Công nghệ

EU xem xét cấm thiết bị 5G Huawei

Thục Anh (TH) 08/06/2023 - 12:27

Liên minh châu Âu (EU) đang thảo luận về lệnh cấm các quốc gia thành viên sử dụng những công ty trong danh sách đen, có thể gây ra rủi ro bảo mật đối với mạng lưới 5G của khối, trong đó có Huawei Technologies.

Theo FT, Thierry Breton, Ủy viên thị trường nội bộ Liên minh châu Âu (EU), đã nói với các bộ trưởng viễn thông của khối trong cuộc họp tại trụ sở ở Brussels cuối tuần trước rằng hiện mới chỉ có một phần ba nước thuộc liên minh cấm các công ty Trung Quốc như Huawei tham gia xây dựng hệ thống viễn thông 5G. Ông cho rằng con số này quá ít, bất chấp khuyến nghị của khối trong việc loại trừ những nhà cung cấp rủi ro cao khỏi hạ tầng quan trọng.

"Điều này đang phơi bày về vấn đề an toàn của khối", ông Breton nói.

Trước đó, vào năm 2020, EU mới chỉ đưa ra khuyến nghị các quốc gia thành viên có thể hạn chế hoặc loại trừ những nhà cung cấp 5G có rủi ro cao như Huawei khỏi mạng lưới viễn thông của họ, đồng thời đa dạng hoá công ty cung cấp.

mot-ky-su-vien-thong-dang-kiem-tra-he-thong-5g-tai-berlin-duc-..png
Một kỹ sư viễn thông đang kiểm tra hệ thống 5G tại Berlin (Đức).

Song, một lệnh cấm bắt buộc khó có thể xảy ra trước khi nhiệm kỳ 5 năm của Uỷ ban châu Âu kết thúc vào năm sau, do không đủ thời gian cần thiết để đạt được sự ủng hộ của nghị viện châu Âu cũng như tại các quốc gia thành viên.

"Đánh giá rủi ro nhưng không tuân thủ tiêu chuẩn công nghệ, hoặc loại trừ nhà cung cấp cụ thể khỏi hệ thống mà không có đánh giá phù hợp là vi phạm nguyên tắc công bằng, đồng thời đi ngược luật pháp và quy định EU", đại diện Huawei phản hồi. "Đến nay, chưa tòa án nào kết luận Huawei tham gia vào hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ, hoặc yêu cầu Huawei bồi thường thiệt hại cho hành vi xâm phạm tài sản trí tuệ".

Đầu năm nay, Đức - quốc gia bị cho là đang chần chừ về việc đưa ra lệnh cấm Huawei, đã bày tỏ lo ngại về mối quan hệ giữa Deutsche Telekom và công ty đại lục này. Các quan chức Berlin cho biết, họ đang đánh giá lại các yếu tố Trung Quốc trong cơ sở hạ tầng 5G tại nước này và xem xét sửa luật nếu cần thiết.

Đến nay, bên cạnh Bồ Đào Nha chuẩn bị thông qua lệnh cấm, các quốc gia EU khác đã “nói không” với Huawei bao gồm: Anh, Đan Mạch, Thụy Điển, Estonia, Latvia và Litva. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EU xem xét cấm thiết bị 5G Huawei