Giáo dục

Hướng tới nền giáo dục chất lượng, hòa nhập và bình đẳng cho mọi trẻ em khuyết tật Việt Nam

Minh Lý 08/12/2023 - 22:24

Trong hai ngày (7, 8/12), tại Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (KHGDVN) tổ chức Hội thảo Quốc tế về giáo dục trẻ khuyết tật với chủ đề “Hướng tới nền giáo dục chất lượng, hòa nhập và bình đẳng cho mọi trẻ em Việt Nam”. Đây là Hội thảo quốc tế lần thứ 4 về Giáo dục người khuyết tật do Viện KHGDVN tổ chức hai năm một lần.

Hội thảo có sự tham dự và chỉ đạo của TS. Ngô Thị Minh, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, Trưởng Ban chỉ đạo Giáo dục Trẻ khuyết tật và trẻ em có Hoàn cảnh khó khăn và các đại biểu đến từ các Bộ, Ban, ngành và nhiều tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế như đại diện UNESCO, UNICEF, UNDP, CRS, KOICA, Angle Heaven...

Hội thảo là diễn đàn để các nhà khoa học, các nhà thực hành, các giáo viên, nhân viên hỗ trợ giáo dục, cha mẹ trẻ khuyết tật trong nước và thế giới cùng trao đổi, cập nhật thông tin, chia sẻ những mô hình và các phương pháp, biện pháp, điều kiện đảm bảo hướng tới nền giáo dục chất lượng, hòa nhập và bình đẳng cho mọi trẻ khuyết tật Việt Nam.

thiet-ke-chua-co-ten-2023-12-08t221104.637.png
Quang cảnh Hội thảo

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh đã biểu dương và ghi nhận những cố gắng to lớn của các nhà nghiên cứu, cán bộ quản lý, giảng viên, giáo viên trên mọi miền Tổ quốc và cảm ơn các tổ chức trong và ngoài nước, các cá nhân đã có những đóng góp to lớn cho giáo dục học sinh khuyết tật trong những năm qua.

Đồng thời nhấn mạnh đến vai trò và ý nghĩa của các vấn đề được trao đổi tại Hội thảo không chỉ giúp thúc đẩy sự phát triển chung của giáo dục người khuyết tật Việt Nam nói chung, mà sẽ đóng góp trực tiếp cho Quy hoạch Hệ thống các cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2025.

Hội thảo đã tập trung vào các nội dung: Phát triển chương trình giáo dục và học liệu đáp ứng đa dạng nhu cầu của người học; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực giáo dục đối với người khuyết tật trong bối cảnh chuyển đổi số; đảm bảo các điều kiện giáo dục chất lượng và giáo dục suốt đời cho người khuyết tật; định hướng phát triển hệ thống cơ sở giáo dục đối với người khuyết tật Việt Nam.

TS. Nguyễn Thị Kim Hoa, Giám đốc Trung tâm Giáo dục đặc biệt Quốc gia thông tin: Tại Việt Nam, theo kết quả điều tra quốc gia về người khuyết tật năm 2016 của Tổng cục Thống kê tỉ lệ khuyết tật ở trẻ em từ 2 đến 17 tuổi là 2,79%, tương đương khoảng 700.000 trẻ em khuyết tật. Tỉ lệ trẻ em khuyết tật ở khu vực nông thôn cao hơn 1,2 lần khu vực thành thị.

Đối với trẻ khuyết tật được đi học tham gia các phương thức giáo dục thì có khoảng 6% trẻ khuyết tật tham gia phương thức giáo dục chuyên biệt, gần 94% trẻ khuyết tật tham gia phương thức giáo dục hòa nhập và rất ít trẻ tham gia phương thức giáo dục bán hòa nhập.

Trao đổi về định hướng quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập giai đoạn 2025-2030, tầm nhìn đến 2050, Viện trưởng Viện KHGDVN Lê Anh Vinh cho biết: Quan điểm phát triển trong định hướng là phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, quy hoạch tổng thể quốc gia và các quy hoạch liên quan.

Đồng thời, quy hoạch theo hướng mở, linh hoạt, đáp ứng nhu cầu của người khuyết tật, quan tâm đến vùng khó khăn. Giữ vững kết nối giữa các cơ sở giáo dục người khuyết tật và kết nối với cơ sở giáo dục khác, bảo đảm ngân sách nhà nước, đẩy mạnh xã hội hóa.

Theo ông Vinh, mục tiêu tổng quát nhằm phát triển mạng lưới các cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và các trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trong hệ thống giáo dục quốc dân bảo đảm về cơ cấu, số lượng và chất lượng; đáp ứng nhu cầu được tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ giáo dục có chất lượng của người khuyết tật ở tất cả các địa phương trong phạm vi cả nước.

cac-dai-bieu-tham-du-hoi-thao..png
Các đại biểu tham dự hội thảo.

Phiên thảo luận, đã ghi nhận nhiều ý kiến chuyên gia, các nhà quản lý giáo dục, giáo viên trao đổi, chia sẻ liên quan tới định hướng phát triển hệ thống các cơ sở giáo dục, trong đó có giáo dục tư thục,vấn đề giáo viên, phương pháp dạy và giải pháp hỗ trợ tăng cường điều kiện học tập cho người khuyết tật khó khăn.

Để hướng tới nền giáo dục hòa nhập, bình đẳng cho mọi trẻ em bị khuyết tật tại Việt Nam, các chuyên gia, nhà khoa học tham gia Hội thảo đã tập trung thảo luận làm rõ các nội dung: Phát triển chương trình giáo dục và học liệu đáp ứng đa dạng nhu cầu của người học; Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực giáo dục đối với người khuyết tật trong bối cảnh chuyển đổi số; Đảm bảo các điều kiện giáo dục chất lượng và giáo dục suốt đời cho người khuyết tật; Định hướng phát triển hệ thống cơ sở giáo dục đối với người khuyết tật Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hướng tới nền giáo dục chất lượng, hòa nhập và bình đẳng cho mọi trẻ em khuyết tật Việt Nam