Bỏ qua mạng 5G, Nga chuyển sang phát triển mạng 6G

Thục Anh (TH)| 01/08/2022 16:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Để nhanh chóng nắm bắt xu hướng của tương lai, Nga có thể sẽ bỏ qua việc phát triển mạng 5G và chuyển sang 6G ngay từ thời điểm này.

Theo dự kiến đến năm 2025, Viện Khoa học và Công nghệ Skolkovo và Viện khoa học Chế tạo vô tuyến điện có thể nhận được khoản hỗ trợ khoảng 501 triệu USD phục vụ cho nghiên cứu tiêu chuẩn liên lạc 6G mới.

Điều đó có nghĩa là giới chức Nga không còn quan tâm đến việc phát triển công nghệ 5G nữa mà đặt cược vốn và nguồn nhân lực của mình vào công nghệ 6G. Cách tiếp cận này rất táo bạo bởi nhìn chung, công nghệ truyền thông hiện đại cần phải tích lũy công nghệ từ thế hệ này sang thế hệ khác và sự phát triển giữa các thế hệ thường rất khó khăn.

3749-2916.jpg
Chính phủ Nga muốn tiến thẳng từ mạng 4G LTE lên 6G

Điều khó khăn hơn nữa là 6G hiện đang trong giai đoạn nghiên cứu ban đầu trên khắp thế giới, các tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan vẫn chưa được xác định và việc phát triển sản phẩm vẫn còn rất xa. Do đó, giới chức Nga vẫn chưa công bố thông tin chi tiết cụ thể. Ngay cả khi Nga có thể phát triển sớm mạng lưới 6G, quốc gia này có thể sớm bị tụt hậu vì các quốc gia khác sẽ nhanh chóng bắt kịp.

Hiện tại, có một số công ty có thể cung cấp dịch vụ tư vấn hoặc trợ giúp về việc phát triển mạng 6G, tuy nhiên hầu hết đến từ các quốc gia phương Tây. Trong khi đó, Huawei và một số công ty Trung Quốc khác cũng đã tham gia vào việc phát triển công nghệ 6G một thời gian.

Cũng theo các nhà phân tích, Nga cần phải nghiên cứu hướng đi của mạng 6G. Chưa dừng lại ở đó, trước khi bố trí khoản ngân sách lớn cho việc này, Nga cần phải phối hợp với các quốc gia và nhà sản xuất thiết bị bên ngoài cho các tiêu chuẩn kỹ thuật và tần số. Các công ty Trung Quốc có thể thực hiện điều này, tuy nhiên điều đó có thể bị ảnh hưởng bởi các lệnh cấm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bỏ qua mạng 5G, Nga chuyển sang phát triển mạng 6G