Sức Khỏe

Hiện có hơn 350.000 người Việt Nam đang sống với bệnh ung thư

Ngọc Minh 25/08/2023 - 18:03

Từ ngày 23-26/8/2023 tại tỉnh TT-Huế, diễn ra hội nghị khoa học phòng chống ung thư thường niên Huế lần thứ 11.

Hội nghị khoa học phòng chống ung thư thường niên Huế là một trong những hội nghị chuyên ngành quan trọng thuộc chương trình hoạt động hàng năm của Hội Ung thư Việt Nam, do Bệnh viện Trung ương Huế và Trường Đại học Y Dược Huế phối hợp tổ chức.

Hội nghị vui mừng chào đón hơn 600 đại biểu về tham dự, trong đó có hơn 30 chuyên gia, báo cáo viên, giảng viên quốc tế đến từ các tổ chức như Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Hiệp hội Ung thư lâm sàng Hoa Kỳ (ASCO), Hội Ung thư vú Đông Nam Á (SEABCS) và các quốc gia Hoa Kỳ, Đức, Canada, Chile, Úc, Nhật Bản, Ấn Độ, Singapore, Malaysia, Philipin, Thái Lan…

hoi-nghi-benh-ung-thu-hue.jpg
Hội nghị khoa học phòng chống ung thư thường niên Huế lần thứ 11

Bệnh ung thư vẫn là nhóm bệnh lý không lây nhiễm luôn thu hút sự quan tâm đặc biệt của ngành y tế và toàn xã hội. Gánh nặng ung thư tại Việt Nam ước tính đã tăng gấp 3 lần sau 30 năm và điều đáng quan ngại hiện nay là bệnh nhân ung thư đang có xu hướng trẻ hóa.

Theo Globocan 2020, tại Việt Nam, tỷ lệ mắc mới ung thư xếp thứ 90/185 quốc gia và tỷ lệ tử vong do ung thư xếp thứ 50/185 quốc gia. Ước tính có 182.563 ca mắc mới và 122.690 ca tử vong do ung thư. Cứ 100.000 người thì có 159 người chẩn đoán mắc mới ung thư và 106 người tử vong do ung thư.

Hiện có hơn 350.000 người Việt Nam đang sống với bệnh ung thư. Tại một nghiên cứu của Bệnh viện Trung ương Huế về các ung thư vùng đầu - cổ được chẩn đoán ở giai đoạn 2010-2020, tỷ lệ bệnh nhân trẻ dưới 40 tuổi là 11,2%, tăng gần gấp đôi so với số liệu 10 năm trước đó.

hoi-nghi-benh-ung-thu-hue-2-.jpg
Hiện có hơn 350.000 người Việt Nam đang sống với bệnh ung thư. Tại một nghiên cứu của Bệnh viện Trung ương Huế về các ung thư vùng đầu - cổ được chẩn đoán ở giai đoạn 2010-2020, tỷ lệ bệnh nhân trẻ dưới 40 tuổi là 11,2%, tăng gần gấp đôi so với số liệu 10 năm trước đó

Tuy nhiên theo thời gian và theo sự phát triển của xã hội cùng những tiến bộ y học vượt bậc, ung thư không còn là bức tranh xám xịt đầy nỗi sợ hãi và ám ảnh nữa. Đặc biệt đến nay, bệnh ung thư có thể được chữa khỏi nếu được phát hiện sớm, kịp thời và nhờ những tiến bộ mới trong chẩn đoán và điều trị.

Ngày càng nhiều bệnh nhân ung thư đã được chữa khỏi hoàn toàn. Điều đáng mừng là chẩn đoán và điều trị ung thư tại Việt Nam hiện nay đã tiếp cận được những tiến bộ về công nghệ trên thế giới.

Bệnh viện Trung ương Huế, bệnh viện hạng đặc biệt của Bộ Y tế, từ lâu đã là một cơ sở điều trị ung thư uy tín trong khu vực và cả nước. Trong những năm qua, bệnh nhân ung thư được thụ hưởng nhiều lợi ích to lớn từ những trang thiết bị hiện đại trong chẩn đoán và điều trị, những liệu pháp và kỹ thuật điều trị tiên tiến. Đặc biệt, bệnh nhân ung thư được điều trị trên cơ sở phối hợp đa chuyên khoa, thông qua sự đồng thuận hội chẩn từ nhiều chuyên gia trong nước và quốc tế để có được phác đồ điều trị tốt nhất.

Trong khuôn khổ hội nghị sẽ diễn ra nhiều hoạt động như: Lớp đào tạo ghép tủy VIVA mùa thu năm 2023 - ghép tủy cho các bệnh lý không ác tính, chương trình tập huấn điều trị ung thư đa chuyên khoa, Hội nghị Ung thư vú Đông Nam Á, Diễn đàn bệnh nhân ung thư Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiện có hơn 350.000 người Việt Nam đang sống với bệnh ung thư