Hơn 100 cô dâu Việt đồng loạt mất tích ở Trung Quốc

PV(TH)| 11/12/2014 21:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cảnh sát Trung Quốc đang tìm kiếm hơn 100 cô dâu Việt đã mất tích vào cuối tháng 11 vừa qua, tại Hàm Đan, một thành phố ở tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc.

Hơn 100 cô dâu Việt đồng loạt mất tích ở Trung Quốc

Hai cô gái tên Lou và Giang được cảnh sát Hợp Phì tỉnh An Huy đưa đến cửa khẩu Hà Khẩu để về Việt Nam - Ảnh: CFP

Theo China Daily, hôm 20/11, các cô dâu ở làng Cù Châu, tỉnh miền Trung Hà Bắc, nói với chồng rằng họ đi ăn cùng những người Việt khác trong vùng. Tuy nhiên, sau đó họ không trở về và không ai liên lạc được với họ nữa.

Khi những người chồng tìm đến nhà của người mai mối có tên Wu Meiyu, họ phát hiện bà này đã trốn đi từ vài ngày trước. Wu vốn là mộtcô dâu Việt đã sinh sống ở Cù Châu 20 năm nay. Bà này nhận được hơn 100.000 Nhân dân tệ (16.000 USD) cho mỗi lần mai mối thành công.

Tờ Jinghua Daily đưa tin, một cô dâu sau đó đã quay về nhà chồng. Cô này cho hay mình "bị ngất" sau bữa ăn. Khi tỉnh dậy, cô thấy mình đang ở trong một ngôi nhà nhỏ cách đó rất xa. Sau khi bỏ trốn khỏi nơi này, cô đã quay lại Cù Châu và trình báo với cảnh sát.

Một quan chức địa phương giấu tên tiết lộ với tờ China Daily rằng, có thể đã có tổ chức tội phạm nào đó đứng phía sau vụ hơn 100 cô dâu Việt mất tích cùng lúc. “Với công nghệ thông tin liên lạc hiện đại ngày nay, tất cả các cô dâu có thể dễ dàng bỏ trốn cùng một lúc", vị quan chức này nhận định.

Cô dâu Việt đã trở thành một lựa chọn phổ biến đối với người dân ở các địa phương tại Trung Quốc vì chi phí kết hôn quá đắt đỏ. Một người đàn ông Trung Quốc muốn kết hôn phải có khoảng từ 120.000 - 160.000 Nhân dân tệ tiền mặt để làm của hồi môn cho gia đình nhà vợ, ngoài ra , anh ta còn phải có một chiếc xe trị giá ít nhất 40.000 Nhân dân tệ cùng với một ngôi nhà.

Tổng chi phí để kết hôn với người phụ nữ Trung Quốc ước tính lên đến 400.000 Nhân dân tệ (khoảng 65.000 USD). Nhiều đàn ông Trung Quốc không có khả năng đáp ứng đủ những điều kiện trên, nên họ đã thông qua những người môi giới để kiếm vợ Việt Nam.

Cảnh sát Trung Quốc đã cảnh báo, những việc mai mối như vậy có thể tạo điều kiện cho việc buôn bán người bất hợp pháp gia tăng.

Hiện, Cảnh sát tỉnh Hà Bắc đang tiếp tục điều tra vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 100 cô dâu Việt đồng loạt mất tích ở Trung Quốc