Công nghệ

Seagate bị phạt 300 triệu USD vì bán ổ cứng cho Huawei

Thục Anh (TH) 20/04/2023 13:43

Seagate phải nộp 300 triệu USD cho chính phủ Mỹ vì bán lượng ổ cứng trị giá hơn 1,1 tỷ USD cho Huawei.

Seagate bán ổ cứng cho Huawei trong thời gian từ tháng 8/2020 đến tháng 9/2021, bất chấp quy định của Mỹ từ tháng 8/2020, cấm bán một số mặt hàng dùng công nghệ Mỹ cho công ty Trung Quốc. Mỹ đưa Huawei vào danh sách cấm vận Entity List năm 2019 do nguy cơ an ninh quốc gia.

Đây chỉ là một trong hàng loạt hành động của Washington, nhằm ngăn Trung Quốc tiếp cận với các công nghệ hiện đại. Theo Bộ Thương mại Mỹ, Seagate vận chuyển 7,4 triệu ổ cứng cho Huawei trong khoảng một năm sau khi quy định năm 2020 có hiệu lực và trở thành nhà cung ứng ổ cứng duy nhất cho Huawei.

tru-so-seagate-o-bang-california..jpg
Trụ sở Seagate ở bang California.

Hai hãng ổ cứng lớn khác là Western Digital và Toshiba đã ngừng giao hàng cho Huawei sau khi quy định mới có hiệu lực, dù tên của họ không được đề cập.

Trong khi đó, Seagate cho rằng, ổ cứng chế tạo ở nước ngoài không chịu quy định kiểm soát xuất khẩu do Washington đưa ra, do chúng không phải sản phẩm trực tiếp được sản xuất bằng thiết bị Mỹ. "Chúng tôi tin mình đã tuân thủ đạo luật kiểm soát xuất khẩu khi tiến hành thương vụ liên quan, nhưng cho rằng dàn xếp vấn đề là cách tốt nhất", CEO Dave Mosley nói.

Tuy nhiên, chính phủ Mỹ cho biết, Seagate đã hiểu sai quy định đối với sản phẩm nước ngoài. Theo đó, công ty nghĩ quy định chỉ đánh giá giai đoạn sản xuất cuối cùng thay vì toàn bộ quy trình sản xuất.

Seagate sản xuất ổ cứng tại Trung Quốc, Bắc Ireland, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Mỹ. Các thiết bị mà hãng sử dụng, bao gồm thiết bị kiểm tra, đều là đối tượng trong diện kiểm soát.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Seagate bị phạt 300 triệu USD vì bán ổ cứng cho Huawei