Đời sống

Hơn 230 hộ dân Thạch Thành chìm trong biển nước

Thanh Phương 12/09/2024 - 16:14

Trước tình hình nước sông Bưởi dâng cao gây ngập úng cho nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Thạch Thành (Thanh Hóa), lực lượng chức năng cùng với chính quyền địa phương đang khẩn trương di dời hộ dân ra khỏi khu vực nước dâng. Đồng thời bố trí nhân lực ứng trực tại các khu vực xung yếu, điều tiết giao thông, cứu trợ.

Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, tổng lượng mưa từ ngày 06/9 đến 6 giờ ngày 12/9 trên địa bàn huyện là 338,8mm, riêng từ 18h ngày 11/9 đến 7h ngày 12/9, lượng mưa đo được tại Trạm Thuỷ văn Kim Tân là 102,4mm. Mực nước sông Bưởi đo được tại trạm Thủy văn Kim Tân lúc 09 giờ 00’ ngày 12/9 là 11,29m (trên báo động II là 29cm), nước sông Bưởi hiện tại tiếp tục lên trở lại.

nuocdang(1).jpg
Nhiều tuyến đường giao thông bị chia cắt do nước dâng

Tổng số hộ dân bị ngập: 231 hộ tại 7 xã gồm: Thạch Cẩm: 4 hộ; Thành Vinh 3 hộ; Thạch Bình 15 hộ; Thành Trực 61 hộ; Thành Tâm: 17 hộ, Thành Tiến 9 hộ; thị trấn Kim Tân 99 hộ, TT Vân Du: 23 hộ. Tổng số hộ đã bị ngập lụt sâu đã được sơ tán đến nơi an toàn là 67 hộ. Đối với các hộ còn lại, UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn chuẩn bị sẵn sàng các phương án sơ tán, di dời nhân dân đến nơi an toàn khi nước tiếp tục dâng cao.

Hiện nước lên chia cắt 2 tuyến đường tỉnh lộ 516 đi xã Thành Tiến và đường tỉnh 523, gây ngập úng nhiều diện tích lúa và hoa màu trên địa bàn 2 xã Thành Long, Thành Tiến.

hotro.jpg
Sẵn sàng nhân lực và phương tiện di chuyển người dân ra khỏi vùng ngập sâu

Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện vẫn còn ngập 20,9 km đường giao thông trên địa bàn huyện, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, gồm: Thành Minh: 0,4km (đường liên thôn), Thành Công: 0,5km (đường trục thôn), Thành Tân: 1,2km (Đường Quốc lộ 217B; đường liên thôn), Thành Trực: 8km (đường Tỉnh lộ 523 và đường liên xã, thôn), Ngọc Trạo 0,5km (đường liên thôn), Thành Tâm: 1,5km (đường quốc lộ 217B), Thành Tiến: 1,5km (đường tỉnh lộ 516B và đường liên thôn), Thành Long: 0,2km (đường tỉnh lộ) , TT Kim Tân: 3,2km (đường khu phố Ngọc Bồ).

phobithu.jpg
Phó Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Trịnh Tuấn Sinh và đoàn công tác đi kiểm tra ứng phó mưa lũ Thạch Thành

Tổng diện tích cây trồng bị ngập và đổ gãy cụ thể như sau: lúa: 826,96 ha; mía: 921,1 ha; ngô: 12,96 ha; diện tích rau màu khác: 150,4 ha; diện tích nuôi trồng thủy sản: 60,29 ha

Mưa lớn đã làm sạt lở đất tại khu vực khu vực Thác Mây (xã Thạch Lâm) với chiều dài 40m, không gây thiệt hại về người và tài sản nhưng làm ảnh hưởng đến 03 hộ gia đình; bên cạnh đó xảy ra sạt lở khu vực bờ sông tại thôn Nghéo với chiều dài 17m làm ảnh hưởng đến 2 nhà dân, UBND huyện, UBND xã đã chỉ đạo di dời các hộ đến nơi an toàn.

nuocngaptt.jpg
Nhiều khu vực, hoa màu bị ngập sâu trong nước

Tại xã Thạch Tượng, 4 hộ có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất tại khu vực thôn Tượng Liên với chiều dài có nguy cơ sạt lở 120 m, ảnh hưởng đến 4 hộ dân, UBND huyện, UBND xã đã di dời các hộ đến nơi an toàn.

UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn có các hộ dân ngập lụt, bị chia cắt phối hợp với các ban ngành liên quan kịp thời cung cấp nhu yếu phẩm, nướcuống để hỗ trợ bàn con nhân dân; sẵn sàng các phương án để hỗ trợ nhân dân sơ tán đến nơi an toàn.

Chỉ đạo nhân dân tập trung thu hoạch nhanh diện tích lúa và cây màu đã đến kỳ thu hoạch tại khu vực có nguy cơ bị ngập úng; dựng buộc đối với diện tích mía, lúa bị đổ gãy để giảm thiểu thiệt hại; Chỉ đạo các xã, thị trấn huy động lực lượng để canh gác, túc trực tại các điểm giao thông bị tràn, ngập để hướng dẫn và giúp đỡ đảm bảo an toàn cho người và phương tiện giao thông.

Tiếp tục tổ chức trực ban 24/24, theo dõi chặt chẽ mực nước Sông Bưởi và tình hình ngập úng trên địa bàn huyện để chỉ huy kịp thời. Tiếp tục chỉ đạo UBND các xã, thị trấn theo dõi các khu vực có nguy cơ sạt lở, ngập lụt sâu để sẵn sàng phương án sơ tán các hộ dân bị ảnh hưởng đến vị trí an toàn.

Tổ chức lực lượng hỗ trợ, giúp đỡ các hộ dân bị ảnh hưởng của thiên tai về lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm và chỗ ở, nhất là các hộ bị ngập lụt, phải sơ tán, di dời.

Ngày 12/9, Phó Bí thư Tỉnh uỷ Thanh Hóa Trịnh Tuấn Sinh cùng đoàn công tác đã trực tiếp đi kiểm tra công tác ứng phó với mưa lũ trên địa bàn huyện Thạch Thành. Yêu cầu Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự huyện Thạch Thành tăng cường lực lượng, bám sát vùng trọng yếu, kiểm tra, chỉ đạo các xã, thị trấn có phương án ứng phó kịp thời; đặc biệt, tiếp tục tổ chức trực ban 24/24h, theo dõi chặt chẽ mực nước sông Bưởi và tình hình ngập úng trên địa bàn huyện để có phương án chỉ huy xử lý.

Trước diễn biến thời tiết còn phức tạp, khó lường, huyện Thạch Thành cần chỉ đạo UBND các xã, thị trấn theo dõi các khu vực có nguy cơ sạt lở, ngập lụt sâu để sẵn sàng phương án sơ tán; tổ chức lực lượng hỗ trợ, giúp đỡ các hộ dân bị ảnh hưởng của thiên tai về chỗ ở, lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, nhất là các hộ bị ngập lụt, phải sơ tán, di dời. Đặc biệt, huy động lực lượng để canh gác, túc trực tại các điểm giao thông bị tràn, ngập để hướng dẫn và giúp đỡ đảm bảo an toàn cho người và phương tiện giao thông.

Các đơn vị và các xã, thị trấn thực hiện vận hành tối đa các bơm chống úng để bảo vệ hoa màu, đồng thời cấp uỷ, chính quyền huyện Thạch Thành căn cứ diễn biến thời tiết, chỉ đạo nhân dân tranh thủ thời tiết tạnh ráo để tập trung thu hoạch nhanh diện tích lúa và cây màu đã đến kỳ thu hoạch tại khu vực có nguy cơ bị ngập úng; dựng buộc đối với diện tích mía, lúa bị đổ gãy để giảm thiểu thiệt hại. Cùng với đó, chỉ đạo các xã, thị trấn kiểm tra tình hình thiệt hại và thống kê, báo cáo theo quy định.

Sở Giao thông-Vận tải nắm bắt về tình hình ngập úng trên các tuyến đường tỉnh qua địa bàn; có phương án sớm dọn dẹp, khơi thông các điểm bị bùn đất ngập, kiểm tra, sửa chữa các vị trí bị hư hỏng để bảo đảm giao thông thông suốt sau khi nước rút.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 230 hộ dân Thạch Thành chìm trong biển nước