Đời sống

Hơn 100 tỷ đồng tri ân liệt sĩ, chăm lo gia đình chính sách

Kim Sáng 29/07/2023 - 12:33

3 năm qua, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ TP.HCM đã khởi xướng nhiều hoạt động tri ân liệt sĩ, chăm lo, hỗ trợ gia đình liệt sĩ, thương binh, gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng các đền, đài ghi ơn liệt sĩ với kinh phí hơn 100 tỷ đồng.

Sáng 29/7, tại TP. Thủ Đức, TP.HCM, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ (HTGĐLS) TP.HCM tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2023 và họp mặt 3 năm thành lập Hội (10/7/2020 - 10/7/2023).

Trung tướng Hoàng Khánh Hưng - Chủ tịch Hội HTGĐLS Việt Nam, Trung tướng Trần Tấn Hùng - Phó Chủ tịch Hội HTGĐLS Việt Nam đã tới dự buổi lễ.

p1870640.jpg
Hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2023 và họp mặt 3 năm thành lập Hội HTGĐLS TP.HCM.

Tham dự buổi lễ còn có các Mẹ Việt Nam Anh hùng, lãnh đạo các đơn vị trong và ngoài quân đội; đại diện các cơ quan, ban, ngành TP.HCM, các tướng lĩnh quân đội cùng các các đơn vị thành viên, hội viên của Hội…

Tháng 7/2020, Hội HTGĐLS TP.HCM chính thức thành lập. Kể từ đó đến nay, Hội HTGĐLS TP.HCM luôn bám sát tôn chỉ, mục đích, tập trung hoạt động tri ân liệt sĩ và chăm lo, hỗ trợ gia đình liệt sĩ về tinh thần và vật chất.

Nói về Hội HTGĐLS TP.HCM, Đại tá, nhà báo Trần Thế Tuyển, Chủ tịch Hội, nhấn mạnh nhiều điểm “riêng”.

2(1).jpg
Đại tá, nhà báo Trần Thế Tuyển, Chủ tịch Hội HTGĐLS TP.HCM, phát biểu tại Hội nghị.

Thứ nhất, Hội là tổ chức xã hội được nhà nước cấp phép, có tư cách pháp nhân, là tổ chức thiện nguyện có nhiều cái không như: Không có ngân sách, không có biên chế, không có phương tiện, không có trụ sở... nhưng có một cái có làm nền tảng để Hội hoàn thành nhiệm vụ trái tim là sự chân thành, nhiệt huyết, trong sáng cống hiến để tri ân liệt sĩ và hỗ trợ gia đình liệt sĩ.

Tiếp đó, Hội tự đề ra kế hoạch hoạt động, không cấp có thẩm quyền nào giao chỉ tiêu, kế hoạch cho Hội. Mặt khác, Hội do UBND TP.HCM quyết định thành lập nhưng đối tượng tri ân của Hội không chỉ là gia đình liệt sĩ tại TP.HCM mà mở rộng cả nước.

p1870657.jpg
Tặng quà tri ân hai Mẹ Việt Nam Anh hùng Trần Thị Nho, Trần Thị Tư.

3 năm qua, Hội đã phối hợp cùng các cơ quan chức năng, các tổ chức cựu chiến binh và gia đình xác định danh tính hơn 15.000 liệt sĩ để ghi danh tại các đền thờ, bia ghi danh liệt sĩ ở Long Khốt (Long An), Phú Quốc (Kiên Giang), Đắk Tô (Kon Tum), Long Đất (BRVT)…

Đây là những công trình di tích lịch sử văn hóa tâm linh do Hội kết nối cùng các nhà tài trợ và cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng.

Đặc biệt, Hội đã phối hợp thu thập danh sách 23.496 liệt sĩ tại các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn TP.HCM, các đền thờ liệt sĩ, bia tưởng niệm liệt sĩ… danh sách này hiện đang lưu giữ tại Văn phòng Hội để chuẩn bị cho việc thành lập Thư viện Thông tin liệt sĩ trên  website linhkhiquocgia.vn của Hội.

Hội phối hợp cơ quan chức năng tìm kiếm hài cốt và hỗ trợ đưa trên 300 hài cốt liệt sĩ về quê.

p1870662.jpg
Đại tá, nhà báo Trần Thế Tuyển, Chủ tịch Hội HTGĐLS TP.HCM, tặng quà thân nhân các Anh hùng liệt sĩ.

Với sự đồng hành của các doanh nhân, doanh nghiệp, người thiện nguyện, 3 năm qua, Hội đã xây dựng và trao tặng gần 50 căn nhà tình nghĩa trong số trên 100 căn nhà các doanh nghiệp đăng ký ủng hộ cho các gia đình chính sách, có công tại TP.HCM và nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Ngoài ra, Hội phối hợp với các tổ chức thành viên như Ban Liên lạc Truyền thống (LLTT) Sư đoàn 5, Chi hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ huyện Cần Giờ trao tặng quà, sổ tiết kiệm cho gia đình liệt sĩ và thương binh nặng với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Trước đó, trong đại dịch Covid-19, Hội đã vận động nhiều tỷ đồng phối hợp cùng Cục Chính trị Quân khu 7, Báo Công lý tổ chức các gian hàng 0 đồng, trao tặng quà cho gần 3.000 gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình thuộc diện chính sách; hỗ trợ trên 10.000 suất ăn chia sẻ cho các chiến sĩ áo trắng nơi tuyến đầu chống dịch.

Ngoài ra, Hội kết nối, phối hợp với nhà tài trợ trao gần 30.000 phần quà đến bà con nghèo đang gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP.HCM và hỗ trợ thực phẩm, nhu yếu phẩm cho đội ngũ y bác sĩ các bệnh viện dã chiến tại TP.HCM.

p1870670.jpg
Trung tướng Hoàng Khánh Hưng, Chủ tịch Hội HTGĐLS Việt Nam, phát biểu tại Hội nghị.

Ngoài những giá trị về vật chất, Hội còn phối hợp cùng Hội Nhà văn TP.HCM, Tạp chí Văn nghệ TP.HCM tổ chức cuộc thi viết về đề tài thương binh liệt sĩ, in tập bút ký “Triệu ngày khắc khoải” phát hành rộng rãi cả nước.

Thông qua đặc san và trang tin điện tử Linh khí quốc gia, Ban Thường vụ Hội chủ trì đề xuất cấp có thẩm quyền xác định ngày 27/7 hàng năm là ngày Quốc giỗ…

Hội còn phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như: Gala giao lưu nghệ thuật “Mẹ trong trái tim người lính” (năm 2020); hoạt động tri ân Bác Hồ và Anh hùng liệt sĩ tại Đền thờ liệt sĩ Long Khốt, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An (ngày 19/5 hàng năm); trao học bổng cho con em liệt sĩ, hỗ trợ gia đình liệt sĩ giảm nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều của TP.HCM giai đoạn 2021 - 2025...

p1870663.jpg
Tặng quà thân nhân các Anh hùng liệt sĩ.

Tổng kinh phí tri ân liệt sĩ, chăm lo, hỗ trợ gia đình liệt sĩ, thương binh, gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn trong 3 năm, trong đó có việc xây dựng các đền, đài ghi ơn liệt sĩ là hơn 100 tỷ đồng.

Đại tá, nhà báo Trần Thế Tuyển nhấn mạnh: Thời gian 3 năm chưa phải là dài đối với một tổ chức xã hội nhưng Hội bước đầu đã đạt kết quả đáng khích lệ.

Ông nhấn mạnh sự nhiệt huyết, tâm sáng, lòng trong của tập thể những người thiện nguyện của Hội; trong đó sự cống hiến không mệt mỏi của tập thể Ban Thường vụ; Tổ Tư vấn; Ban Chấp hành và gia đình, người thân của họ làm nòng cốt.

p1870698.jpg
Tặng hoa, Thư cảm ơn tri ân các đơn vị đã có nhiều đồng hành, đóng góp với Hội.

Đó còn là sự chia sẻ, giúp đỡ đồng hành của toàn xã hội; trong đó vai trò của Đảng ủy Bộ Tư lệnh Quân khu 7, Đảng ủy Bộ Tư lệnh TP.HCM, UBND TP.HCM trực tiếp là Sở Lao động - Thương binh & Xã hội, Hội HTGĐLS Việt Nam.

Tiếp đó là sự đồng hành của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm; các cơ quan báo chí và nhà báo, các văn nghệ sĩ...

Thay mặt Hội HTGĐLS Việt Nam, Trung tướng Hoàng Khánh Hưng ghi nhận và biểu dương những kết quả mà Hội HTGĐLS TP.HCM đã đạt được trong 3 năm qua.

p1870707.jpg
3 năm qua, Hội HTGĐLS TP.HCM đã để lại nhiều dấu ấn, được xã hội ghi nhận.

“Hội HTGĐLS TP.HCM bước đầu đã hoạt động hiệu quả, làm được rất nhiều việc, đóng góp nhiều thành tích trong công tác tri ân, đền ơn đáp nghĩa, xứng đáng là chỗ dựa cho thân nhân gia đình liệt sĩ của TP.HCM, xứng đáng với sự tin cậy của lãnh đạo, chính quyền, Thành uỷ, các cơ quan chức năng của TP.HCM, xứng đáng là một trong những đơn vị tiêu biểu của Hội HTGĐLS Việt Nam”, Trung tướng Hoàng Khánh Hưng bày tỏ.

Đến nay, theo thống kê sơ bộ, đã có hơn 5.000 người tham gia Hội, trong đó Hội đã cấp thẻ cho 100 người.

Với những thành tích đạt được, nhiều năm qua, Hội và nhiều cá nhân vinh dự nhận Bằng khen của UBND TP.HCM, UBND tỉnh Long An với thành tích xuất sắc trong công tác hỗ trợ, chăm lo gia đình liệt sĩ, gia đình chính sách trên địa bàn; Bằng khen của Hội HTGĐLS Việt Nam với thành tích xuất sắc trong hoạt động tri ân liệt sĩ và xây dựng tổ chức Hội năm 2020 - 2021- 2022; Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng với thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19; Bằng khen của Bộ Tư lệnh Quân khu 7 với thành tích xuất sắc trong phối hợp thực hiện công tác Chính sách hậu phương quân đội trên địa bàn Quân khu 7 năm 2020 - 2021...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 100 tỷ đồng tri ân liệt sĩ, chăm lo gia đình chính sách