Đời sống

Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ TP.HCM: 3 năm và những con số biết nói

Kim Sáng 22/07/2023 - 10:10

Ba năm qua, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ TP.HCM đã phối hợp xác định danh tính hơn 15.000 liệt sĩ, tìm kiếm hài cốt và hỗ trợ đưa hơn 300 hài cốt liệt sĩ về quê, trao tặng gần 50 căn nhà tình nghĩa, trao tặng sổ tiết kiệm với kinh phí hàng trăm triệu đồng... 

Tháng 7/2020, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ (HTGĐLS) TP.HCM chính thức ra đời theo quyết định thành lập của UBND TP.HCM, kể từ đây TP.HCM nói riêng và khu vực phía Nam nói chung có thêm một "địa chỉ đỏ" để tri ân liệt sĩ.

Ba năm qua, cùng với việc xây dựng tổ chức vững mạnh, Hội đã tập trung chăm lo, hỗ trợ gia đình liệt sĩ cả về tinh thần lẫn vật chất.

Trò chuyện với phóng viên Báo Công lý nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ và 3 năm thành lập Hội HTGĐLS TP.HCM, Đại tá, nhà báo Trần Thế Tuyển - Chủ tịch Hội HTGĐLS TP.HCM, nguyên Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng không giấu khỏi sự xúc động khi kể về hành trình đó.

dsc03048.jpg
Hội HTGĐLS TP.HCM tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng tại huyện Tân Trụ, tỉnh Long An.

Từ một tổ chức nhiều không "không tiền bạc, không cơ sở vật chất"... nhưng với sự nỗ lực của các tướng lĩnh quân đội, cựu chiến binh và sự giúp sức của các cơ quan, đoàn thể, Hội HTGĐLS TP.HCM đã phát huy toàn diện sứ mệnh, trở thành tổ chức được nhiều người biết đến. 

Theo thống kê sơ bộ, trong 3 năm qua, Hội đã phối hợp cùng các cơ quan chức năng, các tổ chức cựu chiến binh và gia đình xác định danh tính hơn 15.000 liệt sĩ để ghi danh tại các đền thờ, bia ghi danh liệt sĩ ở Long Khốt (Long An), Phú Quốc (Kiên Giang), Đắk Tô (Kon Tum), Long Đất (BRVT)…

Đây là những công trình di tích lịch sử văn hóa tâm linh do Hội kết nối cùng các nhà tài trợ và cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng với số kinh phí hơn 100 tỷ đồng.

Đặc biệt, Hội đã phối hợp thu thập danh sách 23.496 liệt sĩ tại các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn TP.HCM, các đền thờ liệt sĩ, bia tưởng niệm liệt sĩ… danh sách này hiện đang lưu giữ tại Văn phòng Hội để chuẩn bị cho việc thành lập Thư viện Thông tin liệt sĩ trên trang website linhkhiquocgia.vn của Hội.

Cạnh đó, Hội phối hợp cơ quan chức năng tìm kiếm hài cốt và hỗ trợ đưa trên 300 hài cốt liệt sĩ về quê.

z4365794970969_c0ed6562eb15655d428ce8ea31229ee5.jpg
Đại tá, nhà báo Trần Thế Tuyển - Chủ tịch Hội HTGĐLS TP.HCM tặng quà cho gia đình khó khăn tại Long An.

Đặc biệt, với sự đồng hành của các doanh nhân, doanh nghiệp, người thiện nguyện, 3 năm qua, Hội đã xây dựng và trao tặng gần 50 căn nhà tình nghĩa trong số trên 100 căn nhà các doanh nghiệp đăng ký ủng hộ cho các gia đình chính sách, có công tại TP.HCM và nhiều tỉnh, thành trên cả nước. 

Ngoài ra, Hội phối hợp với các tổ chức thành viên như Ban Liên lạc Truyền thống (LLTT) Sư đoàn 5, Chi hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ huyện Cần Giờ trao tặng quà, sổ tiết kiệm cho gia đình liệt sĩ và thương binh nặng với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Trước đó, trong đại dịch Covid-19, Hội đã vận động nhiều tỷ đồng phối hợp cùng Cục Chính trị Quân khu 7, Báo Công lý  tổ chức các gian hàng 0 đồng, trao tặng quà cho gần 3.000 gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình thuộc diện chính sách; hỗ trợ trên 10.000 suất ăn chia sẻ cho các chiến sĩ áo trắng nơi tuyến đầu chống dịch.

Ngoài ra, Hội kết nối, phối hợp với nhà tài trợ trao gần 30.000 phần quà đến bà con nghèo đang gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP.HCM và hỗ trợ thực phẩm, nhu yếu phẩm cho đội ngũ y bác sĩ các bệnh viện dã chiến tại TP.HCM.

z4414350262174_3689e8b1251212784de423f71b4ee563.jpg
"Gian hàng 0 đồng" do Hội HTGĐLS TP.HCM, Cục Chính trị Quân khu 7, Báo Công lý tổ chức trong mùa dịch.

Ngoài những giá trị về vật chất, Hội còn phối hợp cùng Hội Nhà văn TP.HCM, Tạp chí Văn nghệ TP.HCM tổ chức cuộc thi viết về đề tài thương binh liệt sĩ, in tập bút ký “Triệu ngày khắc khoải” phát hành rộng rãi cả nước.

Thông qua đặc san và trang tin điện tử Linh khí quốc gia, Ban Thường vụ Hội chủ trì đề xuất cấp có thẩm quyền xác định ngày 27/7 hàng năm là ngày Quốc giỗ… 

Hội còn phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như: Gala giao lưu nghệ thuật “Mẹ trong trái tim người lính” (năm 2020); hoạt động tri ân Bác Hồ và Anh hùng liệt sĩ tại Đền thờ liệt sĩ Long Khốt, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An (ngày 19/5 hàng năm); trao học bổng cho con em liệt sĩ, hỗ trợ gia đình liệt sĩ giảm nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều của TP.HCM giai đoạn 2021 - 2025... 

p1790152.jpg
3 năm qua, Hội HTGĐLS TP.HCM đã khẳng định tên tuổi với nhiều công trình, phần việc ý nghĩa.

Đại tá, nhà báo Trần Thế Tuyển nhấn mạnh: Sau 3 năm thực hiện nhiệm vụ trái tim, Hội HTGĐLS TP.HCM nhận thức sâu sắc việc hỗ trợ gia đình liệt sĩ là nhiệm vụ hàng đầu và là thế mạnh. Do đó, Hội  chú trọng phát triển Hội và hội viên theo hướng này.

Từ đó, Hội có cơ sở và điều kiện để hỗ trợ gia đình liệt sĩ tìm kiếm danh tính và hài cốt liệt sĩ; bảo vệ quyền lợi chính đáng của thân nhân liệt sĩ.

Chủ tịch Hội HTGĐLS TP.HCM cho biết thêm, thời gian tới, Hội sẽ phối hợp với các tổ chức thành viên và Hội HTGĐLS các địa phương trên địa bàn Quân khu 7, Quân khu 9, Quân đoàn 3, Quân đoàn 4… tổ chức các cuộc tọa đàm trao đổi kinh nghiệm tìm kiếm hài cốt và danh tính liệt sĩ… để phát huy tốt hơn sứ mệnh đã đề ra.

Nhân kỷ niệm 48 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2023), Hội phối hợp với Ban LLTT Sư đoàn 5 tại TP.HCM cùng địa phương triển khai xây dựng 2 bia ghi danh liệt sĩ tại Lộc Ninh (Bình Phước) và Long Đất (BR-VT).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ TP.HCM: 3 năm và những con số biết nói