ của Nhân dân nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống, mức hưởng thụ về đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Xã Quyết Thắng – là xã đặc biệt khó khăn cũng đang phấn đấu đạt chuẩn NTM năm 2024. Qua rà soát, đánh giá đến thời điểm hiện tại xã Quyết Thắng đạt 09/19 tiêu chí.

truong-thcs-xa-quyet-thang(1).jpg
Trường THCS xã Quyết Thắng, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn.

Bí thư Đảng ủy xã Quyết Thắng Lương Văn Bính cho biết, xã là địa phương đặc biệt khó khăn, khi bắt tay vào xây dựng NTM, xã Quyết Thắng thiếu thốn đủ thứ. Nhưng với tinh thần và quyết tâm xây dựng và đạt chuẩn NTM, cán bộ và Nhân dân trong xã đã nỗ lực, phấn đấu để bước đầu đạt đã được những kết quả đáng khích lệ.

Trong quá trình thực hiện xây dựng NTM, Đảng ủy xã đã phân công các đồng chí cấp ủy xuống từng thôn để chỉ đạo. Ban Thường vụ Đảng ủy xã xuống từng thôn dự họp để nắm bắt những việc đã làm được, chưa làm được và đưa ra các giải pháp tháo gỡ kịp thời những khó khăn trong quá trình thực hiện. Các chi bộ thôn tổ chức họp dân để tuyên truyền, vận động Nhân dân duy trì, giữ vững và tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí.

Cai Kinh là xã đang phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2024. Qua rà soát, đánh giá đến thời điểm hiện tại xã Cai Kinh đạt 08/19 tiêu chí nông thôn mới nâng cao.

Ông Nông Quốc Bảo, Chủ tịch UBND xã Cai Kinh chia sẻ, xác định người dân là chủ thể của phong trào, xã Cai Kinh luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền đề người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của chương trình. Đồng thời, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, đề ra nhiều chủ trương, giải pháp để triển khai, thực hiện, với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ.

“Để tạo sự thống nhất cao trong quá trình triển khai và tổ chức thực hiện, cấp ủy đảng, chính quyền địa phương thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để tất cả cán bộ, đảng viên, Nhân dân hiểu rõ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với địa phương, lợi ích thiết thực của mỗi người dân, coi xây dựng NTM nâng cao là giải pháp then chốt để phát triển kinh tế - xã hội ở nông thôn. Các mục tiêu và nhiệm vụ trọng tâm về xây dựng NTM nâng cao được đưa vào Nghị quyết của Đảng bộ”, Chủ tịch UBND xã Cai Kinh nhấn mạnh.

doan-tn-va-nd-xa-minh-tien(1).jpg
Các Đoàn viên thanh niên và Nhân dân xã Minh Tiến cùng nhau xây dựng NTM.

Kiến tạo miền quê đáng sống

Những con đường giao thông rộng mở! Những công trình công cộng được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại. Những ngôi nhà san sát được trang hoàng sạch đẹp, đã và đang tạo nên diện mạo mới cho huyện Hữu Lũng - Một nông thôn mới căng tràn sức sống, đang dần hiện hữu, Nhân dân phấn khởi, hài lòng và hạnh phúc – Đó là thành quả sau nhiều năm nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Hữu Lũng.

Theo báo cáo của UBND huyện Hữu Lũng, đến nay, một trong những hiệu quả lớn nhất từ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM mang lại tại các xã nói riêng và huyện Hữu Lũng nói chung là thu nhập của người dân ngày càng được nâng cao. Các chỉ tiêu cơ bản về kinh tế hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra.

Theo đó, công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện được triển khai đồng bộ và sâu rộng. Trong 5 năm trở lại đây, tỷ lệ hộ nghèo bình quân trên địa bàn huyện giảm 3,18%/năm. Công tác giáo dục được quan tâm thực hiện tốt, kết quả phổ cập giáo dục được duy trì, chất lượng được nâng lên. 100% các xã duy trì đạt tiêu chí Giáo dục và Đào tạo. Đến nay, tỷ lệ lao động qua đào tạo trên địa bàn huyện đạt 62,54%.

Công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ Nhân dân được duy trì thường xuyên. Thời điểm hiện tại, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế toàn huyện đạt 96,8%. Các phong trào văn nghệ, thể thao quần chúng được các cấp, các ngành và đông đảo Nhân dân quan tâm tham gia hoạt động, nhất là các trò chơi dân gian được bảo tồn và phát huy. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” gắn với Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới ngày càng được quan tâm thực hiện.

Việc bình xét gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa đảm bảo kịp thời, chất lượng; thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo các xã, các thôn bố trí mặt bằng để xây dựng nhà văn hóa, sân tập thể dục thể thao để đáp ứng nhu cầu cuộc sống; phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao quần chúng được thường xuyên duy trì.

mo-hinh-nuoi-ong-xa-minh-tien(1).jpg
Người dân xã Minh Tiến nuôi ong mật theo tiêu chuẩn Vietgap.

Phong trào “Xây dựng môi trường nông thôn xanh, sạch, đẹp”; Cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch, 3 an toàn” được đẩy mạnh thực hiện... Huyện Hữu Lũng hiện có 15 Khu dân cư và 2 Thôn nông thôn mới kiểu mẫu, đây là những điểm sáng cần phát huy trong công tác thi đua xây dựng NTM.

Công tác xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện từ đầu năm đến nay cơ bản ổn định.

Phó Chủ tịch UBND huyện Hữu Lũng Dương Thị Hạnh khẳng định, sau những nỗ lực, quyết tâm xây dựng NTM, đến nay, đã mang lại kết quả xứng đáng cho huyện Hữu Lũng. Đó là nông thôn không chỉ đẹp về diện mạo, vững về kinh tế, đời sống văn hóa của người dân được nâng lên, an ninh nông thôn được ổn định, giữ vững, tạo nên một bức tranh nông thôn tươi đẹp, một miền quê đáng sống đang dần hiện hữu.

“Những kết quả mà Hữu Lũng đạt được trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM là minh chứng cho sự đoàn kết, nhất trí, sự chung sức đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và người dân trong huyện. Đó là động lực để Hữu Lũng tiếp tục viết thêm những thành tựu mới, với quyết tâm xây dựng địa phương trở thành một miền quê hiện đại, văn minh” – bà Dương Thị Hạnh nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hữu Lũng - một miền quê đáng sống đang dần hiện hữu