Bất động sản

HoREA kiến nghị gia hạn quy định về vốn vay thêm 1 năm

Trang Nhi 03/10/2023 - 08:25

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đề nghị gia hạn thêm 1 năm thời điểm áp dụng quy định về việc vay vốn của các tổ chức tín dụng theo Thông tư 08/2020/TT-NHNN.

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước (NHNN), đề nghị NHNN khẩn trương xem xét sửa đổi, bổ sung Thông tư 08/2020/TT-NHNN, gia hạn thêm 12 tháng thời điểm áp dụng quy định các tổ chức tín dụng sử dụng tối đa 30% nguồn vốn huy động ngắn hạn (đề xuất áp dụng từ ngày 1/10/2024 thay vì từ ngày 1/10/2023).

horea.jpg
HoREA kiến nghị gia hạn quy định về vốn vay thêm 1 năm

Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA, trong tháng 7, Hiệp hội đã liên tiếp có 2 văn bản đề nghị NHNN xem xét gia hạn thêm 12 tháng thời điểm áp dụng quy định này nhưng đến nay NHNN vẫn chưa phản hồi.

Ông Lê Hoàng Châu cho rằng, bối cảnh nền kinh tế đã thay đổi rất khác so với lúc ban hành Thông tư 08/2020/TT-NHNN vào năm 2020 và đang đứng trước các thách thức rất lớn, gây bất lợi đến kinh tế xã hội. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp bất động sản vẫn có nhu cầu vay tín dụng nhưng lại khó tiếp cận mà nguyên nhân chủ yếu là do các dự án bất động sản, nhà ở thương mại bị vướng pháp lý.

Mặc dù các chủ đầu tư đã nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tạo lập được quỹ đất dự án phù hợp với quy hoạch nhưng lại chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư nên chưa được phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, chưa được giao đất, cấp phép xây dựng.

Trong khi đó, các ngân hàng thương mại yêu cầu doanh nghiệp phải có chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư, có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, có giấy phép xây dựng, dự án phải có tính khả thi thì mới được vay tín dụng.

Do đó, HoREA đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chỉ đạo và đề nghị NHNN khẩn trương xem xét sửa đổi, bổ sung Thông tư 08/2020/TT-NHNN. Việc gia hạn này cũng là để tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng được sử dụng hợp lý nguồn vốn huy động ngắn hạn để cho vay trung hạn, dài hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HoREA kiến nghị gia hạn quy định về vốn vay thêm 1 năm