Công nghệ

Huawei muốn thu tiền phí bản quyền công nghệ của doanh nghiệp Nhật Bản

Thục Anh (TH) 19/06/2023 - 12:43

Vì tiền bản quyền bằng sáng chế không bị hạn chế thương mại nên đây có thể là một nguồn thu nhập ổn định cho công ty công nghệ Trung Quốc Huawei.

Một nguồn tin tại Huawei Nhật Bản tiết lộ, "các cuộc đàm phán hiện đang được tiến hành với khoảng 30 công ty liên quan đến viễn thông Nhật Bản". Huawei được cho là cũng đang đẩy mạnh thu tiền bản quyền ở Đông Nam Á.

Nikkei nhận xét việc một nhà sản xuất lớn đàm phán trực tiếp với các khách hàng nhỏ hơn về phí bản quyền là bất thường. Huawei đang phải đối mặt với một môi trường kinh doanh ngày càng khó khăn khi các lệnh trừng phạt của Mỹ gây bất lợi cho hoạt động bán sản phẩm ra nước ngoài.

Huawei muốn thu phí từ những bên sử dụng mô-đun truyền thông không dây. Nguồn tin tại một số công ty Nhật Bản cho biết, các doanh nghiệp quy mô từ vài nhân viên đến hơn 100 người đã nhận được yêu cầu từ Huawei.

Có hai cách tính toán phí bản quyền: Hoặc cố định, từ 50 yên trở xuống cho mỗi đơn vị sử dụng, hoặc từ 0,1% trở xuống trên giá của hệ thống. Mức này ngang với các tiêu chuẩn quốc tế, theo Toshifumi Futamata, nhà nghiên cứu thỉnh giảng tại Đại học Tokyo.

huawei-nam-nhieu-bang-sang-che-tieu-chuan-thiet-yeu-4g-5g..jpeg
Huawei nắm nhiều bằng sáng chế tiêu chuẩn thiết yếu 4G, 5G.

Huawei nắm giữ nhiều bằng sáng chế thiết yếu tiêu chuẩn rất quan trọng để sử dụng các tiêu chuẩn truyền thông không dây như 4G hoặc Wi-Fi.

Các công ty sản xuất thiết bị tương thích với tiêu chuẩn đó cũng sử dụng công nghệ bản quyền của Huawei. Điều đó đồng nghĩa nếu Huawei yêu cầu, nhiều bên sẽ phải trả tiền bản quyền.

Ngay cả các công ty Nhật Bản không sử dụng sản phẩm của Huawei cũng có thể phải chịu những chi phí không mong đợi. Điểm đáng chú ý là nhiều công ty vừa và nhỏ không có kinh nghiệm với các cuộc đàm phán bằng sáng chế nên có thể ký kết hợp đồng với các điều khoản bất lợi.

"Nếu các hợp đồng không được xem xét kỹ lưỡng và không đảm bảo an ninh thông tin, thì có thể xảy ra rủi ro rò rỉ dữ liệu của các công ty Nhật Bản. Họ cần thuê luật sư và các chuyên gia khác để được giúp đỡ, nhằm tránh ký kết các hợp đồng không có lợi cho mình", Toshifumi Futamata nói.

Nhưng lợi nhuận của Huawei sụt giảm nghiêm trọng từ khi các lệnh trừng phạt của Mỹ cắt đứt khả năng tiếp cận công nghệ và hàng hóa của Mỹ. Chẳng hạn, do không có quyền truy cập vào Android của Google, họ gặp khó khăn khi bán thiết bị ở nước ngoài. Căng thẳng Mỹ-Trung gia tăng khiến các công ty Nhật Bản tránh sử dụng các sản phẩm của Huawei.

Vì tiền bản quyền bằng sáng chế không bị hạn chế thương mại nên đây có thể là một nguồn thu nhập ổn định cho Huawei. Công ty đã thành lập một trung tâm chiến lược sở hữu trí tuệ tại Nhật Bản để giám sát hoạt động kinh doanh sản phẩm trí tuệ (IP) của mình ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm Singapore, Hàn Quốc, Ấn Độ và Australia.

Cuối năm 2022, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Suzuki Motor đã đồng ý với Huawei để cấp phép các bằng sáng chế thiết yếu tiêu chuẩn liên quan đến 4G dùng cho ô tô thông minh.

Nhiều công ty Nhật Bản có thể phải đối mặt với yêu cầu thanh toán từ Huawei. Các mô-đun truyền thông không dây sử dụng công nghệ được cấp bằng sáng chế của Huawei không thể thiếu đối với các mạng Internet of Things (IoT), theo công ty nghiên cứu Seed Planning. Công nghệ này đang được áp dụng trong lái xe tự động, nhà máy tự động, y học, năng lượng và hậu cần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huawei muốn thu tiền phí bản quyền công nghệ của doanh nghiệp Nhật Bản