Chính trị

Họp HĐND tỉnh Bình Định: Đại biểu bàn luận nhiều vấn đề “nóng” 

Đức Hồ 13/07/2023 10:53

Tại phiên thảo luận tổ HĐND tỉnh Bình Định khóa XIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026 (chiều 12/7) nhiều ý kiến được đưa ra nhằm giải quyết những vấn đề được người dân quan tâm.

Làm gì để giữ chân du khách?

Theo đại biểu, chỉ số du lịch trong báo cáo 6 tháng đầu năm của tỉnh Bình Định, rất “ấn tượng” về cả lượt khách lẫn doanh thu.

Tuy nhiên, thực tế du khách lưu trú tại Bình Định rất ngắn, sản phẩm du lịch chưa đủ níu chân du khách, cần phải nâng mức đầu tư sản phẩm du lịch mới, nhất là văn hóa và tâm linh.

dai-bieu-hdnd-ban-van-de-nong-binh-dinh-2.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định – Phạm Anh Tuấn.

“Hệ thống xe điện bắt đầu có chiều hướng chạy thoải mái, tuyến nào cũng chạy, tranh giành khách. Móc nối với các nhà hàng, còn có thông tin chia phần trăm với các cơ sở kinh doanh, chê chỗ này khen chỗ khác, làm cho môi trường hoạt động cạnh tranh không lành mạnh, việc này cần phải xử lý”, ông Đặng Mạnh Cường - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Quy Nhơn đề nghị.

Ông Phạm Anh Tuấn – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đồng ý với quan điểm, phải có điểm vui chơi đột phá, thế nhưng việc này không thể nhanh được, mà cần có thời gian. Bởi, có những dự án lớn làm tiền đề, nhưng đến nay vẫn đang nằm đang hoàn thiện thủ tục.

“Dự án của FLC tỉnh đã duyệt, nếu quần thể được xây dựng thì có rất nhiều điểm nhấn, phim trường, khu vui chơi mạo hiểm…, nhưng hiện nay đang còn trình ngoài Bộ Xây dựng. Nếu muốn làm phải mất vài ba năm, kế hoạch có hết rồi nhưng những điểm vui chơi mới thì bắt buộc phải có thời gian”, ông Tuấn nói thêm.

Vướng mắc trong thu hút nhân lực

Ông Nguyễn Văn Dũng - Bí thư Huyện ủy Phù Mỹ cho biết, qua thảo luận tổ, có nhiều ý kiến đề nghị cần có giải pháp thực hiện hiệu quả 2 nghị quyết lớn, là chính sách nuôi gà thả đồi và thu hút nguồn nhân lực.

Theo ông Dũng, qua một năm thực hiện chính sách nuôi gà thả đồi, có 2 địa phương là Hoài Ân, Tây Sơn tham gia. Tuy nhiên, việc thực hiện chưa đạt yêu cầu, nguyên nhân, do triển khai nghị quyết vào thời điểm thức ăn tăng cao, giá gia cầm 'cầm chừng', đã gây ảnh hưởng đến việc thực hiện Nghị quyết.

"Khó khăn nhất là nuôi gà thả đồi thì phải nuôi trên rừng và cần xây dựng chuồng trại, nhưng xây dựng chuồng trại trên rừng thì vi phạm pháp luật, nên gây vướng mắc trong việc thực hiện chính sách. Vì vậy, cần xem xét chỉ đạo thực hiện nghị quyết này, phù hợp với tình hình thực tế", ông Dũng cho hay.

dai-bieu-hdnd-ban-van-de-nong-binh-dinh-1.jpeg
Phiên thảo luận tổ HĐND tỉnh Bình Định khóa XIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Về chính sách thu hút nguồn nhân lực, Bí thư Huyện ủy Phù Mỹ cho biết, qua thảo luận tổ, chính sách này tương đối tốt nhưng để thực hiện phải có giải pháp cụ thể. Phải tuyên truyền đúng đối tượng cần thu hút vì khi ban hành ra, việc tuyên truyền chưa đến nơi đến chốn, dẫn đến việc thu hút nguồn nhân lực chưa được tốt.

"Khi thu hút nguồn nhân lực thì ảnh hưởng đến biên chế, nghịch lý là đơn vị có nhu cầu thu hút nhưng biên chế lại không có. Ngoài ra, việc thu hút phải thông qua thi tuyển, gây nên vướng mắc rất nhiều trong thu hút nguồn nhân lực cho địa phương", ông Dũng nói.

Ông Hồ Quốc Dũng – Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Định cho rằng, hiện nay có chính sách ban hành ra, nhưng cuối cùng không thực hiện được hoặc hiệu quả rất thấp. Điều này, chứng tỏ việc thảo luận thông qua Nghị quyết chưa chặt chẽ nên cần hết sức lưu ý.

"Chính sách thu hút nguồn nhân lực, bây giờ vẫn không biết ai chủ trì. Có trường hợp là tiến sĩ, học hành ngon lành ở Sài Gòn gọi cho tôi, muốn về Bình Định làm việc, hỏi Chủ tịch HĐND tỉnh nộp hồ sơ ở đâu, nhưng tôi cũng không biết chỉ chỗ nào", ông Dũng cho biết.

Các cơ quan soạn thảo, thẩm tra, thẩm định, các đại biểu HĐND phải cùng nghiên cứu tham gia và có ý kiến. Chủ tọa và các đồng chí UBND tỉnh sẵn sàng tiếp thu những ý kiến xác đáng, để có điều chỉnh Nghị quyết kịp thời, phù hợp đi vào cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Họp HĐND tỉnh Bình Định: Đại biểu bàn luận nhiều vấn đề “nóng”