Nhịp cầu Công lý

Hưng Hà (Thái Bình): Sai phạm của cán bộ thôn Hà Xá 1 cần được làm rõ?

Đ. Việt 16/10/2024 18:14

Theo phản ánh của người dân, mặc dù cán bộ thôn Hà Xá 1, xã Tân Lễ, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình có hành vi vi phạm liên quan đến đất đai nhưng đến nay chính quyền địa phương vẫn chưa giải quyết, xử lý triệt để.

Trưởng thôn tự ý “cắt xén” 0,3 sào ruộng giao cho người dân

Bức xúc trước việc làm sai trái của cán bộ thôn Hà Xá 1, ông Hà Thế Kho (trú tại xã Tân Lễ) đã trực tiếp viết đơn tố cáo ông Trần Văn Phi, nguyên Trưởng thôn (nay là Bí thư chi bộ thôn Hà Xá 1) và ông Hà Duy Tận, nguyên Trưởng thôn Hà Xá 1, (hiện đang là Chủ tịch Hội nông dân xã Tân Lễ) về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt ruộng đất của người dân để trục lợi cá nhân.

Trong đơn gửi đến Báo Công lý, ông Hà Thế Kho cho biết, năm 1986, thực hiện chính sách giao ruộng cho người dân, UBND xã Tân Lễ đã giao ruộng cơ bản cho một số thôn, trong đó có thôn Hà Xá 1 và Hà Xá 2 ra bãi Tân Bồi theo mức quy đổi 1 sào được hưởng 1,3 sào. Song, lợi dụng chính sách này, ông Trần Văn Phi, thời điểm bấy giờ là Trưởng thôn Hà Xá 1 đã tự ý “cắt xén” để ngoài 0,3 sào, sau đó cho người khác khác thầu lại để trục lợi cá nhân.

20241002_101253.jpg
anh-3.jpg
Theo người dân, nhiều năm trôi qua, phần diện tích 0,3 sào đến nay vẫn chưa được chia cho người dân thôn Hà Xá 1

Đến năm 2002, sau khi sáp nhập 2 thôn Hà Xá 1 và Hà Xá 2, người dân phát hiện sự gian dối của ông Phi nên có đơn tố cáo việc làm sai trái này. Khi sự việc bị phanh phui, cơ quan chức năng đã thu hồi số tiền tham nhũng của Trưởng thôn Hà Xá 1. Tuy nhiên, việc xử lý sai phạm đối với ông Phi bị “bỏ ngỏ”.

Đáng nói, trong khi sai phạm chưa được xem xét xử lý, ông Trần Văn Phi sau đó lại được làm Bí thư chi bộ thôn Hà Xá 1, còn ông Hà Duy Tận làm trưởng thôn Hà Xá 1 khiến nhiều người dân bức xúc.

Cũng theo phản ánh của người dân, giai đoạn 2010 – 2011, thực hiện chính sách dồn ô đổi thửa, ông Phi “bắt tay” với ông Tận lợi dụng chức quyền tiếp tục có hành vi trục lợi ruộng đất giao cho người dân. Trước sự việc này, 8 công dân trú tại thôn Hà Xá 1 đã có đơn gửi đến chính quyền địa phương, phản ánh việc ông Hà Duy Tận đã lấn chiếm ao cá của hợp tác xã; làm nhà trên diện tích đất của thôn; tự ý giao diện tích khu Tam Quan khoảng 3.800m2 cho cá nhân khác mà không thông qua ý kiến người dân.

Chính quyền địa phương nói gì?

Để tìm hiểu thông tin về những phản ánh của người dân, PV đã có buổi làm việc với ông ông Đỗ Thành Trung – Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lễ và ông Nguyễn Văn Hiền, cán bộ địa chính xã. Ông Trung xác nhận có việc người dân gửi đơn tố cáo liên quan đến 2 cán bộ thôn Hà Xá 1 là ông Trần Văn Phi và ông Hà Duy Tận.

anh-1.jpg
Đỗ Thành Trung, Phó Chủ Tịch UBND xã Tân Lễ (phải) và ông Nguyễn Văn Hiền, cán bộ địa chính xã trong buổi làm việc với PV

Về sai phạm của ông Phi, ông Trung cho biết: Xuất phát từ việc ông Trần Văn Phi không thực hiện đúng quy định liên quan đến việc giao ruộng cho người dân, tự ý để ngoài 0,3 sào. Sau khi nhận được đơn, UBND xã đã tiến hành thanh tra kiểm tra, xác định nội dung đơn tố cáo của công dân là có cơ sở và buộc ông Phi nộp lại số tiền tham nhũng.

“Đảng ủy xã cũng đã có quyết định kỷ luật đối với ông Trần Văn Phi bằng hình thức cảnh cáo. Tại thời điểm bị kỷ luật, ông Phi đang là Bí thư chi bộ thôn Hà Xá 1. Đối với việc xử lý về mặt chính quyền, chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét để có hình thức xử lý thích hợp”, ông Trung nói và mong báo chí trên tinh thần xây dựng để ổn định tình hình địa phương.

Liên quan đến việc tố cáo ông Hà Duy Tận, ông Đỗ Thành Trung cho hay, tại thông báo kết quả giải quyết tố cáo số 03/TB-UBND, kết luận: Tiểu ban điều chỉnh ruộng đất, dồn ô đổi thửa thôn Hà Xá 1 đã thực hiện đúng kế hoạch của ban chỉ đạo dồn ô đổi thửa xã về quy hoạch giao thông thủy lợi đúng thời điểm, thời gian, tiến độ.

Trong đó, sai sót về số liệu diện tích tiểu ban của thôn giao cho các hộ và số đo kiểm tra thực tế của Tổ công tác đã được kiểm tra và giám sát. Kết luận nêu nguyên nhân do quy hoạch lại giao thông thủy lợi nội đồng làm thay đổi hiện trạng ô thửa, do cách đo, chia, tính toán của tiểu ban thiếu thận trọng, thiếu chính xác.

Trên cơ sở đó, UBND xã kiểm điểm việc sai sót của Tiểu ban điều chỉnh dồn ô đổi thửa thôn Hà Xá 1 và ông Trưởng thôn Hà Xá 1 cũ. Giao cho cấp ủy chi bộ thôn Hà Xá 1, ông trưởng thôn mới Hà Xá 1 tiếp nhận số liệu kiểm tra thực tế, cân đối, tính toán, giao đủ diện tích cho các hộ dân theo đúng phương án đã được phê duyệt.

anh-2.jpg
Trụ sở UBND xã Tân Lễ

Ban chỉ đạo, tổ công tác xã hỗ trợ trưởng thôn mới việc tính toán các hộ nhận diện tích ngoài vùng được tính hệ số 1,3 bằng cách nhận diện tích hoặc hưởng gián tiếp hàng năm trong tổng diện tích nội bộ đã giao của thôn Hà Xá 1 kèm theo bản đồ hiện trạng quy hoạch giao thông thủy lợi để Trưởng thôn mới quản lý điều hành như các thôn trong toàn xã.

Đáng nói, mặc dù kết luận nêu “giao đủ diện tích cho các hộ dân theo đúng phương án đã được phê duyệt”, tuy nhiên theo người dân, nhiều năm trôi qua, phần diện tích 0,3 sào đến nay vẫn chưa được chia cho người dân thôn Hà Xá 1.

Ông Hà Thế Kho bức xúc: “Ngày 22/7/2024, tại hội nghị tiếp xúc cử tri khu vực Tổ hội đồng số 2, tôi đã có ý kiến công khai đề nghị làm rõ sai phạm của các ông Trần Văn Phi và Hà Văn Tận nhưng vẫn chưa được giải quyết triệt để. Chúng tôi mong muốn cơ quan bảo vệ pháp luật cần vào cuộc xác minh, làm rõ trách nhiệm của những cá nhân, tổ chức có liên quan đến sai phạm để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hưng Hà (Thái Bình): Sai phạm của cán bộ thôn Hà Xá 1 cần được làm rõ?